Úc cảnh báo người dân không đến du lịch tại Bali - Indonesia vì tình trạng bất ổn

29/09/2019 - 10:00

PNO - Chính quyền Úc đưa ra cảnh báo khẩn cấp, yêu cầu người dân hủy bỏ mọi chuyến đi đến Bali sau khi các cuộc biểu tình phản đối dự thảo Bộ luật Hình sự mới của Indonesia ngày càng lan rộng, và trở nên bạo lực hơn.

Người biểu tình phong tỏa đường phố ở Bali, Jakarta, đảo Sulawesi và thủ đô văn hóa của Java - Yogyakarta.  Tình trạng bất ổn này xảy ra sau khi Bộ luật Hình sự mới quy định án phạt tù đến 6 tháng cho khách du lịch và người dân địa phương khi họ quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.

Uc canh bao nguoi dan khong den du lich tai Bali - Indonesia vi tinh trang bat on
Khoảng 300 dân thường bị thương và 2 người thiệt mạng trong các vụ biểu tình, bạo loạn trên khắp Indonesia.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc nói rằng tất cả những ai đang lên kế hoạch đi đến Indonesia nên thận trọng cao độ: “Hãy thận trọng ở Indonesia, bao gồm cả ở Bali, Surabaya và Jakarta, vì mối đe dọa tấn công khủng bố rất cao. Hãy tránh các cuộc biểu tình, tuần hành và đám đông vì tất cả có thể bất ngờ biến thành khung cảnh bạo lực”.

Các cuộc bạo loạn dữ dội khiến Indonesia rơi vào hỗn loạn suốt tuần qua; cảnh sát phải sử dụng hơi cay và vòi rồng trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm giải tán người biểu tình.

Uc canh bao nguoi dan khong den du lich tai Bali - Indonesia vi tinh trang bat on
Cảnh sát sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông, nhưng mọi nỗ lực dường như đều không hiệu quả.

Cảnh quay trên internet cũng cho thấy một số người biểu tình liên tục bị cảnh sát Indonesia đánh đập. Sinh viên Immawan Randi thiệt mạng trong cuộc biểu tình ngày thứ Năm 26/9 vì bị trúng đạn, trong khi một người khác chết vào thứ Sáu trên đảo Sulawesi.

Lốp xe, cổng thu phí và thậm chí các đồn cảnh sát đều bị đốt cháy trong tình trạng bất ổn. Hàng ngàn người tham gia biểu tình, mang theo bảng hiệu lớn yêu cầu bãi bỏ dự luật. Cho đến nay, khoảng 260 sinh viên và 40 cảnh sát đã bị thương trong cuộc bạo loạn.

Uc canh bao nguoi dan khong den du lich tai Bali - Indonesia vi tinh trang bat on
Nhân viên y tế giúp đỡ một người biểu tình bị thương ở Medan.

Cuộc bỏ phiếu về dự luật ban đầu được lên kế hoạch vào thứ ba, nhưng Tổng thống Joko Widodo kêu gọi trì hoãn việc thông qua các thay đổi được đề xuất sau phản ứng dữ dội từ đông đảo người dân.

Những thay đổi trong Bộ luật Hình sự mới có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người Indonesia, bao gồm các cặp đồng tính nam và dị tính, những người có thể phải đối mặt với án tù vì quan hệ tình dục ngoài giá thú, hoặc ngoại tình.

Uc canh bao nguoi dan khong den du lich tai Bali - Indonesia vi tinh trang bat on
Người dân Indonesia rất bức xúc khi dự thảo Bộ luật Hình sự mới có những điều khoản cực kỳ bảo thủ, chẳng hạn như cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, cấm phá thai hoặc tuyên truyền, mua bán công cụ phá thai,...

Linh La (Theo Daily Mail, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI