Thôi đành hủy vé, ở lại ăn tết trực tuyến

07/02/2021 - 05:21

PNO - Năm nay nhiều người đành hủy vé về quê, ở lại đón tết Sài Gòn. Nhưng làm sao để đỡ nhớ ông bà cha mẹ?

Tuần trước, chị Loan hào hứng đi mua nào mực khô, nào bò muối kiến vàng, nào bánh kẹo để chuẩn bị về quê. Theo dự kiến, cuối tuần này, anh chị và con gái sẽ về Hà Nội, đón tết sớm cùng ông bà ngoại.

Mấy năm trước, vợ chồng chị đã đón tết ở nhà nội, nên năm nay “ưu tiên” về ngoại. Nào ai ngờ, tết sát rạt rồi mà COVID-19 xuất hiện, ai nấy trở tay không kịp.

Đồ ăn đồ uống chị đã mua, vé máy bay đã đặt. Mấy ngày đầu, nghe tin dịch ở Hải Dương, chị đã lo lo, sau đó dịch lan tới Hà Nội, rồi vòng cả vào các tỉnh phía Nam. Chị lo một thì mẹ chị ở quê lo mười.

Bà gọi điện vào, bảo đang ở chỗ nào cứ ở yên chỗ đó. Bà không muốn con cháu đi lại lúc này, lỡ thành f1, f2, phải cách ly cũng khổ, mà lỡ dính COVID-19 thì...

Chị cứ ngỡ sẽ được ăn tết cùng gia đình lớn - Ảnh minh họa
Chị cứ ngỡ sẽ được ăn tết cùng gia đình lớn - Ảnh minh họa

Chị Loan buồn ra mặt. Ba năm nay chị chưa được về ăn tết với mẹ. Năm đầu thì chị có bầu, không dám đi xa, năm thứ hai con gái còn nhỏ, về mùa lạnh chỉ sợ lỡ ốm lại khổ.

Năm nay khi con cứng cáp, điều kiện kinh tế cũng đỡ một chút. Chị đã mong cuộc gặp đoàn viên này đến nao lòng. Chị thèm cảm giác nhiều năm xa cách, được ở bên gia đình, được thoải mái đón một cái tết lành lạnh, dễ chịu, được ngắm hoa đào, ăn thịt đông của người Hà Nội như hồi bé.

Mấy nay chị cứ lên mạng hóng tin tức suốt, mong dịch được kiểm soát. Ông bà nội cũng gọi, khuyên anh chị ở lại đón tết tại Sài Gòn, năm nay không về nội mà cũng chẳng về ngoại, miễn an toàn là được. Chị nghe, cứ dạ dạ vậy đó, chứ trong lòng héo như rau dưa.

Cũng như gia đình chị Loan, anh Hải cũng ở lại Sài Gòn đón cái tết xa nhà. Dù vé tàu về miền Trung đã đặt, dù quà bánh đã mua, anh cũng đành hủy. Nếu về quê, rất có khả năng gia đình anh phải cách ly đủ 21 ngày khi vào lại Sài Gòn.

Mà chỉ những người có con nhỏ mới thấu cái cảnh trẻ nhỏ phải cách ly. Mấy hôm nay anh theo dõi tin tức, thấy nhiều em nhỏ cấp 1, phải cách ly ngay tại trường lớp, điều kiện thiếu thốn, anh nhìn cũng xót rồi, huống gì là con anh. Thôi thà để ông bà xa cháu một cái tết, thà anh đón giao thừa gọn nhẹ còn hơn là bồng bế nhau về quê để rồi lỡ lây dịch thì khổ cả gia đình, dòng họ.

Có không ít những gia đình như chị Loan, anh Hải. Mọi dự định gác lại, các chuyến đi phải hủy. Có người buồn vì nỗi lòng không thể về quê ăn tết, người lo vì đã mua biết bao là hàng hóa, nay không biết bán cho ai, người rầu thúi ruột vì tết này tiền đã eo hẹp mà đến cuộc sum họp của tình thân cũng bị “Cô Vy” ngăn cản.

Chị Loan, sau mấy ngày buồn bã thì cũng đành gửi quà về cho ngoại. Mấy bao lì xì đã chuẩn bị, chị lại lấy tiền ra, chuyển khoản cho người ở quê. Mỗi tối, chị lại gọi video về tâm sự với mẹ và mấy dì. Cả nhà còn tạo nhóm chat trên mạng, để chia sẻ chuyện chuẩn bị tết.

Mọi người chụp ảnh con cháu, chụp nhánh mai ra bông, hoa đào khoe sắc, chụp cả ông bà mặc áo ấm trước hiên… Tất cả lưu lại thành một album "để đời". Có lẽ, năm nay ai nấy sẽ trải nghiệm một cái tết “trực tuyến” chẳng thể nào quên.

Thôi thì năm nay vui tết qua màn hình trực tuyến - Ảnh minh họa
Thôi thì năm nay vui tết qua màn hình trực tuyến - Ảnh minh họa

Chị Loan buồn nhớ nhà, nhưng vẫn thấy mình may mắn hơn vô số bà con đang phải cách ly, ăn tết ngay trong trường học, trong các khu vực bị phong tỏa... Chỉ cần mỗi người một chút ý thức, dịch sẽ được đẩy lùi, chị và gia đình sẽ lại gặp nhau. Lúc ấy thì còn vui hơn cả tết!

Hương Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI