Thế giới đang gia tăng đột quỵ vì "ô nhiễm ánh sáng"

26/03/2024 - 15:41

PNO - Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đưa ra đánh giá dựa vào nghiên cứu trên 28.000 người cho thấy, bất cứ ai ngủ mà mở rèm thì có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim lên 40%.

Các nhà khoa học cho rằng ánh sáng chói đang làm gián đoạn chu kỳ ngủ-thức tự nhiên của con người, khiến nhiều người ngủ ít hơn mức khuyến nghị bảy giờ mỗi đêm
Các nhà khoa học cho rằng ánh sáng chói làm gián đoạn chu kỳ ngủ - thức tự nhiên của con người, khiến nhiều người ngủ ít hơn mức khuyến nghị 7 giờ mỗi đêm.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra đèn đường và ánh sáng từ các phương tiện công cộng sẽ làm cản trở chu kỳ ngủ - thức tự nhiên của cơ thể con người. Và chính vì không được nghỉ ngơi đầy đủ, sẽ gây căng thẳng cho tim và các cơ quan khác.

Tiến sĩ Jain-Bing Wang - một chuyên gia y tế công cộng tham gia vào bài báo cáo, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, mức độ tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo ngoài trời vào ban đêm có thể là yếu tố nguy cơ mắc bệnh mạch máu não. Vì vậy, chúng tôi khuyên mọi người, đặc biệt là những người sống ở khu vực thành thị, nên cân nhắc việc giảm mức độ tiếp xúc đó để bảo vệ bản thân khỏi tác động có hại tiềm tàng của nó".

Các nhà khoa học còn cảnh báo rằng, khoảng 80% dân số thế giới hiện đang sống ở những khu vực ô nhiễm ánh sáng - điều này có thể khiến họ khó ngủ hoặc mất ngủ.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã theo dõi 28.300 người từ thành phố cảng Ninh Ba của Trung Quốc. Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 62 và không có tiền sử bệnh mạch máu não - chẳng hạn như đột quỵ và chứng phình động mạch.

Mỗi nghiên cứu được theo dõi trong 6 năm từ 2015 đến 2021 và các nhà khoa học ghi lại các trường hợp đột quỵ hoặc bệnh mạch máu não khác thông qua hồ sơ y tế của bệnh viện.

Kết quả, các nhà khoa học đã phát hiện tổng cộng 1.278 trường hợp, trong đó có 900 trường hợp bị đột quỵ.

"Việc tiếp xúc với ánh sáng chói vào ban đêm có thể dẫn đến nhịp sinh học của cơ thể ức chế sự tiết melatonin. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi trong các chỉ số sinh học gây ảnh hưởng đến huyết áp và đường huyết, tất cả đều là tác nhân gây ra sự xuất hiện của bệnh mạch máu não" - trích từ báo cáo.

Tiến sĩ Wang nói thêm: "Mặc dù có những tiến bộ đáng kể trong việc giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch, nhưng điều quan trọng là cũng phải xem xét các yếu tố môi trường trong nỗ lực giảm gánh nặng toàn cầu về bệnh tim mạch".

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI