Thái Lan yêu cầu người dân ở trong nhà khi ô nhiễm không khí tăng gấp 14 lần

02/02/2023 - 21:19

PNO - Ô nhiễm không khí ở Bangkok và các tỉnh lân cận đã vượt mức an toàn khiến các nhà chức trách kêu gọi mọi người ở trong nhà và tránh các hoạt động ngoài trời.

 

Quang cảnh thành phố giữa không khí ô nhiễm ở Bangkok, Thái Lan, ngày 2 tháng 2 năm 2023.
Không khí ô nhiễm ở Bangkok, Thái Lan ngày 2/2 khiến nhiều người có cảm giác như bị bỏng mắt

Theo IQAir, cơ quan kiểm soát chất lượng không khí của Thụy Sĩ, nồng độ nguy hiểm trong không khí (được gọi là PM2.5) ở thủ đô Bangkok của Thái Lan cao gấp 14 lần so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Với con số này, Bangkok trở thành thành phố có không khí ô nhiễm đứng thứ sáu trên thế giới, chỉ sau Bishkek (Kyrgyzstan), Trùng Khánh (Trung Quốc), Karachi (Pakistan), Mumbai (Ấn Độ), Ulaanbaatar (Mông Cổ).

Trung tâm kiểm soát ô nhiễm của Thái Lan cho biết, biến đổi khí hậu gần đây khiến thời tiết bất thường, khí thải từ phương tiện giao thông và các vụ đốt rừng từ các vùng đất nông nghiệp đã làm ô nhiễm không khí trầm trọng thêm

"Chúng ta phải đối phó với việc ô nhiễm này bằng cách khuyến khích mọi người làm việc tại nhà. Đối với trường học, nhà trường phải tránh các hoạt động ngoài trời để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em" - đại diện Trung tâm kiểm soát ô nhiễm môi trường Thái Lan nói.

Tình trạng ô nhiễm khiến cho nhiều người dân Thái Lan gặp các vấn đề sức khỏe đặc biệt là về hô hấp. Nhiều người phàn nàn bị khó thở và sương mù khiến tầm nhìn kém. Kanjanaporn Yampikul, một người hành nghề xe ôm 51 tuổi, cho biết: "Tôi cảm thấy mắt mình cay xè. Tôi gần như không thể nhìn thấy gì khi đi xe máy".

Năm 2022, WHO khuyến nghị chỉ số PM2.5 trung bình hàng năm không được quá 5 microgam/1m3. Ngoài ra, WHO cũng cảnh báo ngay cả nồng độ thấp hơn quy định thì việc ô nhiễm không khí cũng gây ra những rủi ro đáng kể cho sức khỏe. Mức độ ở Bangkok và các khu vực lân cận tại Thái Lan hiện là 70,5 microgam/m3.

Theo WHO, mỗi năm, việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí ngoài trời gây ra 4,2 triệu ca tử vong sớm.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI