Tháng 3 về, đi tìm 'anh đào miền Tây'

10/03/2020 - 07:36

PNO - Bông ô môi trổ thành từng chùm lớn. Sắc hồng ngọt ngào, tươi tắn của chúng tô điểm cho những con đường quê thêm phần rực rỡ.

 

Những ngày đầu tháng 3, khi tiết trời Nam Bộ trở nên ơi bức hơn, cũng là lúc những chùm hoa ô môi bắt đầu bung nở. Sắc hồng tươi tắn giúp chúng được ví như hoa anh đào của miền Tây.
Những ngày đầu tháng 3, khi tiết trời Nam bộ trở nên oi bức hơn, cũng là lúc những chùm hoa ô môi bắt đầu bung nở. Sắc hồng tươi tắn giúp chúng được ví như hoa anh đào của miền Tây.
Ô môi thuộc dạng cây thân gỗ, có thể cao từ 10-20 mét, thuộc phân họ Vang. Lá mọc đối xứng có lông mịn. Cây có mặt từ khá lâu trên đất miền Tây, có thể do người trồng, hoặc có thể mọc dại. Mùa xuân là thời điểm cây ô môi bắt đầu rụng lá, cho đến tháng 3, tháng 4 sẽ trổ hoa.
Ô môi thuộc dạng cây thân gỗ, có thể cao từ 10-20 mét, thuộc phân họ Vang. Lá mọc đối xứng có lông mịn. Cây có mặt từ khá lâu trên đất miền Tây, có thể được trồng, hoặc mọc dại. Mùa xuân là thời điểm cây ô môi bắt đầu rụng lá, cho đến tháng 3, tháng 4 sẽ trổ hoa.
Những ngày đầu tháng 3, về xã Tân Hội Trung (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), mọi người sẽ có cơ hội được nhìn ngắm con đường phủ hồng bởi sắc hoa ô môi. Do đường nằm trong khu vực đặc biệt của trại giam Cao Lãnh nên đã được rào chắn xung quanh. Du khách có thể ngắm, chụp hình với cung đường này từ phía những thửa ruộng của người dân xung quanh.
Những ngày đầu tháng 3, về xã Tân Hội Trung (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), mọi người sẽ có cơ hội được nhìn ngắm con đường phủ hồng bởi sắc hoa ô môi. Do đường nằm trong khu vực đặc biệt của trại giam Cao Lãnh nên đã được rào chắn xung quanh. Du khách có thể ngắm, chụp hình với cung đường này từ phía những thửa ruộng của người dân xung quanh. Khu vực này được các nhiếp ảnh, phượt thủ tìm đến trong khoảng 2 năm qua. Năm nay, hoa nở sớm hơn cùng kỳ. Một số đoàn khách từ TP. HCM đã tìm đến nơi đây từ giữa tháng 2.
Cận cảnh những chùm bông ô môi hồng rực.
Cận cảnh những chùm bông ô môi hồng rực khiến người xem nao lòng. Những cánh hoa nhỏ xinh này đã đi vào rất nhiều thơ ca. Trong đó, cố soạn giả NSND Viễn Châu từng sáng tác bài ca cổ lấy tên loài hoa này. Những câu hát đến nay vẫn còn lay động lòng người: "Ô môi rụng cánh ngoài sân/ Mấy mùa hoa nở mấy năm đợi chờ/ Ô môi rụng cánh tơi bời/ Chuông tắt lâu rồi, tôi còn đứng mong ai"

 

Tác giả Sơn Hạ cũng từng dùng hình ảnh bông ô môi để nói về tình yêu đôi lứa trong nhạc phẩm cùng tên. Đây là một trong những ca khúc thuộc dòng nhạc bolero khá được ưa chuộng. Lời bài hát mở đầu bằng những hồi ức tươi đẹp: Bông ô môi rơi đầy trước ngõ/ Bao kỷ niệm về tiềm thức trong tim/ Mới hôm nào ta dìu chung nối hẹn/ Bông ô môi tình ta khắc đậm tên nhau. Đến cuối ca khúc, vẫn hình ảnh bông ô môi nhưng chuyện nay đã khác xưa: Bông ô môi rơi đầy trước ngõ/ Theo gió chiều trôi cuốn tình ta/ Bông ô môi còn đây bao nỗi nhớ/ Dưới cơn mưa chiều se thắt lạnh hồn ai.
Tác giả Sơn Hạ cũng từng dùng hình ảnh bông ô môi để nói về tình yêu đôi lứa trong nhạc phẩm cùng tên. Đây là một trong những ca khúc thuộc dòng nhạc bolero khá được ưa chuộng. Lời bài hát mở đầu bằng những hồi ức tươi đẹp: "Bông ô môi rơi đầy trước ngõ/ Bao kỷ niệm về tiềm thức trong tim/ Mới hôm nào ta dìu chung nối hẹn/ Bông ô môi tình ta khắc đậm tên nhau". Đến cuối ca khúc, vẫn hình ảnh bông ô môi nhưng chuyện nay đã khác xưa: "Bông ô môi rơi đầy trước ngõ/ Theo gió chiều trôi cuốn tình ta/ Bông ô môi còn đây bao nỗi nhớ/ Dưới cơn mưa chiều se thắt lạnh hồn ai".

Ô môi gắn liền với ký ức của người miền Tây. Lá ô môi non có thể dùng chữa hắc lào, lỡ, ngứa. Trái ô môi là món quà vặt của trẻ con miền Tây ngày trước, hoặc dùng để ngâm rượu. Theo đông y, trái ô môi có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hoá. Hạt ô môi sau khi ngâm nước nóng để tróc lớp vỏ cứng, có thể nấu với đường tương tự các loại hạt dùng trong sâm bổ lượng.

Ô môi gắn liền với ký ức của người miền Tây. Lá ô môi non có thể dùng chữa hắc lào, lở, ngứa. Trái ô môi là món quà vặt của trẻ con miền Tây ngày trước, hoặc dùng để ngâm rượu. Theo đông y, trái ô môi có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa. 
Ô môi từng có mặt ở nhiều vùng ở miền Tây. Nhưng cây không có giá trị về kinh tế nên trong vài năm trở lại đây ít thấy xuất hiện. Ngoài xã Tân Hội Trung, ở trung tâm huyện Lấp Vò (Đồng Tháp), du khách cũng có thể ngắm nhìn ô môi được trồng để lấy bóng mát trên vỉa hè.
Ô môi từng có mặt ở nhiều vùng ở miền Tây. Nhưng cây không có giá trị về kinh tế nên trong vài năm trở lại đây ít thấy xuất hiện. Ngoài xã Tân Hội Trung, ở trung tâm huyện Lấp Vò (Đồng Tháp), du khách cũng có thể ngắm nhìn ô môi được trồng để lấy bóng mát trên vỉa hè. Hình ảnh cây ô môi nằm nép mình bên bờ sông khiến ký ức của không ít người miền Tây ùa về. 
Những tán cây tròn, to có tác dụng che mát.
Những tán cây tròn, xoè to có tác dụng che mát, làm kiểng rất đẹp mắt. Những chùm hoa màu hồng tươi tắn in lên nền trời xanh tựa như những bức tranh tuyệt dịu của thiên nhiên. Thường, mùa hoa sẽ kéo dài trong khoảng 1 tháng.
Những bông hoa rụng xuống cũng tạo nên những mảng màu bắt mắt.
Những bông hoa rụng xuống cũng tạo nên những mảng màu bắt mắt.
Một cung đường quê được tô điểm bởi sắc hồng của bông ô môi.
Một cung đường quê được tô điểm bởi sắc hồng của bông ô môi. Giữa sắc hồng, những chùm lá non cũng đã ló dạng. Từ trung tâm huyện Cao Lãnh, khách tham quan tìm hỏi đường về hướng xã Tân Hội Trung. Dọc đường, sẽ có một vài cây được nhà dân trồng để lấy bóng mát. Còn tại khu trại giam, ô môi được trồng thành hai hàng đối xứng. Với khách tham quan đến từ hướng TP. HCM, ở ngã ba An Thái Trung (thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang), rẽ phải theo hướng quốc lộ 30, chạy đến trung tâm huyện Cao Lãnh và tìm đường đến xã Tân Hội Trung. Đoạn đường từ TP. HCM đến đây dài khoảng 140km.

Bài, ảnh: Thành Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • HoLy 10-03-2020 12:54:56

    Tháng 3 dễ thương lạ
    Đầu tiên là hoa giấy
    Sợ người ta không thấy
    Thi nhau nở từng chùm
    Bằng lăng thì tím ngắt
    Biêng biếc thuở học trò
    Hoa phượng đỏ rợp cành
    Khẽ khàng bung sắc đỏ
    Còn hoa gì nữa ta
    À là hoa hoàng hậu
    Sao đến mà quyến rũ
    Toàn những màu khát vọng
    Ôi tháng ba tháng ba
    Dễ thương thật đó nha.



 

news_is_not_ads=
TIN MỚI