Thái Lan có số người chết vì COVID-19 nhiều chưa từng có

27/05/2021 - 20:07

PNO - 24g qua, Thái Lan vừa có thêm 47 trường hợp tử vong do COVID-19. Em gái của nhà vua đã phê duyệt việc nhập khẩu vắc-xin COVID-19 nhằm ứng phó với coronavirus.

Kể từ khi làn sóng COVID-19 thứ ba xuất hiện vào ngày 1/4, Thái Lan đã có tổng cộng 112.354 trường hợp nhiễm mới, trong khi đó có 66.402 bệnh nhân đã hồi phục. Số người chết trong giai đoạn này đã tăng lên 826 người.

Nếu tính từ đại dịch COVID-19 bắt đầu vào đầu năm ngoái, số người chết ở Thái Lan đã lên tới 920 người, và số ca nhiễm là 141.217.

Taweesilp Visanuyothin, phát ngôn viên của Trung tâm Quản lý Tình huống COVID-19, cho biết rằng 47 người tử vong trong 24g qua có độ tuổi từ 26-87. 

Một nhân viên y tế chuẩn bị một ống tiêm chứa một liều vắc xin phòng bệnh do virus coronavirus (COVID-19) của Trung Quốc tại Trung tâm Tiêm chủng Trung ương, bên trong Nhà ga Bang Sue Grand, ở Bangkok, Thái Lan, ngày 24 tháng 5 năm 2021. REUTERS / Athit Perawongmetha
Một nhân viên y tế chuẩn bị ống tiêm chứa vắc xin phòng COVID-19 của Trung Quốc tại Trung tâm Tiêm chủng Trung ương, bên trong Nhà ga Bang Sue Grand, ở Bangkok, Thái Lan, ngày 24/5 năm 2021. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày hôm nay, em gái của nhà vua Thái Lan đã phê duyệt việc nhập khẩu vắc-xin COVID-19 bởi một tổ chức mà bà tài trợ. Đây được xem là cách qua mặt chính phủ. Tuy nhiên, lý do được đưa ra cho tình huống này là vì tình trạng nhiễm trùng gia tăng và việc triển khai vắc xin của nước này quá chậm khiến người dân giận dữ.

Quyết định trên đã được công bố vào cuối ngày 25/5 nhằm mở rộng khả năng ứng phó với coronavirus của Học viện Hoàng gia Chulabhorn. Nó được ký bởi Công chúa Chulabhorn, nữ chủ tịch của học viện và là em út của Vua Maha Vajiralongkorn.

Tổng thư ký của Học viện Hoàng gia Chulabhorn viết trên Facebook rằng "vắc xin thay thế" sẽ bổ sung cho chiến dịch chống COVID-19 của chính phủ cho đến khi vắc xin trong nước triển khai. “Học viện Hoàng gia sẽ mua 'vắc xin thay thế' cho đến khi vắc xin trong nước được sản xuất đạt công suất đủ để chống lại các đợt bùng phát dịch bệnh".

Hiện vẫn chưa rõ học viện này sẽ nhập bao nhiêu loại vắc xin và khi nào vắc xin sẽ đến Thái.

Cho đến nay, số người tiêm chủng ở Thái Lan chưa đến 1 triệu trong số hơn 66 triệu dân.Chính phủ Thái từ lâu đã khẳng định họ sẽ xử lý việc nhập khẩu vắc-xin và vào tháng tới sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng đại trà, chủ yếu dựa vào vắc-xin AstraZeneca sản xuất trong nước bởi một công ty thuộc sở hữu của nhà vua.

Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul cho biết ông không biết về lệnh hoàng gia trước đó cho đến khi nó được công bố. "Tôi vừa xem thông báo tối qua”, Anutin trả lời khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình địa phương. "Nhưng nếu đó là lợi ích cho đất nước, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ".

Lệ Chi (theo Reuters, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI