Y tế thông minh sắp đi vào hoạt động tại xã đảo Thạnh An

15/11/2022 - 09:25

PNO - Ngành y tế TPHCM chuẩn bị triển khai y tế thông minh trong chăm sóc sức khỏe toàn diện người dân tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Sáng nay (15/11), các kỹ sư của công ty Fujifilm Việt Nam và VietRad cùng với chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty Annalise sẽ lắp ráp máy X-quang kỹ thuật số công nghệ mới, có tích hợp ứng dụng AI hỗ trợ chẩn đoán X-quang lồng ngực. Máy cũng sẽ được kết nối với hệ thống hệ thống lưu trữ và truyền thông hình ảnh y tế (PACS) để các bác sĩ trẻ tình nguyện hội chẩn từ xa với các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện tuyến cuối của thành phố. Dự kiến hoàn tất lắp ráp vào ngày 18/11 tới đây.

Quy trình ứng dụng AI và PACS trong chẩn đoán Xquang phổi tại những nơi không có bác sĩ chẩn đoán hình ảnh ở các nước phát triển trên thế giới và sẽ được áp dụng tại Trạm y tế xã Thạnh An, Cần Giờ, TPHCM
Quy trình ứng dụng AI và PACS trong chẩn đoán X-quang phổi sẽ được áp dụng tại Trạm y tế xã Thạnh An, Cần Giờ, TPHCM

Theo ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hiện mọi việc đã sẵn sàng cho ngày chính thức vận hành của một quy trình chẩn đoán hình ảnh bằng công nghệ hiện đại nhất tại một xã đảo, có thể nói là đầu tiên ở Việt Nam.

Đã có 4 bác sĩ trẻ xung phong đăng ký đợt ra quân đầu tiên đến công tác tại xã đảo. Ngoài việc cùng với nhân viên y tế của Trạm y tế Thạnh An thực hiện tốt các hoạt động sơ cấp cứu và khám, chữa bệnh ban đầu, các bác sĩ trẻ tham gia chương trình còn đảm trách nhiệm vụ quan trọng khám sức khỏe và tầm soát các bệnh không lây nhiễm cho người cao tuổi đang sinh sống tại xã đảo như cao huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn… 

“Điều đặc biệt là các bác sĩ trẻ sẽ được tiếp cận và sử dụng trí tuệ nhân tạo về chẩn đoán hình ảnh để hỗ trợ phát hiện các bất thường trên phim X-quang phổi. Người dân xã đảo không chỉ được tầm soát mà còn được các bác sĩ trực tiếp chăm sóc, điều trị các bệnh mạn tính không lây, đây là nhóm bệnh gây tử vong cao hàng đầu tại nhiều nước trên thế giới”, Giám đốc Sở Y tế TPHCM thông tin thêm.

lực lượng bác sĩ trẻ tình nguyện của Bệnh viện Đa khoa khu vựcThủ Đức và Bệnh viện Nhân Ái đang được tập huấn, chuyển giao cách sử dụng AI chẩn đoán phim Xquang ngực tại trụ sở của công ty Annalise.
Lực lượng bác sĩ trẻ tình nguyện của Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức và Bệnh viện Nhân Ái đang được tập huấn, chuyển giao cách sử dụng AI chẩn đoán phim X-quang ngực tại trụ sở của công ty Annalise - Ảnh: SYT

Bên cạnh các bác sĩ trẻ luân phiên ra đảo, các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu của các bệnh viện tuyến cuối của thành phố luôn sẵn sàng kết nối từ xa để hội chẩn, hỗ trợ các bác sĩ trẻ trong công tác chuyên môn. Các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối cũng đã sẵn sàng tham gia luân phiên tổ chức các đợt khám chuyên khoa miễn phí cho người dân xã đảo, định kỳ mỗi 3 tháng; trong đó bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt sẽ đến xã đảo để khám, chữa răng miễn phí.

Ngành y tế sẽ triển khai khám sức khỏe và lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân trên xã đảo...

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI