Thật thật giả giả

06/10/2020 - 11:30

PNO - Đàn ông bảo nhìn cô nào cũng đẹp long lanh, chả biết… sự thật mức nào. Cái gì mà chẳng làm giả được. Cái ngực cái mông mà còn giả nữa là.

Nếu đồ giả mà vô ích, thì cả một ngành công nghiệp thẩm mỹ làm sao sống và… phát triển tưng bừng? Ngắm mấy anh sao Hàn xem, chả bao giờ tự nhiên mà tất cả con trai mặt trắng trẻo da mịn môi đỏ như con gái thế kia, làm bao cô gái đi đón ngoài sân bay xỉu lên xỉu xuống.

Còn một phái khác bảo, đàn ông gì mà ẻo lả. Phải phong trần mạnh mẽ nam tính. Chứ ai đời đàn ông đi công tác, đi du lịch cũng mang theo cả… bàn mỹ phẩm.Thì thôi, ai chọn thì nấy yêu thích, chả sao hết. Tất cả đều có “chỗ đứng” và khách hàng riêng trong cuộc sống, chả ai bắt phải theo ai, cho dù là theo… cái đẹp. 

Một bạn gái nọ có mái tóc đẹp, một hôm nghịch ngợm đeo một cái bờm nhỏ lên mái, nhìn y như tóc thật, lại trẻ trung khiến ai cũng xuýt xoa. Nhưng rồi có bạn khuyên: “Em thích tóc thật của chị cơ. Đẹp thế mắc mớ gì xài đồ giả?”. Bạn bè lại lao xao khen chê. Ai đúng?

Cả hai đều đúng nhé - chủ mái tóc thích có gì đó mới mẻ, dù đeo thêm tí bờm giả cũng… “có chết ai đâu”. Còn cô bạn nói gu của mình, đẹp gì thì đẹp chứ đồ thật của mình vẫn hơn. Tóc xấu đeo giả còn hiểu, đằng này đẹp rồi đeo giả làm chi?

Bây giờ nhiều thứ có thể giả như thật. Thịt bằm còn làm từ tinh bột, men và lúa mì, không phải để… lừa, mà là “báo cho biết sự tài tình giống y chang mà ngon - đố phân biệt được”. Những người dị tật hoặc ảnh hưởng sức khỏe - cần phải can thiệp đồ giả như thật thì hay quá. Y học thay được cả nội tạng cơ mà. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những thứ giả để lừa thì ai cũng đồng ý phải chống rồi. Tinh vi như tiền giả phải có máy soi chứ nhìn mắt thường không biết. Hàng giả cũng đầy. Đến cái mã vạch sản phẩm cũng làm giả được. Tin tức bây giờ cũng giả được, đến video “cài lời vào miệng người khác y chang”. Chả thế mà hãng công nghệ Mỹ treo giải thưởng mười triệu đô cho ai tìm ra công cụ nào phát hiện được hình ảnh giả Deepfake - mà giờ đây chưa ai giật được giải.

Những thứ “giả y như thật” bây giờ nhiều lắm. Đàn ông bảo nhìn cô nào cũng đẹp long lanh, chả biết… sự thật mức nào. Cái gì mà chẳng làm giả được. Cái ngực cái mông mà còn giả nữa là. Đàn ông bảo gớm đồ giả, đàn bà bảo giả mà đẹp thì tôi biến nó thành bản chất của tôi, được không?

Đàn ông Việt giờ cũng phẫu thuật thẩm mỹ mà chưa thấy mấy cô gái đẹp nào chê giả. Ai cũng có quyền giữ quan niệm yêu thích của mình. Và vì thế mới thành sự đa dạng của xã hội. Khó mà khen chê xanh rờn.

Nhưng cái đẹp và tốt cho con người thì hãy gọi là “nhân tạo”, là “sáng chế sáng tạo”, chứ đừng nói lẫn lộn là đồ giả. Hãy để cho chữ “đồ giả” theo nghĩa không tốt, hoặc kém chất lượng hơn và rẻ hơn cho người nào thích, và chủ đích mua chứ không bị lừa.

Nguy hiểm là cái giả y như thật mà mắc lừa ngon ơ, các cụ gọi “Sở Khanh” giả đạo đức, người “giả tốt” mà bao nhiêu người tinh tường cũng có khi mắc, phải trả giá cả đời hoặc đổ vỡ đắng cay.
Sống trung thực và xài đồ… sáng tạo, không phải đồ giả - đó có lẽ là phương châm sống thời thật thật giả giả này. 

Quảng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI