Hồng Kông chuẩn bị cho tuần căng thẳng trước ngày lễ lớn

30/09/2019 - 14:00

PNO - Các trạm tàu điện, đường phố Hồng Kông hoạt động trở lại vào thứ Hai, sau ngày cuối tuần hỗn loạn khi cảnh sát bắn súng nước, hơi cay và đạn cao su vào người biểu tình bên ngoài văn phòng chính phủ và các quận trung tâm.

Người dân đặc khu đón tuần mới giữa cảnh đường phố, mặt tiền cửa hàng và các tòa nhà trên khắp trung tâm tài chính bị bôi vẽ bằng graffiti, cửa sổ của nhiều tòa nhà chính phủ vỡ nát và một phần vỉa hè bị người biểu tình gỡ đi.

Hầu hết các cửa hàng, nhà hàng và quán cà phê trải dài từ khu thương mại trung tâm chính đến khu du lịch nhộn nhịp của Vịnh Causeway đều đóng cửa sớm vào Chủ nhật khi cảnh sát và người biểu tình đối mặt trong các cuộc đụng độ dữ dội kéo dài đến nửa đêm.

Hong Kong chuan bi cho tuan cang thang truoc ngay le lon
Người biểu tình dùng vợt đánh trả đạn khói từ cảnh sát.
Hong Kong chuan bi cho tuan cang thang truoc ngay le lon
Cảnh sát phun chất cay vào một người biểu tình đứng tuổi hôm 29/9.

Đặc khu kinh tế của Trung Quốc đang đứng trước lễ kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1/10, vì vậy các nhà chức trách mong muốn tránh những cảnh có thể gây “khó chịu” cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

Trưởng đặc khu Hồng Kông - bà Carrie Lam - chuẩn bị lên đường đến Bắc Kinh vào thứ Hai để tham dự lễ kỷ niệm.

Hong Kong chuan bi cho tuan cang thang truoc ngay le lon
Cuộc tuần hành cuối tuần qua biến thành bạo loạn khi người biểu tình ném gạch đá và bom xăng vào cảnh sát.
Hong Kong chuan bi cho tuan cang thang truoc ngay le lon
Cảnh sát đặc khu sử dụng hơi cay, đạn cao su và pháo nước để giải tán người biểu tình.

Bà Lam đã gửi thư mời đến nhiều cá nhân và doanh nghiệp đến buổi lễ chào cờ, mừng Quốc khánh tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm ở Wan Chai vào thứ Ba. Dù vậy, chính quyền cho biết, Tổng thư ký hành chính Matthew Cheung Kin-chung sẽ chủ trì buổi lễ trong lúc bà Lam vắng mặt.

Một loạt các cuộc đình công được lên kế hoạch vào thứ Hai cũng như nhiều cuộc biểu tình trên toàn thành phố vào thứ Ba.

Người biểu tình tức giận về những gì họ coi là sự can thiệp của Bắc Kinh trong các vấn đề của thành phố, bất chấp lời hứa tự trị khi người Anh rời đi vào năm 1997.

Tuy dự luật cho phép bị cáo được gửi đến Trung Quốc đại lục để xét xử đã được rút lại, các cuộc biểu tình đã mở rộng thành lời kêu gọi quyền bầu cử phổ thông.

Hong Kong chuan bi cho tuan cang thang truoc ngay le lon
Những người biểu tình gấp hàng ngàn con hạc giấy để kêu gọi cải cách dân chủ.

Cảnh sát cho biết vào ngày 30/9 rằng, một sĩ quan phải nổ súng cảnh cáo để bảo vệ sự an toàn của chính họ, sau khi họ bị bao vây và tấn công bởi một nhóm lớn người biểu tình bạo lực hôm Chủ nhật 29/9.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI