Thế hệ trẻ góp phần thay đổi ngành dịch vụ y tế

03/10/2022 - 06:28

PNO - Công nghệ đang phát triển mạnh, việc chăm sóc sức khỏe, giao tiếp với cơ sở khám chữa bệnh dần thay đổi theo hướng tập trung hơn vào trải nghiệm của bệnh nhân. Đặc biệt, thế hệ trẻ có khả năng làm thay đổi ngành y tế với những kỳ vọng về cách thức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Người trẻ và những yêu cầu mới

Thế hệ Z hay gen Z (sinh ra trong giai đoạn 1997-2012) là thế hệ đầu tiên ra đời giữa một thế giới bao phủ bởi internet, thiết bị thông minh và ứng dụng. Do đó, họ có quan điểm hoàn toàn khác với những người lớn tuổi hơn về quyền riêng tư, sự tin cậy và các mối quan hệ trong thế giới kỹ thuật số. Sự thuận tiện là điều tối quan trọng đối với thế hệ mới này. Do đó, nếu không nhận được sự tiện lợi như mong muốn từ dịch vụ cơ sở chăm sóc sức khỏe, họ sẽ đi nơi khác.

Hiện đã có nhiều dịch vụ y tế ứng dụng công nghệ số hóa và thực tế ảo, chẳng hạn như một trợ lý trí tuệ nhân tạo luôn sẵn sàng trợ giúp các cá nhân về vấn đề sức khỏe của họ. Thế hệ trẻ cũng không thích nền y học cũ, nơi họ không thể đóng góp trong việc ra quyết định. Thay vào đó, họ muốn được cung cấp thông tin từ một chuyên gia đáng tin cậy, người có thể hướng dẫn họ đi đến quyết định đúng đắn, quản lý sức khỏe toàn diện.  

Một thanh niên đang được chủng ngừa cúm tại Mỹ. Trong tương lai, những hàng khách chờ tại các trung tâm y tế sẽ sớm biến mất khi dịch vụ chẩn đoán bệnh từ xa và đặt hẹn trực tuyến phát triển - ẢNH: CDC
Một thanh niên đang được chủng ngừa cúm tại Mỹ. Trong tương lai, những hàng khách chờ tại các trung tâm y tế sẽ sớm biến mất khi dịch vụ chẩn đoán bệnh từ xa và đặt hẹn trực tuyến phát triển - Ảnh: CDC

Trước đây, bệnh nhân chủ yếu tìm đến bác sĩ vì các vấn đề sức khỏe thể chất. Nhưng bây giờ, các huấn luyện viên sức khỏe, nhà trị liệu và những giải pháp tự theo dõi - tất cả đều có thể được kết nối thông qua các ứng dụng và dịch vụ trực tuyến - đang trở thành lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng.

Từ công cụ Fitbit cung cấp số liệu thống kê sức khỏe trong thời gian thực đến các dịch vụ nghiên cứu bộ gen để tìm ra nguy cơ mắc bệnh di truyền như 23andMe, gen Z có nhiều phương tiện để chăm sóc phòng ngừa cho sức khỏe của chính họ. Nhiều người trẻ tuổi dần chuyển sang sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin về sức khỏe từ những người có ảnh hưởng và chuyên gia. Nghiên cứu thị trường của nền tảng tương tác với bệnh nhân PatientBond (Mỹ) cho thấy, thế hệ Y (sinh ra trong giai đoạn 1981-1996) dùng Facebook và Twitter để tìm thông tin về chăm sóc sức khỏe cao hơn bất kỳ thế hệ nào khác; trong khi đó, gen Z nghiêng về TikTok. 

Dù ngành chăm sóc sức khỏe đã có một số khía cạnh tiện lợi chẳng hạn như đặt lịch hẹn trực tuyến, tăng dịch vụ y tế (tiêm chủng theo yêu cầu…) hoặc nhắc nhở cuộc hẹn qua tin nhắn… nhưng nhìn chung, chúng vẫn còn khá chắp vá.

Ngành công nghiệp y tế với quy mô rất lớn nhưng vẫn đang mắc kẹt với cách làm việc cũ. Trong khi thời đại internet vạn vật và các thiết bị y tế được kết nối trực tuyến hiện đang tạo thành khung phát triển mới. Cung cấp dịch vụ chăm sóc lấy bệnh nhân làm trung tâm, nơi cơ sở y tế tận dụng dữ liệu của bệnh nhân trong thế giới thực và cung cấp trải nghiệm thông qua hệ thống tự động, sẽ là chìa khóa để chuyển đổi dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Dịch vụ chăm sóc phải là một phần trong toàn bộ hành trình cuộc sống của bệnh nhân, chứ không chỉ là những đợt điều trị cụ thể tại một thời điểm. 

Gánh nặng y tế lên thế hệ trẻ

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại hơn, tiện dụng hơn thường đi kèm giá cả cao tương xứng. Chi phí chăm sóc sức khỏe tăng đồng nghĩa với thế hệ trẻ tiết kiệm ít hơn, chăm sóc bản thân và chi tiêu giải trí ít hơn. Một báo cáo năm 2022 của công ty tư vấn bảo hiểm sức khỏe Lively (Mỹ) cho thấy, thế hệ trẻ có thu nhập thấp tại nước này bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi chi phí chăm sóc sức khỏe tăng cao. Thế hệ Y và Z có nhiều khả năng bỏ qua các khuyến cáo của bác sĩ, tránh đi khám, trì hoãn điều trị hoặc bỏ qua đơn thuốc vì sợ tốn kém. 

Tương tự, phân tích từ cuộc khảo sát nợ y tế của trang HealthCare.com cho thấy 25% gen Z và 23% gen X (sinh từ 1965-1980) đang mắc nợ y tế ở Mỹ phải bỏ qua các khoản thanh toán tiền thuê nhà hoặc lãi thế chấp vì không đủ khả năng xoay xở. Đáng lưu ý, theo báo cáo vào tháng Bảy từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn một nửa số người Mỹ từ 18-34 tuổi đang sống với ít nhất một căn bệnh mãn tính. Những tình trạng phổ biến bao gồm béo phì, trầm cảm, cao huyết áp và hen suyễn - vốn có thể dẫn đến các vấn đề khác như đột quỵ và bệnh tiểu đường. 

Đặc biệt, sự căng thẳng và cô lập từ hai năm đại dịch càng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của những người trẻ tuổi. Eva Stahl - Giám đốc chính sách của tổ chức phi lợi nhuận RIP Medical Debt (Mỹ) - cho biết: “Nợ y tế ngăn cản những người trẻ tuổi tham gia vào tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, họ không thể đầu tư vào nhà ở, phát triển gia đình và đóng góp cho cộng đồng”. Do đó, đảm bảo việc chăm sóc y tế cho thế hệ trẻ là vấn đề quan trọng mà cả ngành y tế, chính phủ và xã hội cần quan tâm. 

Linh La (theo Fierce Healthcare, Washington Informer, Healthline, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI