Nhật Bản chuẩn bị cho học sinh nghỉ hết tháng 3, Mỹ bắt đầu thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19

27/02/2020 - 22:12

PNO - Hôm 27/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, chính phủ sẽ yêu cầu tất cả các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đóng cửa từ ngày 2/3 cho đến kỳ nghỉ xuân vào khoảng cuối tháng 3.

Quyết định được ông Abe tiết lộ tại một cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm Chính phủ để ngăn chặn COVID-19 lây lan. Nhiều trường tiểu học công lập và trường trung học cơ sở ở phía bắc Hokkaido đã đóng cửa hôm thứ Năm 27/2, theo yêu cầu tạm dừng hoạt động đào tạo trong khoảng 1 tuần từ chính quyền địa phương.

Thành phố Osaka cũng cho biết họ sẽ đóng cửa các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở từ thứ Bảy 29/2 trong vòng hai tuần.

Nhật Bản sẽ đóng cửa toàn bộ trường học cấp phổ thông cho đến ít nhất là cuối tháng 3/2020.
Nhật Bản sẽ đóng cửa toàn bộ trường học cấp phổ thông cho đến ít nhất là cuối tháng 3/2020.

Norio Ohmagari - giám đốc khoa truyền nhiễm tại Trung tâm y tế quốc gia Nhật Bản về y tế toàn cầu và dược phẩm - nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn rằng, các biện pháp được chính phủ áp dụng vẫn có thể ngăn chặn virus lây lan rộng rãi hơn, nhưng ba tuần tới sẽ rất nguy hiểm và Nhật Bản hiện đang "ở ngã ba đường" của việc thành công hay thất bại.

Nhật Bản đã xác nhận ít nhất 186 ca nhiễm COVID-19 trong nước, bao gồm ba trường hợp tử vong kể từ khi dịch bệnh bắt đầu và chính phủ đã chịu áp lực về cách tiếp cận tương đối thiếu quyết đoán.

Trong khi đó, các nhà khoa học Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm trên người một loại thuốc để điều trị coronavirus mới. Tin tức về thử nghiệm thuốc được đưa ra hôm 25/2, sau khi cơ quan y tế liên bang cảnh báo rằng virus rồi cũng sẽ lan rộng trong cộng đồng người Mỹ.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, thử nghiệm lâm sàng để đánh giá sự an toàn và hiệu quả của thuốc chống virus Remdesivir ở người trưởng thành nhiễm COVID-19 đã bắt đầu tại Trung tâm Y tế Đại học bang Nebraska.

Hiện tại không có loại thuốc cụ thể nào được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt để điều trị chủng coronavirus mới. Nếu không sớm tìm ra thuốc, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm hàng đầu cho biết tỷ lệ tử vong do coronavirus ở Mỹ có thể cao tương tự như ở Trung Quốc.

Hiện các quốc gia vẫn đang chạy đua trong việc tìm ra loại thuốc chữa trị và vắc-xin phòng ngừa COVID-19.
Hiện các quốc gia vẫn đang chạy đua trong việc tìm ra loại thuốc chữa trị và vắc-xin phòng ngừa COVID-19.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc tính toán tỷ lệ tử vong vào khoảng 2% đối với chủng coronavirus mới - nghĩa là khoảng 2% số người nhiễm bệnh sẽ chết. Con số này cao hơn cúm mùa, vốn chỉ khoảng 0,1%, nhưng thấp hơn nhiều so với hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS (9,6%) và MERS - hội chứng hô hấp Trung Đông (35%).

Remdesivir, loại thuốc đang được thử nghiệm tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, trước đây đã được thử nghiệm trên người đối với Ebola và trên động vật đối với MERS và SARS.

Có những thử nghiệm lâm sàng khác về Remdesivir cũng đang diễn ra ở Trung Quốc. Riêng những người tham gia trong nhóm điều trị tại Mỹ sẽ nhận liều 200 miligam Remdesivir tiêm tĩnh mạch và thêm 100 miligam/ngày trong quá trình nằm viện theo dõi sau đó, tổng cộng tới 10 ngày. Một nhóm đối chứng sẽ nhận liều tương tự như Remdesivir nhưng chỉ chứa các thành phần giả dược.

Ngoài ra, loại vắc-xin ngừa bệnh COVID-19 dự kiến cũng sẽ được các nhà khoa học Mỹ thử nghiệm trên người vào đầu tháng 4. Tuy nhiên quá trình thử nghiệm, kiểm định có thể mất hơn 14 tháng trước khi vắc-xin được chính thức đưa vào sử dụng.

Tấn Vĩ (Theo CNN, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI