Tây Ban Nha cấm quấy rối phụ nữ muốn phá thai

07/04/2022 - 13:13

PNO - Tây Ban Nha đã hình sự hóa hành vi quấy rối hoặc đe dọa phụ nữ đi phá thai, theo một đạo luật mới được Thượng viện nước này thông qua hôm 6/4.

Động thái này tạo ra những thay đổi trong bộ luật hình sự của Tây Ban Nha. Theo đó, các nhà hoạt động chống phá thai, những người tìm cách thuyết phục phụ nữ không bỏ thai, có thể phải đối mặt với án 1 năm tù giam.

luật pháp Tây Ban Nha cũng xem các cuộc phản đối bên ngoài các cơ sở phá thai là phạm pháp
Luật pháp Tây Ban Nha xem các cuộc phản đối bên ngoài các cơ sở phá thai là phạm pháp

Biện pháp này do đảng Xã hội của Thủ tướng Pedro Sánchez đề xuất, và sẽ có hiệu lực ngay sau khi được công bố trên bản tin chính thức của chính phủ trong những ngày tới.

“Bất cứ ai tìm cách cản trở phụ nữ thực hiện quyền tự nguyện kết thúc việc mang thai của mình, thông qua các hành vi gây khó chịu, xúc phạm, uy hiếp hoặc đe dọa, sẽ phải đối mặt với án tù từ 3 đến 12 tháng hoặc phải phục vụ cộng đồng”, văn bản luật có đoạn viết.

Trên thực tế, luật pháp Tây Ban Nha cũng xem các cuộc phản đối bên ngoài các cơ sở phá thai là phạm pháp. Luật cũng cấm các hành vi quấy rối hoặc đe dọa các chuyên gia y tế làm việc tại các cơ sở này.

Vào năm 1985, Tây Ban Nha đã cho phép phá thai trong các trường hợp người phụ nữ bị cưỡng hiếp, hoặc nếu thai nhi bị dị tật, hoặc nếu ca sinh gây ra rủi ro nghiêm trọng về thể chất hoặc tâm lý cho người mẹ.

Đến năm 2010, luật pháp của nước này đã mở rộng thêm các trường hợp phụ nữ được phép phá thai. Theo đó, các thai phụ có thể kết thúc việc mang thai trong 14 tuần đầu của thai kỳ.

Mặc dù vậy, phụ nữ Tây Ban Nha vẫn phải đối mặt nhiều trở ngại trong việc chấm dứt thai kỳ. Hiện, hầu hết các bác sĩ sản phụ khoa trong khu vực công đều từ chối thực hiện các thủ tục hỗ trợ vụ phụ nữ thực hiện việc này, theo hiệp hội các bác sĩ thuộc tổ chức OMC (Organisation Médica Colegial).

Khi đến các phòng khám tư, phụ nữ Tây Ban Nha đôi khi phải đối mặt với những nhà hoạt động chống phá thai, những người cố gắng thuyết phục họ không bỏ thai.

Theo một nghiên cứu năm 2018 do ACAI - một tổ chức đại diện cho các cơ sở phá thai - thực hiện, 89% phụ nữ Tây Ban Nha cho biết họ từng cảm thấy bị quấy rối, và 66% nói rằng họ cảm thấy bị đe dọa, khi đến các cơ sở này.

Hiện, chính phủ Tây Ban Nha cũng đang dự thảo một đạo luật, nhằm đảm bảo tất cả các bệnh viện công sẽ cung cấp dịch vụ phá thai, đồng thời bổ sung một điều luật cho phép thanh niên ở độ tuổi 16 và 17 tuổi kết thúc thai kỳ mà không cần có sự cho phép của cha mẹ - những quy định tương tự như ở Anh và Pháp.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI