Thanh thiếu niên Mỹ chung tay chống đại dịch

31/08/2020 - 10:00

PNO - Tại Mỹ, nhiều người trẻ đã tự nguyện giao hàng hóa cho người già, dạy kèm trực tuyến, gửi email động viên trẻ em ốm...

Mới đây nhất, cô bé Valerie Xu, 15 tuổi, đã quyên tiền mua khẩu trang tặng cho một bệnh viện ở Dallas (Texas), là nơi tạm trú của người vô gia cư.

Giúp người không đợi tuổi 

“Ai cũng có một trái tim và sẵn sàng giúp đỡ, đóng góp cho xã hội chúng ta” - Xu nói về việc bắt đầu gây quỹ từ tháng 3/2020. Cô bé cho biết, đã cảm thấy rất lo lắng khi nghe thông tin một số nhân viên y tế gặp khó khăn về khẩu trang. Cô cũng rất buồn khi biết rằng, có sự hằn học vô căn cứ nhắm vào người Mỹ gốc Á liên quan đến loại vi-rút mới, được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc, gây ra đại dịch COVID-19. Đáp lại những xáo trộn trong tâm trí, cô đã quyết khôi phục lại sự lạc quan của bản thân để khởi đầu công việc quyên góp mà cô cho là đã mang lại cho mình “rất nhiều cảm hứng”.

Valerie Xu, một trong nhiều thiếu niên ở Mỹ quyết định hành động khi đại dịch COVID-19 hoành hành - Ảnh: AP
Valerie Xu, một trong nhiều thiếu niên ở Mỹ quyết định hành động khi đại dịch COVID-19 hoành hành - Ảnh: AP

Ở bờ Tây, Nelson Mu - 17 tuổi, sống ở TP.Cupertino, bang California - cùng các học sinh trung học khác mở các lớp học trực tuyến dành cho học sinh tiểu học sau khi các trường đóng cửa vào mùa xuân năm nay. Các lớp học miễn phí này dạy mọi thứ - từ toán học, khoa học thường thức đến các môn nghệ thuật và thậm chí khiêu vũ - đã thu hút hơn 2.500 trẻ em khắp Hoa Kỳ tham gia. Các giờ học do hàng trăm thanh thiếu niên đứng lớp thông qua sự hỗ trợ của YAPA Kids - một tổ chức cộng đồng - nhằm khơi gợi trí tò mò học thuật ở học trò.

Ngay từ đầu đại dịch, hai thiếu niên Dhruv Pai (16 tuổi) và Matthew Casertano (15 tuổi) ở Silver Spring (bang Maryland) bất đắc dĩ phải đến tận nhà lo cơm nước cho ông bà của họ. Bất chợt, cả hai nảy ra ý định liên hệ với bạn bè để làm điều tương tự đối với những người lớn tuổi khác đang trong tình trạng tự cách ly. Thế là, mạng lưới Thanh thiếu niên giúp người cao tuổi (Teens Helping Seniors) ra đời và hiện đã có hơn 650 tình nguyện viên trên toàn nước Mỹ cũng như ở Canada.

Mở hướng tương lai

Cô bé Xu có bà con ở Trung Quốc là chủ một doanh nghiệp sản xuất lớn. Cô nhận ra mình có thể đặt mua được khẩu trang chất lượng từ các nhà cung cấp ở đại lục với giá tốt. Để chắc ăn, cô đã tìm và thấy một số sản phẩm của người thân được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) chấp thuận. Xu bèn liên hệ với nhà sản xuất ở quê hương qua sự giúp đỡ của người mẹ.

Từ đầu dịch đến nay, Xu đã quyên góp được hơn 23.000 USD, bao gồm hơn 12.000 USD từ các khoản đóng góp trên trang GoFundMe do cô thiết lập, 10.000 USD từ một công ty giấu tên và 1.200 USD trích từ tiền tiết kiệm của cô. Cô bé đã mua 52.600 khẩu trang các loại. Chuyến hàng quyên góp đầu tiên của Xu được dành cho Trung tâm Y tế Tây Nam thuộc Đại học Texas ở Dallas hồi tháng Tư, tiếp theo là lô khẩu trang cho người vô gia cư.

Tiến sĩ John Warner - Phó chủ tịch điều hành các vấn đề hệ thống y tế tại Đại học Texas - cho biết, các chuyến hàng cứu trợ như của Xu không những giúp bổ sung nguồn trang thiết bị, vật tư y tế của họ trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho nhân viên trung tâm. “Thật đáng khích lệ khi có nhiều người trẻ đang ra sức cống hiến vào thời kỳ khủng hoảng này. Tương lai của các em chắc chắn sẽ rất tươi sáng và có khả năng tạo ra sự thay đổi mới mẻ” - Warner nói. 

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI