Thái Lan: Các nghị sĩ đối lập đồng loạt từ chức

09/12/2013 - 07:08

PNO - PNO – Ngày 8/12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết bà sẵn sàng kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử để chấm dứt làn sóng biểu tình chống chính phủ, trong bối cảnh các nghị sĩ đối lập đồng loạt từ chức khiến cuộc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan: Cac nghi si doi lap dong loat tu chuc

Thủ tướng Thái Lan tuyên bố sẵn sàng giải tán Quốc hội và tiến hành tổng tuyển cử - Ảnh: AFP

"Chúng tôi quyết định từ bỏ Quốc hội để tham gia cuộc diễu hành chống chế độ Thaksin”, nghị sĩ Dân chủ đối lập Sirichok Sopha cho biết. Ông nói, khối nghị sĩ Dân chủ trong Quốc hội đã ra nghị quyết toàn bộ 153 nghị sĩ của đảng đồng loạt từ chức. Số nghị sĩ Dân chủ chiếm khoảng 1/3 tổng số ghế Quốc hội Thái.

Chính phủ của Thủ tướng Yingluck đã rúng động sau hơn một tháng diễn ra liên tục các cuộc biểu tình chống chính phủ, đòi thay thế nó bằng một “Hội đồng Nhân dân” không được bầu ra. Các cuộc biểu tình biến thành bạo động trong vài tuần qua, khiến 5 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Theo Thủ tướng Thái Lan, bế tắc chính trị nước này còn kéo dài

Ngày 8/12, bà Yingluck đã có một động thái nhượng bộ khi tuyên bố tiến hành tổng tuyển cử, nếu những người biểu tình - bao gồm các thành viên bảo hoàng , tầng lớp người Thái trung lưu và các kẻ thù của ông Thaksin - đồng ý tôn trọng tiến trình dân chủ. "Chính phủ sẵn sàng giải tán Quốc hội nếu đa số muốn điều này”, bà Yingluck phát biểu trên truyền hình và lưu ý, theo luật pháp Thái Lan một cuộc bầu cử sẽ đượctiến hành trong vòng 60 ngày. Bà Yingluck cũng cảnh báo: “Nếu những người biểu tình hay một chính đảng lớn không chấp nhận tiến hành bầu cử hoặc không chấp nhận kết quả bầu cử, sẽ chỉ càng kéo dài thêm cuộc xung đột”.

Thai Lan: Cac nghi si doi lap dong loat tu chuc

Các rào chắn an ninh mới đã được dựng lên ở Bangkok - Ảnh: AFP

Trong khi đó, các lãnh đạo biểu tình nói rằng họ không “thỏa mãn” với một cuộc bầu cử mới, khiến cho hai bên lâm vào thế bế tắc đe dọa ảnh hưởng đến dòng đầu tư và khách du lịch từ nước ngoài.

Lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban đã kêu gọi một cuộc tổng biểu tình vào ngày hôm nay (9/12) để hạ bệ chính phủ, một cuộc xuống đường khổng lồ được ông gọi là “ngày phán xét” hay “cuộc đọ sức cuối cùng”. Tuy nhiên, một lãnh đạo biểu tình khác - ông Satit Wongnongtauy - cho rằng cuộc biểu tình toàn quốc có thể kéo dài. "Nếu chúng ta không giành chiến thắng vào ngày mai, chúng ta sẽ không về nhà, chúng ta sẽ chỉ về nhà cùng chiến thắng”, ông nói.

Mặc dù hàng rào bê tông mới đã được dựng lên xung quanh Tòa nhà Chính phủ, nhưng khác với trước, cảnh sát không sử dụng dây thép gai. "Cảnh sát sẽ thương lượng và cố gắng tránh bất kỳ trường hợp thương tích hoặc tử vong nào”, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia, ông Piya Utayo, cho biết khi kêu gọi người biểu tình tôn trọng pháp luật.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi