Tàu thám hiểm Mặt Trăng của Israel chụp ảnh ‘tự sướng’ giữa không gian

07/03/2019 - 06:00

PNO - Hai tuần sau khi SpaceX phóng tàu đổ bộ Mặt Trăng tư nhân đầu tiên, tàu thám hiểm của Israel đã “đi trước” bằng cách gửi một bức ảnh “tự sướng” tuyệt đẹp cùng với Trái Đất phía xa.

Tàu đổ bộ bốn chân với kích thước chỉ bằng máy rửa chén có tên Beresheet, mà theo tiếng Do Thái có nghĩa là "thưở ban đầu".

Nhiệm vụ trị giá 100 triệu USD do tổ chức phi lợi nhuận có tên SpaceIL, đặt trụ sở tại Đại học Tel Aviv, đảm nhiệm và nhận hỗ trợ tài chính chủ yếu bởi tỷ phú Nam Phi, ông Morris Kahn.

Tấm ảnh selfie của Beresheet  vượt qua 37.600 km để đến Trái Đất vào thứ Ba 5/3. Trong ảnh, mọi người có thể thấy tấm áp phích in hình lá cờ Israel và dòng chữ "quốc gia nhỏ bé, ước mơ lớn".

Tau tham hiem Mat Trang cua Israel chup anh ‘tu suong’ giua khong gian
Bức ảnh "tự sướng" giữa không gian được tàu Beresheet gửi về Trái Đất.

Nếu robot hạ cánh thành công trên bề mặt Mặt Trăng vào ngày 11/4 theo kế hoạch, Israel sẽ trở thành quốc gia thứ tư trong lịch sử thực hiện cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng.

Ông Kahn nói với Business Insider trước ngày phóng tàu: "Israel có thể đổi mới và thực sự đạt được mục tiêu này với ngân sách nhỏ hơn. Một quốc gia nhỏ bé và không có ngành công nghiệp vũ trụ lớn đứng sau".

Kể từ khi phóng vào quỹ đạo cùng tên lửa Falcon 9 hôm 21/2, Beresheet gặp phải một số vấn đề. Vấn đề lớn đầu tiên là lỗi máy tính trên máy bay, làm kích hoạt hệ thống khởi động lại ngay trước phóng, khiến thao tác gặp vấn đề.

Opher Doron, một thành viên của nhiệm vụ Beresheet, tổng giám đốc cơ quan Không gian vũ trụ Israel, cho biết trong một cuộc họp giao ban: “Tàu vũ trụ mới thường gặp phải một số vấn đề trong những ngày đầu tiên và chúng tôi đã vượt qua tất cả, vì vậy chúng tôi rất vui mừng".

Beresheet được thiết kế tương đối nhỏ để tiết kiệm chi phí và 75% khối lượng của tàu khi phóng là nhiên liệu tên lửa. Do đó, toàn bộ hành trình đến Mặt Trăng, đi vào quỹ đạo và hạ cánh sẽ mất khoảng bảy tuần.

Nhiệm vụ trị giá khoảng 100 triệu USD, khá nhỏ so với 469 triệu USD mà NASA đã chi trong những năm 1960 để phóng bảy tàu đổ bộ Mặt Trăng có kích thước tương tự.

Tau tham hiem Mat Trang cua Israel chup anh ‘tu suong’ giua khong gian
Con tàu đổ bộ có kích thước chỉ bằng một chiếc máy rửa bát để tiết kiệm tối đa nhiên liệu.

Địa điểm hạ cánh dự tính của Beresheet là Mare Serenitatis, hay "Biển thanh bình", ở bán cầu bắc của Mặt Trăng. Đó là một địa điểm phủ đầy dung nham từ một vụ phun trào núi lửa cổ đại.

Vì Beresheet khá nhẹ, các kỹ sư không lắp đặt hệ thống làm mát. Điều này có nghĩa là robot sẽ “cháy” khi ánh sáng Mặt Trời chạm đến Mặt Trăng sau khoảng ba ngày.

Nhưng trước khi trở nên quá nóng, Beresheet sẽ thực hiện các phép đo từ trường của Mặt Trăng bằng dụng cụ cung cấp bởi Đại học California, Los Angeles.

Đồng thời, SpaceIL có kế hoạch chia sẻ dữ liệu mà họ thu thập với NASA, cũng như các cơ quan không gian khác. Tàu vũ trụ cũng có thể cố gắng "nhảy" đến một vị trí khác bằng cách sử dụng các bộ đẩy.

Tấn Vĩ (Theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI