Tàu Diamond Princess thêm 2 ca tử vong vì COVID-19, Hokkaido ban bố tình trạng khẩn cấp

28/02/2020 - 21:12

PNO - Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, hành khách thứ 5 của tàu Diamond Princess đã tử vong vào ngày 28/2 là công dân của nước này, hành khách thứ 6 tử vong mang quốc tịch Anh.

Ca tử vong thứ 5 là người phụ nữ khoảng 70 tuổi được xác định dương tính với bệnh COVID-19 vào ngày 6/2 và được đưa tới bệnh viện ngay ngày hôm sau nhưng đến nay đã không qua khỏi. Ngoài COVID-19, bệnh nhân còn bị bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Dẫn thông tin từ phía Nhật Bản, Bộ trưởng Y tế Anh - Jo Churchill cho biết, nạn nhân thứ 6 đã ở trong tình trạng rất xấu từ trước. Đây là người Anh đầu tiên thiệt mạng vì COVID-19.

Bốn người Anh hiện vẫn ở Nhật Bản sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19. Hàng chục người khác từ tàu đã bay trở lại Anh vào tuần trước sau khi xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Tính đến thời điểm hiện nay, có hơn 620 hành khách nhiễm bệnh và 6 người tử vong vì COVID-19 trên tàu Diamond Princess. Khoảng 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn của tàu bị cách ly từ ngày 3/2 ở ngoài khơi thành phố Yokohama.

Tàu Diamond Princess bị cách ly bên ngoài cảng Yokohama từ ngày 3/2.
Tàu Diamond Princess bị cách ly bên ngoài cảng Yokohama từ ngày 3/2.

Bên cạnh đó, tình trạng bệnh dịch đang lây lan nhanh chóng tại Hokkaido. Khu vực này vừa phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong chiều 28/2 và sẽ kéo dài cho đến ít nhất là 19/3. Hokkaido, nổi tiếng với các khu du lịch trượt tuyết và những khu rừng rộng lớn đã ghi nhận ít nhất 66 trường hợp nhiễm COVID-19, đã có 2 trường hợp tử vong.

Thống đốc Hokkaido - ông Naomichi Suzuki yêu cầu mọi người không ra ngoài vào dịp cuối tuần, đồng thời đóng cửa các trường học địa phương. Tuy nhiên, thống đốc Hokkaido chưa thông báo các biện pháp cụ thể tiếp theo trong phương án ngăn chặn dịch bệnh.

Thống đốc Hokkaido - ông Naomichi Suzuki - thông báo tình trạng khẩn cấp hôm 28/2.
Thống đốc Hokkaido - ông Naomichi Suzuki thông báo tình trạng khẩn cấp hôm 28/2.

Nhật Bản đã ghi nhận hơn 900 người nhiễm COVID-19, bao gồm cả Hokkaido và 8 người chết vì dịch bệnh COVID-19. Đây cũng là nước có người nhiễm bệnh cao chỉ sau Hàn Quốc tại châu Á (không tính Trung Quốc).

Một trong những nỗ lực mới nhất được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra là yêu cầu đóng cửa tất cả trường học trên toàn quốc cho đến hết tháng 3/2020.

Có điều, yêu cầu này không được sự đồng tình của tất cả mọi người. Thị trưởng thành phố Kanazawa - Yukiyoshi Yamano nói, ông không có ý định tuân theo yêu cầu của Thủ tướng.

Ông Yamano cho biết: “Có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nông thôn. Nếu các phụ huynh nghỉ phép hoặc giảm giờ làm việc sẽ có tác động lớn đến những doanh nghiệp này".

Nỗi lo về COVID-19 bao trùm hòn đảo phía bắc Nhật Bản khi số ca nhiễm tại đây đã vuợt qua con số 60.
Nỗi lo về COVID-19 bao trùm hòn đảo phía bắc Nhật Bản khi số ca nhiễm tại đây đã vuợt qua con số 60.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục Koichi Hagiuda, trường học là nơi có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Đồng thời, ông cũng kêu gọi các địa phương nỗ lực để không làm gián đoạn đến kế hoạch học tập.

Một giáo viên Nhật Bản giấu tên nhận xét: “Chúng tôi sẽ bị đổ lỗi nếu không đóng cửa trường học theo như lời của Thủ tướng”.

Nam Du (Theo Daily Mail, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI