Thế giới hướng về Áo sau vụ xả súng khiến 18 người thương vong

03/11/2020 - 16:56

PNO - Ba người, bao gồm kẻ tấn công, bị bắn chết và 15 người bị thương ở trung tâm thành phố Vienna vào tối 2/11, là những gì mà Thủ tướng Áo Sebastian Kurz mô tả là một "cuộc tấn công khủng bố".

Tại cuộc họp báo trên truyền hình vào sáng sớm, Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer cho biết cuộc tấn công do ít nhất một người có quan hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS thực hiện: "Chúng tôi trải qua một cuộc tấn công vào tối hôm qua, do ít nhất một tên khủng bố theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan".

Bộ trưởng Nehammer cáo buộc cuộc tấn công nhằm làm suy yếu hoặc chia rẽ xã hội dân chủ của Áo.

Các tay súng tấn công 6 địa điểm tại khu vực trung tâm thủ đô Vienna, Áo vào tối 2/11.
Các tay súng tấn công sáu địa điểm tại khu vực trung tâm thủ đô Vienna, Áo vào tối 2/11

Các tay súng đã tấn công sáu địa điểm ở trung tâm Vienna, bắt đầu bên ngoài giáo đường Do Thái chính. Các nhân chứng mô tả những người đàn ông xả súng vào đám đông trong quán bar bằng súng trường tự động, nơi có nhiều người đang tận dụng buổi tối cuối cùng trước khi lệnh giới nghiêm phòng dịch COVID-19 trên toàn quốc có hiệu lực.

Cảnh sát xác nhận hôm 3/11 rằng ba người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công - hai nam giới và một phụ nữ - cùng với 15 người khác bị thương, trong đó có một cảnh sát.

Cảnh sát phong tỏa phần lớn trung tâm lịch sử của Vienna trong đêm, kêu gọi người dân trú ẩn tại chỗ. Nhiều người tìm cách ẩn náu trong các quán bar và khách sạn. Giao thông công cộng khắp khu phố cổ tạm ngừng và cảnh sát lùng sục khắp thành phố.

Trước vụ việc, thủ đô của Áo nằm ngoài tầm ngắm của các cuộc tấn công chết người từ những phần tử chiến binh Hồi giáo cực đoan, vốn đã tấn công Paris, London, Berlin và Brussels, cùng nhiều nơi khác, trong những năm gần đây.

Đoạn video ghi lại hình ảnh một kẻ tấn công có vũ trang xả súng vào đám đông.
Đoạn video ghi lại hình ảnh một kẻ tấn công có vũ trang xả súng vào đám đông

Video lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một tay súng chạy xuống con phố lát đá cuội, bắn súng và la hét. Một video khác cho thấy hung thủ bắn hạ một người khác bên ngoài nơi có vẻ là quán bar vỉa hè, gần giáo đường Do Thái chính.

Sau vụ việc, từ khắp nơi trên thế giới, các quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Na Uy, Canada và Mỹ đã bày tỏ sự chia sẻ với người dân Áo.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên Twitter: "Người Pháp chúng tôi chia sẻ sự bàng hoàng và đau buồn của người dân Áo sau vụ tấn công ở Vienna. Sau Pháp, một quốc gia thân thiện đã bị tấn công. Đây là châu Âu của chúng tôi. Kẻ thù của chúng tôi phải biết họ đang đối phó với ai. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ”.

Hiện ông Macron đang là tâm điểm của một phong trào phản đối dữ dội từ cộng đồng người Hồi giáo quốc tế, còn Pháp phải duy trì tình trạng cảnh báo an ninh ở mức cao  nhất sau vụ chặt đầu dã man một giáo viên sử học ngày 16/10 và vụ tấn công bằng dao khiến ba người thiệt mạng tại Nice hôm 29/10. Hung thủ ở cả hai vụ việc đều có mối liên hệ với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Cảnh sát kiểm tra một người tình nghi tại khu vực xảy ra vụ xả súng.
Cảnh sát kiểm tra một người tình nghi tại khu vực xảy ra vụ xả súng

Ngoài Pháp, Bộ Ngoại giao Đức viết trên Twitter rằng nước này thề sẽ không "nhượng bộ trước bất kỳ sự căm ghét nào nhằm chia rẽ xã hội”,  và gọi thông tin từ nước láng giềng Áo là "kinh hoàng và đáng lo ngại".

Thủ tướng Anh Boris Johnson đăng trên Twitter rằng ông "bị sốc” trước các sự kiện vừa xảy ra và rằng "Nước Anh chia sẻ với người dân Áo - chúng tôi sẽ đoàn kết với các bạn để chống lại khủng bố".

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte nói rằng "không có chỗ cho hận thù và bạo lực trong ngôi nhà chung châu Âu của chúng ta", trong khi ngoại trưởng Ý Luigi Di Maio viết trên mạng xã hội rằng "châu Âu cần phải phản ứng".

Chánh văn phòng Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết: "Châu Âu kịch liệt lên án hành động hèn nhát, xâm phạm cuộc sống và giá trị con người này. Tôi xin chia sẻ với các nạn nhân và người dân của Vienna sau vụ tấn công kinh hoàng. Chúng tôi sát cánh với Áo".

Chủ tịch Ủy ban EU - Ursula von der Leyen - viết rằng bà "sốc và đau buồn", cũng như chia sẻ cùng các gia đình các nạn nhân và người dân Áo. Chủ tịch Nghị viện châu Âu - David Sassoli - cho biết ông cảm thấy "buồn và kinh hoàng". Nhà ngoại giao hàng đầu của EU - Josep Borrell - gọi vụ việc là "một hành động bạo lực và căm thù hèn nhát".

Châu Âu và đặc biệt là Pháp đang ở trong tình trạng cảnh báo cao về nguy cơ khủng bố.
Châu Âu và đặc biệt là Pháp đang ở trong tình trạng cảnh báo cao về nguy cơ khủng bố

Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết trên Twitter chia buồn, gọi vụ tấn công là "kinh hoàng và đau lòng". Tương tự, Thủ tướng Úc Scott Morrison viết trên Twitter về "các cuộc tấn công khủng bố khủng khiếp ở Áo" và cảnh báo rằng nhiều chi tiết của cuộc tấn công vẫn chưa rõ ràng.

Tại Mỹ, Robert O'Brien - cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump - cho biết, người Mỹ đang cầu nguyện cho người dân Vienna. Ông O'Brien nói: "Không có lời biện minh nào cho sự thù hận và bạo lực như thế này. Chúng tôi sát cánh cùng Áo, Pháp và cả châu Âu trong cuộc chiến chống khủng bố".

Linh La (theo CNA, AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI