Tặng máy chụp X-quang ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho xã đảo Thạnh An

18/11/2022 - 15:38

PNO - Sáng 18/11, nhiều bệnh nhân tại Trung tâm Y tế xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) tỏ ra lạ lẫm khi thấy bộ máy chụp X-quang thế hệ mới do Quỹ ASIF trao tặng.

PGS-TS Tăng Chí Thượng (Giám đốc Sở Y tế TPHCM) đã trực tiếp trao bộ máy chụp X-quang ứng dụng phần mềm AI hỗ trợ chẩn đoán toàn diện X-quang lồng ngực (Annlise CXR Edge) đến bác sĩ Lâm Thanh Trường - Trưởng Trạm Y tế xã Thạnh An. Ông chia sẻ: “Có thể nói, Trung tâm Y tế Thạnh An là trung tâm y tế đầu tiên tại Việt Nam được dùng bộ máy chụp X-quang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Ngay ở các nước phát triển cũng chưa có nhiều nơi sở hữu bộ máy này. Với đặc thù là xã đảo, lợi ích từ bộ máy tiên tiến này càng được phát huy nhiều hơn”. 

 Sở Y Tế TP.HCM trao hoa và thư cảm ơn đến Nhà tài trợ- Quỹ ASIF cùng các Nhà sản xuất đồng hành
Sở Y tế TPHCM trao hoa và thư cảm ơn đến Quỹ ASIF cùng các nhà sản xuất đồng hành

Trước đây, bệnh nhân muốn được chụp X-quang đều phải “khăn gói” qua 2 chuyến đò để vào trung tâm thành phố. Máy chụp X-quang này sẽ phục vụ công tác khám chữa bệnh cho hơn 5.000 người dân trên đảo. Nhờ ứng dụng AI và hệ thống lưu trữ, truyền tải hình ảnh chuyên biệt, sau khi chụp, máy có thể phát hiện đến 95 trường hợp bất thường. Cùng lúc đó, hình ảnh và thông tin được truyền đến bác sĩ ở “tuyến trên”. Như vậy, người dân không phải di chuyển xa vẫn được các bác sĩ có chuyên môn tốt kết hợp với AI chẩn bệnh chính xác.  

Phần mềm AI dùng cho bộ máy chụp X-quang này có tên Annalise CXR Edge do hai anh em ruột là Trần Đặng Minh Trí và Trần Đặng Đình Áng sáng tạo. Hiện nay, công nghệ mới này đang được  dùng tại Úc và Nhật. Việc ứng dụng AI vào máy chụp X-quang để lập tức tầm soát một cách dễ dàng đối với 95 biểu hiện bất thường của người bệnh là một bước tiến mới. Vì vậy, việc một xã vùng sâu vùng xa như Thạnh An được tiếp nhận và sử dụng bộ máy này là sự kiện đáng nhớ đối với người dân ở đây.

Ông Trần Đặng Minh Trí hướng dẫn bác sĩ địa phương sử dụng máy chụp X-Quang tích hợp AI
Ông Trần Đặng Minh Trí hướng dẫn bác sĩ địa phương sử dụng máy chụp X-quang công nghệ AI

Trao tặng bộ máy X-quang ứng dụng AI là hoạt động thuộc sự kiện khởi động chương trình Nâng cao năng lực y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, giai đoạn 2022-2025, diễn ra tại xã đảo Thạnh An. Tại buổi lễ, đại diện Sở Y tế TPHCM và UBND huyện Cần Giờ đã ký biên bản ghi nhớ trong việc đẩy mạnh phối hợp xây dựng “y tế thông minh”.

Yên Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI