Tết này buồn nhiều hơn vui

09/02/2021 - 06:07

PNO - Bạn tôi nói: "Tết này nhà ai nấy ở, bày biện bánh mứt, mặc đồ đẹp rồi chụp ảnh đăng lên mạng, xem tết mỗi nhà thế nào, chứ còn ai qua lại, tụ họp gì nữa".

Một vị sếp người nước ngoài khi được hỏi có kế hoạch gì thú vị cho tết này không, đã buồn bã cho biết ông sẽ chỉ ở nhà vì dịch bệnh đang lan tràn khắp nơi. Đây có lẽ là cái tết rất đặc biệt với ông (cũng như với nhiều người sống xa gia đình) khi không được sum họp cùng những người thân yêu của mình vào những thời khắc thiêng liêng nhất.

Chưa tới tết mà đường sá đã vắng hoe, các cửa hiệu đóng cửa, các tụ điểm vui chơi bị giới hạn, đồng nghiệp, bạn bè ai nấy về với gia đình riêng của mình và cũng hạn chế gặp gỡ nhau bên ngoài vì COVID-19, nên chắc chắn ông sẽ có cái tết buồn hơn những năm trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tết một mình chắc chắn không vui như một cái tết đủ đầy, sum họp. Tuy nhiên, điều ấy không hẳn đúng, như trường hợp của anh bạn tôi. Trước tết vài tháng, vợ anh bị dính "bẫy" kinh doanh đa cấp, đầu tư hai trăm triệu vào mua sản phẩm chức năng nhưng lấy về chẳng ai mua, trả lại công ty cũng không được khiến anh chỉ biết ngậm đắng nuốt cay, vợ anh cũng buồn bã chẳng thiết tha mua sắm tết. Ngày tết cằn nhằn vợ thì nhà cửa mất vui, mà không nói ra thì anh cứ ấm ức như người mang tâm bệnh vì trước đó anh đã một mực ngăn cản nhưng chị không nghe.

Một cô bạn của tôi lại vướng phải nỗi buồn khác ngay trước tết. Cô vừa phát hiện người yêu đang ở nước ngoài có người đàn bà khác. Họ yêu nhau gần 4 năm trời, anh đã về nước vài lần, cả hai cũng đã tính chuyện hôn nhân. Nếu không có dịch COVID-19 anh đã về cưới từ năm trước. Đùng một cái, dịch dã liên miên, đường về bít cửa, chuyện tái ngộ cứ trì hoãn chẳng biết đến khi nào.

Những lời động viên suông, những cuộc gọi video nhạt nhẽo dần, những đêm thức trắng để chát chắc cũng làm anh mỏi mệt, trong khi yêu xa vốn đã chịu nhiều thiệt thòi xen lẫn nghi kỵ. Anh thừa nhận mình là người thay đổi trước và xin lỗi cô, còn cô chỉ biết tự trách mình phận mỏng, duyên ngắn. Ngoài kia vẫn rộn rã đón xuân nhưng với cô, trước mắt chỉ còn một mùa đông xám xịt.

Vì Covid nên chắc chắn mọi người sẽ có một cái tết buồn hơn những năm trước (ảnh minh hoạ)
Vì COVID-19, chắc chắn nhiều  người sẽ có một cái tết buồn hơn những năm trước- Ảnh minh họa

Cô bạn thân của tôi nói: "Tết này nhà ai nấy ở, cứ bày biện bánh mứt, mặc đồ đẹp vào rồi tự chụp ảnh đăng lên mạng xem tết mỗi nhà thế nào chứ còn ai qua lại, tụ họp gì nữa!".

Suy cho cùng, tết một mình hay mấy "mình" vui hơn, câu trả lời chắc không có mẫu số chung mà còn tuỳ hoàn cảnh. Nhưng chắc chắn một điều, rằng nếu tâm không an thì tết sẽ không vui dẫu có sum họp đủ đầy, sung túc đến thế nào, trừ phi người ta có thể tự dành dỗ mình, để "cùng xuân quên hết những chuyện buồn năm đã qua"...

Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI