Tây Ban Nha là quốc gia đầu tiên ở châu Âu thống kê các vụ sát hại phụ nữ

01/01/2022 - 22:38

PNO - Từ ngày 1/1/2022, Tây Ban Nha sẽ bổ sung số vụ phụ nữ và trẻ em bị nam giới sát hại - bất kể hung thủ và nạn nhân có quan hệ trước đó hay không - vào số liệu thống kê chính thức về bạo lực xuất phát từ động cơ phân biệt giới tính của nước này.

“Chúng ta phải ghi nhận lại tất cả các trường hợp phụ nữ và trẻ em trở thành nạn nhân của các hình thức bạo lực, trong đó có việc giết người do phân biệt giới tính, để từ đó đưa ra các chính sách phòng ngừa, phát hiện sớm và xóa bỏ vấn nạn này”, Bộ trưởng Bình đẳng Tây Ban Nha - bà Irene Montero - nói.

Các cuộc biểu tình ở Tây Ban Nha vào tháng 6 về vụ hai cô gái bị nghi là bị cha sát hại.
Các cuộc biểu tình ở Tây Ban Nha vào tháng 6 sau vụ hai bé gái nghi là bị cha sát hại

Từ năm 2003, Tây Ban Nha đã xem các vụ giết người là bạo lực do phân biệt về giới, nếu có bằng chứng cho thấy kẻ giết người và nạn nhân từng hoặc đang có quan hệ tình cảm. Từ ngày 1/1/2022, nước này sẽ mở rộng khái niệm về bạo lực theo giới tính, bao gồm tất cả các trường hợp phụ nữ hoặc trẻ em bị sát hại, mà trong đó giới tính được xem là một nguyên nhân chính.

Tất cả các trường hợp liên quan đến bạo lực theo giới sẽ được phân tích, và số liệu thống kê sẽ được phân thành 5 loại khác nhau, bao gồm giết người liên quan đến khai thác tình dục, buôn người, mại dâm, sát hại trẻ vị thành niên (gồm cả trẻ em trai và trẻ em gái), nếu hành vi phạm tội được cho là có chủ đích, nhắm đến việc làm hại phụ nữ.

“Tây Ban Nha sẽ là quốc gia đầu tiên ở châu Âu chính thức thống kế các vụ sát hại phụ nữ, tạo cơ sở cho việc thực thi pháp luật. Động thái này sẽ góp phần bảo vệ các nạn nhân của tình trạng bạo lực do nam giới gây ra”, bà Montero cho biết.

Tây Ban Nha đã thay đổi cách thống kê tình trạng bạo lực theo giới sau khi nước này xảy ra một số vụ án gây chấn động dư luận cả nước. Hồi tháng 6/2021, nhiều người đã xuống đường biểu tình trên khắp đất nước, sau khi phát hiện thi thể của một bé gái 6 tuổi, được cho là bị cha sát hại và vứt xác trên biển. Qua điều tra, một thẩm phán cho biết hung thủ còn giết cả một bé gái 1 tuổi khác, cũng là con của mình, gây ra "nỗi đau không thể tả” cho mẹ của các bé.

Theo số liệu thống kê của chính phủ Tây Ban Nha, từ năm 2003 đến nay, ít nhất 1.125 phụ nữ ở nước này đã bị bạn đời hoặc bạn tình cũ sát hại, với ít nhất 43 trường hợp xảy ra trong năm 2021.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI