Anh tổ chức lang lễ Nữ hoàng Elizabeth II

19/09/2022 - 16:45

PNO - Các nhà lãnh đạo thế giới cùng gia đình Hoàng gia Anh, đại diện quân đội, tư pháp và các tổ chức từ thiện sẽ tề tựu tại lễ tang cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II vào thứ Hai (19/9).

 

Linh cữu Nữ hoàng được rước đến Tu viện Westminster
Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II được rước đến Tu viện Westminster

Tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II dự kiến bắt đầu lúc 11 giờ (17h giờ Hà Nội) tại Tu viện Westminster ở London với khoảng 2.000 khách mời và sẽ kết thúc vào lúc 6g30 sáng (giờ địa phương). Khoảng 10g35, những người lính đặc biệt sẽ đem linh cữu nữ hoàng đến xe chở súng hoàng gia Anh (State Gun Carriage).

Xe chở súng Hoàng gia Anh là một cỗ xe chở súng dã chiến trước đây từng được sử dụng cho tang lễ của Nữ hoàng Victoria, Vua Edward VII, Vua George V, Vua George VI, cố Thủ tướng Winston Churchill và bá tước Louis Mountbatten. Cỗ xe sẽ do 142 thành viên của Hải quân Hoàng gia Anh hộ tống, khởi hành lúc 10g44.

Dọc tuyến đường có sự hiện diện của các thành viên Hải quân Hoàng gia Anh và Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh. Lễ rước sẽ đi ngang qua Quảng trường Quốc hội, nơi các thành viên của hải quân, lục quân và không quân sẽ thành lập Đội Vệ binh danh dự, bước đi cùng với một ban nhạc của Thủy quân lục chiến Hoàng gia.

Xe chở súng Hoàng gia Anh (State Gun Carriage) xuất hiện trong một buổi tổng dợt cho tang lễ trong tuần này
Xe chở súng Hoàng gia Anh (State Gun Carriage) xuất hiện trong một buổi tổng dượt cho tang lễ trong tuần này

Đoàn rước được dẫn đầu bởi các trung đoàn Scotland và Ireland, lữ đoàn Gurkhas và Không quân Hoàng gia cùng khoảng 200 nhạc sĩ. Vua Charles III và các thành viên trong gia đình hoàng gia sẽ đi theo sau linh cữu.

Đoàn rước dự kiến đến cổng tây của tu viện Westminster lúc 10g52.

Các nguyên thủ quốc gia và đại diện chính phủ ở nước ngoài, bao gồm các gia đình hoàng gia nước ngoài, tổng thống đốc và thủ tướng của vương quốc sẽ tập trung tại Bệnh viện Hoàng gia ở Chelsea và cùng nhau đi đến tu viện.

Thủ tướng Anh Liz Truss đã đến Tu viện Westminster, ở London, Anh. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Anh Liz Truss đã đến Tu viện Westminster, ở London, Anh. Ảnh: Reuters.

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân đến Tu viện Westminster. Ảnh: Reuters, AFP.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân đến Tu viện Westminster. Ảnh: Reuters, AFP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân tới tang lễ. Ảnh: Sky.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân tới tang lễ. Ảnh: Sky.

Lễ tang sẽ bắt đầu lúc 11g, do Trưởng tu viện Westminster cử hành. Thủ tướng Liz Truss và Tổng thư ký Khối Thịnh vượng chung sẽ đọc bài điếu văn. Buổi cầu nguyện kết thúc vào khoảng 11g55, sau đó là 2 phút tưởng niệm trong tu viện và khắp Vương quốc Anh. Máy bay được yêu cầu không bay qua trung tâm London. Lễ tang kết thúc khoảng 12g trưa.

Các tuyến đường được bảo vệ nghiêm ngặt 

Linh cữu sẽ được đưa trở lại State Gun Carriage, theo sau là các thành viên hoàng gia.

Vào lúc 12g15, đám rước gồm Vua Charles III và một số thành viên gia đình hoàng gia sẽ khởi hành đến cổng vòm Wellington ở góc công viên Hyde. Hoàng hậu Camilla cùng vợ của các hoàng tử là Kate, Meghan và Sophie sẽ đi theo xe hơi.

Lộ trình di chuyển của đám rước từ Westminter đến Wellington Arch
Lộ trình di chuyển của đám rước từ Westminter đến Wellington Arch

Các tuyến đường được bảo vệ nghiêm ngặt bởi lực lượng vũ trang. Đoàn rước sẽ bao gồm đại diện của Khối Thịnh vượng chung, Cảnh sát Canada, nhân viên y tế và những người khác. Đoàn rước được chia thành 7 nhóm, mỗi nhóm được hỗ trợ bởi một ban nhạc.

Những phát súng đại bác sẽ được bắn ở Hyde Park trong vòng 1 phút. Chuông đồng hồ Big Ben sẽ gõ trong suốt cuộc rước. Đội cận vệ của nhà vua ở tiền sảnh cung điện Buckingham sẽ chào theo nghi thức hoàng gia khi linh cữu đi qua Đài tưởng niệm Nữ hoàng Victoria.

Vào 13g, đoàn rước sẽ đến Wellington Arch, nơi linh cữu được đặt trong xe tang để di chuyển đến lâu đài Windsor. Khi chiếc xe khởi hành, bài hát hoàng gia và quốc ca sẽ vang lên. Gia đình hoàng gia di chuyển đến Windsor bằng ô tô.

Tại Windsor

Vào lúc 15g10, lễ hạ linh cữu ở Windsor sẽ bắt đầu. Nhà vua và các thành viên khác của gia đình hoàng gia dự kiến có mặt vào lúc 15g40.  Đoàn rước sẽ dừng lại ở cuối bậc thang phía tây của nhà nguyện Thánh George lúc 15g53.

Buổi cầu nguyện cuối sẽ bắt đầu lúc 16g, do Trưởng tu viện Windsor cử hành. Giáo đoàn sẽ bao gồm các nhân viên từng phục vụ nữ hoàng, cùng với các thống đốc và thủ tướng từ những quốc gia mà quốc vương nước Anh vẫn là nguyên thủ.

Trước khi diễn ra bài thánh ca cuối cùng, vương miện của hoàng gia, quả cầu vàng và quyền trượng sẽ được đem đặt trên bàn thờ.

Nhà vua sẽ đặt lá cờ của nữ hoàng lên linh cữu. Người phụ trách hoàng gia - lãnh chúa Chamberlain - sẽ "bẻ gãy" chiếc gậy Wand of Office của mình và đặt nó lên linh cữu.

Nhà nguyện Thánh George tại lâu đài Windsor
Nhà nguyện Thánh George tại lâu đài Windsor

Khi linh cữu được hạ xuống, Trưởng tu viện Windsor sẽ có một bài phát biểu về cuộc đời và các danh hiệu của Nữ hoàng. Người thổi kèn túi hoàng gia sẽ chơi một giai điệu. Khi anh ta bước đi, âm nhạc bên trong nhà nguyện dần tắt. Đức Tổng giám mục Canterbury sẽ ban phép lành, sau đó là phần trình diễn bài hát God Save the King.

Vào lúc 19g30, gia đình sẽ tổ chức lễ mai táng riêng. Nữ hoàng sẽ được chôn cất cùng chồng, Hoàng thân Philip, tại nhà nguyện tưởng niệm Vua George VI.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi