Du khách từng phạm tội bạo hành gia đình không được nhập cảnh vào Úc

04/03/2019 - 11:43

PNO - Bộ trưởng Di trú Australia, David Coleman thông báo rằng những du khách từng bị kết án bạo hành gia đình đối với phụ nữ và trẻ em sẽ bị trục xuất hoặc bị cấm nhập cảnh vào Australia.

Các đạo luật mới, xuất hiện trong bối cảnh chính quyền Canberra tăng cường các biện pháp trừng trị tội phạm người nước ngoài, đã có hiệu lực từ ngày 28/2. Theo đó, Úc có thể hủy thị thực của du khách xin nhập cảnh nếu người này từng bị kết án từ 12 tháng tù trở lên.

Trong thông báo, ông Colemen nói:"Úc không nương tay với những kẻ gây ra bạo lực gia đình. Nếu bạn bị kết án bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, bạn không được hoan nghênh ở đất nước chúng tôi".

Du khach tung pham toi bao hanh gia dinh khong duoc nhap canh vao Uc
Úc thắt chặt điều kiện visa để giảm bớt và trừng trị tội phạm người nước ngoài.

Úc từng từ chối thị thực nhập cảnh của hai người nổi tiếng ở Mỹ là ca sĩ nhạc R&B Chris Brown và ngôi sao quyền Anh Floyd Mayweather do cả hai từng dính án bạo lực gia đình.

Tuy nhiên, một số bình luận trên mạng cho rằng các luật mới đã bỏ sót trường hợp nam giới bị bạo hành gia đình, hoặc giữa các thành viên trong gia đình không có mối quan hệ vợ chồng, chẳng hạn như anh chị em.

Vì theo bộ Luật Gia Đình Úc ban hành năm 1975, bạo hành gia đình là sự cưỡng bức, đe doạ hoặc các hành vi của một người khiến cho người khác trong gia đình phải sợ hãi, tổn hại về thể chất và/hoặc tổn hại về tâm lý.

Đồng thời, quyết định từ chối nhập cảnh được dựa trên tiền án của từng cá nhân. Điều này bị ảnh hưởng bởi luật pháp từ quốc gia nơi du khách đến, vốn rất khác biệt giữa nhóm nước phát triển và đang phát triển, hoặc chịu ảnh hưởng nhiều từ văn hóa, chẳng hạn như khu vực Trung Đông.

Du khach tung pham toi bao hanh gia dinh khong duoc nhap canh vao Uc
Theo số liệu từ Cục Thống kê Úc vào năm 2016, 17% số phụ nữ và 6% nam giới nước này từng bị bạo hành bởi người "đầu ấp tay gối" từ tuổi 15.

Trước đây, New Zealand cũng bày tỏ sự thất vọng với luật pháp của Canberra về việc trục xuất những người bị kết án. Do đó, tội phạm sinh ra tại New Zealand được gửi về đảo quốc chim Kiwi sau khi chấp hành án tù, mặc dù một số trường hợp hầu như chỉ sống ở Úc.

Linh La (Theo AFP, Whiteribbon.org.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI