Thảm họa dao kéo - Bài 2: Đi đúng con đường mình phải đi

14/05/2013 - 13:45

PNO - PN - Khi sinh ra cô, bố mẹ đặt tên là Armand Lepore, nhưng giờ mọi người chỉ biết cô là Amanda Lepore. Cuộc đời của Amanda Lepore có quá nhiều điều bất ngờ, nhưng điều quý giá nhất đối với cô là được sống đúng với những gì...

Tham hoa dao keo - Bai 2: Di dung con duong minh phai diTham hoa dao keo - Bai 2: Di dung con duong minh phai di

Amanda Lepore trước và sau khi phẫu thuật giới tính

Tiết lộ thân phận

Khi Lepore còn bé thì việc là trai hay gái không ảnh hưởng gì, nhưng đến tuổi đi học lại là một chuyện khác. Ở tuổi 13, Amanda là học sinh nhỏ con nhất lớp nhưng lại được các giáo viên chú ý nhiều nhất. Đơn giản, họ không biết chắc Amanda là trai hay gái. Cậu bé để tóc dài, vẽ lông mày cong vút và luôn trang điểm nhẹ mỗi khi vào lớp. Amanda trở thành một hiện tượng đặc biệt trong trường, thực tế đó không dễ dàng gì với cậu bé luôn nghĩ mình là con gái. Tuy nhiên, ngay từ lúc đó, Amanda đã tìm ra triết lý sống cho riêng mình: “Khi bạn là một người khác biệt với mọi người, bạn không còn cách nào khác hơn là đi đúng con đường mình đã chọn. Từ đó, bạn sẽ nảy ra những ý tưởng mới và nhìn sự việc theo một cách mà người khác không nhìn thấy được”.

Ở năm đầu bậc trung học, Amanda ăn mặc như một cô gái và cuộc đời cậu thay đổi từ đó. Trong một lần cùng bạn đến chơi ở một discotheque, Amanda gặp một nhạc công là người chuyển giới. Người này rất thích bộ quần áo Amanda đang mặc nên hỏi mua. Thay vì bán, Amanda đổi chúng lấy những viên thuốc có chất hormone. Chỉ một tháng sau, ngực của Amanda phát triển một cách đáng ngạc nhiên. Đang ở tuổi dậy thì nên ngực càng phát triển nhanh hơn. Đến hết năm học, Amanda luôn đến trường với chiếc áo thun rộng thùng thình để giấu bộ ngực của mình. Việc bại lộ khi một hôm mẹ Amanda bắt gặp con mình từ phòng tắm bước ra. Khó mà nói hết nỗi kinh hoàng của bà. “Ở đâu con có bộ ngực này?”, bà hỏi. “Con không biết. Tự nhiên nó lớn như vậy!”, Amanda chỉ biết trả lời như thế.

Khi Amanda quyết định tiết lộ thân phận của mình, mọi người ở trường đều bị sốc. Bà hiệu trưởng khẳng định Amanda không thể vào lớp với bộ dạng của một nữ sinh, nhưng Amanda cho biết là cô đã tiêm chất hormone vào người, giờ không thể nào “biến hình” lại thành một đứa con trai được. Do Amanda vẫn muốn học xong bậc trung học nên nhà trường cử một trợ giáo đến nhà dạy riêng cho cô và đưa cô đến một chuyên gia tâm lý để tìm cách giải quyết. Vị này thừa nhận, Amanda sẽ không thể là con trai trở lại về cả hai mặt tâm lý và sinh lý. Ông đề nghị cứ để cô phát triển thành một cô gái, tất nhiên lần này sẽ do một bác sĩ chuyên khoa điều trị với liều lượng hormone thích hợp.

May mắn đầu tiên

Sau những cuộc tình ngắn ngủi, cuộc đời Amanda rẽ sang một hướng khác khi cô gặp được người yêu thương cô thật sự. Lúc đó, cô mới 17 tuổi, đang làm việc cho một cửa hàng trang điểm. Khi cô thông báo tình trạng của mình với người yêu, anh không hề ngạc nhiên hay hốt hoảng. Thậm chí, anh còn giới thiệu Amanda với bố mẹ mình. May thay họ cũng có cảm tình và đối xử với cô như một cô gái thật sự. Họ đề nghị sẽ giúp cô trong việc giải phẫu để chuyển giới tính, nhưng muốn vậy thì Amanda phải có được giấy cho phép của bố mẹ mình. Oan nghiệt, bố mẹ cô từ chối vì vẫn hy vọng sẽ có ngày tìm lại được đứa con trai. Với Amanda, đó là điều không thể. Cuối cùng, cô cũng tìm được một kẽ hở của luật để tiến hành cuộc giải phẫu chuyển giới, sau khi bố mẹ người yêu chính thức nhận cô làm con nuôi. Họ đã bỏ ra không ít tiền để cuộc giải phẫu thành công ngoài mong đợi: chẳng những bề ngoài Amanda trở thành một cô gái mà cô còn có thể sinh hoạt tình dục bình thường như mọi cô gái khác.

Từ sau khi giải phẫu, hơn ai hết Amanda hiểu mình không phải là một người đẹp, và tên của cô luôn gắn liền với "bài học kinh điển" về mặt trái của phẫu thuật thẩm mỹ. Giới chuyên môn còn đưa Amanda vào danh sách 10 trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ tệ nhất thế giới. Tuy nhiên, cô không hề mặc cảm về bộ ngực quá khổ và đôi môi dày cộm một cách bất thường. Amanda trang điểm và chọn kiểu tóc như Marilyn Monroe, Jayne Mansfield và Anita Ekberg - những ngôi sao của điện ảnh Mỹ vào thập niên 50. Thế nhưng, cô càng xinh đẹp thì chồng cô lại càng ghen tuông. Anh ta chỉ muốn Amanda ở nhà làm một bà nội trợ thuần túy, nhưng Amanda đã chịu đựng biết bao cuộc giải phẫu thẩm mỹ đầy đau đớn không phải để trở thành người sống cả đời trong xó bếp. Cuộc sống ngoài kia còn biết bao điều cô muốn khám phá. Sau 5 năm sống cùng chồng, Amanda trốn khỏi nhà đến New York để được sống theo cách mình đã chọn.

Tham hoa dao keo - Bai 2: Di dung con duong minh phai di

Amanda tham gia lĩnh vực ca hát

Đi tìm hạnh phúc

Amanda bắt đầu cuộc đời mới bằng công việc ở một tiệm làm móng tay. Thu nhập không đủ để cô có thể sống một mình ở đô thị quá đắt đỏ như New York. Cô được nhận vào làm phục vụ tại một hộp đêm và một ngày David Lachapelle phát hiện ra cô. Là một nhiếp ảnh gia trong lĩnh vực thời trang, David nhận ra ngay Amanda rất có khả năng thành công trong lĩnh vực giải trí.

Những bức ảnh độc đáo David Lachapelle thực hiện đã giúp Amanda nổi tiếng chỉ trong một thời gian ngắn. Ban đầu, người ta tò mò về một người đẹp chuyển giới, nhưng dần dần họ phát hiện ra Amanda có tài năng thực sự trong lĩnh vực ca hát. Cô xuất hiện thường xuyên trên trang bìa các tạp chí, sau đó là trong các chương trình ca nhạc tại các phòng trà nổi tiếng ở New York. Album đầu tiên của cô tuy không lọt vào danh sách top hit, nhưng bán rất chạy. Các thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang như M.A.C. Cosmetics, Mego Jeans, The Blonds, Swatch, CAMP Cosmetics, Heatherette ký hợp đồng quảng cáo với Amanda. Nhiều người gọi Amanda là “người chuyển giới nổi tiếng nhất thế giới”.

Amanda không bao giờ giấu việc cô là một người chuyển giới. Thậm chí, cô còn xem đó là một lợi thế trong sự nghiệp của mình. Cô tham gia các chiến dịch vận động để người đồng tính và người chuyển giới được đối xử bình đẳng. Năm 2006, hãng đồ chơi Integrity Toys đưa ra thị trường mẫu búp bê Amanda Lepore do Jason Wu thiết kế để gây quỹ từ thiện giúp đỡ những người mắc bệnh AIDS.

“Tôi muốn mọi người sinh ra trong cùng hoàn cảnh như tôi trở nên tự tin hơn trong cuộc sống. Sinh ra với thân phận của một người lưỡng tính không phải là một tội lỗi, vấn đề chỉ là lựa chọn cách sống để được hạnh phúc mà thôi”, Amanda luôn tâm niệm như thế.

 THIỆN NGA 

Bài 3: Nhân danh tình yêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI