Tàu hũ đá thanh mát giá chỉ 12.000 đồng

11/05/2020 - 08:17

PNO - Quán níu chân thực khách không chỉ vì hương vị thơm ngon của ly tàu hũ đá mà còn vì cảm giác rất gần gũi, thân quen.

Ở cái đất Sài Gòn xô bồ này, đôi khi cái người ta cần lại là một quán cóc thân quen để cùng bạn bè chia sẻ sau một ngày dài bộn bề. Khi ấy, không gian hay hương vị chẳng còn là yếu tố tiên quyết nữa mà sự thư thả, mộc mạc lại chính là điều ai cũng muốn tận hưởng. Và điều đó thật trọn vẹn khi tôi có dịp tìm lại quán tàu hũ đá thân thương sau một khoảng thời gian. Chỉ bỏ ra 12.000 đồng, cái tôi nhận được không chỉ là một ly tàu mát rượi mà còn được hòa mình theo dòng chảy cảm xúc thân quen. 

Hồi trước khi lên Sài Gòn, tôi cứ đinh ninh tàu phải ăn kèm với nước đường, vừa thổi vừa cảm nhận cái mềm mịn hòa tan trong miệng mới đúng vị. Và rồi khi được nhỏ bạn người gốc thành phố hứa hẹn "Đây là quán tàu đá ngon nhất Sài Gòn" thì tôi mới được mở rộng tầm mắt. Cứ thế, mỗi lần cần tìm góc nào đó để ngồi lại, thong thả ngắm nhìn đường phố thì nơi đây lại hiện lên đầu tiên. 

Nằm trước số nhà 252 Ngô Quyền (Quận 10), quán đồ ngọt lâu năm này đã trở thành điểm dừng chân của nhiều người. Không một bảng hiệu chỉn chu, không gian cũng chỉ mượn tạm vỉa hè ven đường. Thế nhưng, cứ tầm chiều đến tối, lượt khách mỗi lúc một đông. Người ghé qua mua vội, người thì nán lại ngồi, tất cả tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp nhưng rất đỗi thân thương.

Quán phục vụ chủ yếu là những loại chè đậu, sâm bổ lượng, bánh flan nhưng cái tên được gọi nhiều nhất chính là tàu hũ đá và chè bưởi. Thật ra, hai món này chẳng phải có nguồn gốc từ Sài Gòn nhưng từ khi được du nhập vào lại được lòng mọi thực khách. Và ở Sài Gòn, nếu nói về độ nổi tiếng thì hàng không tên này lại nằm trong top đầu đấy.

Tàu được chế biến trong ngày với độ mềm mịn, thơm thoảng hấp dẫn. Khác với tàu hủ nóng có phần "yếu ớt" khi dễ bị tách ra, tàu hủ đá lại dai hơn. Nhấn nhá thêm cùng đậu xanh, sữa đặc, đường, nước cốt dừa... thế thôi cũng đủ khiến người ta sảng khoái.

Dùng muỗng khuấy tất cả thành phần lại cùng nhau, đừng ngần ngại hút thật mạnh để cảm nhận vị ngọt béo hòa tan trong miệng. Lớp tàu đậm vị, béo thơm đong đưa trong miệng. Đọng lại cuối vị giác, chút mằn mặn của nước dừa tôn thêm phần hấp dẫn.

Nhưng có lẽ, ngoài hương vị lôi cuốn, thứ dư vị đọng lại mỗi thực khách còn nằm ở sự gần gũi, đậm nét văn hóa ẩm thực Sài Gòn. Chỉ cần ngồi trên chiếc ghế nhựa, tìm một vị trí thật ưng rồi vừa ngắm dòng người qua lại, vừa thưởng thức ly tàu mát rượi.

Cái mát lạnh lan tỏa khắp người khiến tôi quên mất mệt mỏi của ngày vội vã. Tiếng gọi món í ới, câu chuyện không đầu không đuôi của đám bạn cũng đủ làm tan đi những bộn bề của cuộc sống.  

Đến đây, chỉ gọi mỗi tàu  đá thì thật thiếu sót. Chè bưởi hay bánh flan của quán cũng được đánh giá khá cao khi mang đúng vị gốc. Chè dẻo dai, ngọt giòn và mất hẳn cái đắng nồng của vỏ bưởi. Còn bánh flan lại khiến thực khách mê mẩn với độ mềm béo, thơm lừng. Và đặc biệt, mức giá ở đây rất bình dân, chỉ tầm 12.000 đồng cho mỗi món.

Quán đông là thế nhưng cô chú chủ rất nhiệt tình. Nếu lần đầu đến, bạn sẽ được giới thiệu từng loại chè để lựa chọn theo khẩu vị. Dù lượng khách khá đông nhưng thái độ phục vụ vẫn nhiệt tình và nhanh chóng. Đây không chỉ là điểm đến của nhiều bạn trẻ, dân văn phòng mà còn là địa chỉ tráng miệng yêu thích được nhiều bà mẹ lựa chọn cho gia đình.

Địa chỉ: 252 Ngô Quyền, Quận 10

Giờ mở cửa: 18 giờ - 22 giờ

Giá: 12.000 - 15.000 đồng/món

Bánh Bao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI