Tăng cường kiểm tra chất lượng khí oxy dùng trong y tế

08/09/2021 - 19:30

PNO - Sở Y tế TPHCM đề nghị xây dựng quy định đảm bảo nguồn cung và chất lượng oxy điều trị COVID-19.

Ngày 8/9, Sở Y tế trình UBND TPHCM về đề nghị xây dựng quy định bảo đảm nguồn cung và chất lượng oxy phục vụ điều trị người mắc COVID-19 trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và nhu cầu oxy cho bệnh nhân tại các bệnh viện ngày càng cao.

Theo sở, năng suất của các đơn vị đang cung cấp oxy cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố vào khoảng 335m3 oxy lỏng/ngày. Ước tính sơ bộ con số này không thể đáp ứng nhu cầu tại các bệnh viện.

Bởi nếu dùng đồng thời 100% số lượng máy và mặt nạ thở có sử dụng oxy của tất cả các cơ sở y tế tại TPHCM, thì nhu cầu mỗi ngày cần 466m3 oxy. Như vậy, trên thực tế hệ số sử dụng đồng thời các giường có oxy mới chỉ đáp ứng 72%.

Sắp tới, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố nâng lên 15.000 khẩu thở oxy. Khi đó, hệ số sử dụng thiết bị đồng thời 100% cần đến 992m3 oxy lỏng/ngày. Ngay cả nếu dùng với hệ số hiện tại (72%), thì khối lượng oxy lỏng cần trong một ngày là 714m3.

Nhu cầu oxỵ cho bệnh nhân COVID-19 ngày càng cao. Ảnh minh họa từ internet
Nhu cầu oxy cho bệnh nhân COVID-19 ngày càng cao. Ảnh minh họa 

 

Bên cạnh đó, nhu cầu oxy trong điều trị bệnh nhân COVID-19 bằng hình thức cung cấp qua các loại bình chứa oxy nén của các cơ sở y tế cũng rất lớn. Lượng oxy chai đang lưu hành tại các bệnh viện, điểm tập kết oxy và trạm y tế lưu động được huy động từ nhiều nguồn khác nhau.

Đáng lưu ý là đa số các bình chứa chưa được kiểm định kỹ thuật an toàn vỏ chai theo quy định nhưng vẫn được sử dụng do tinh huống cấp bách cần hỗ trợ bệnh nhân. Nảy sinh vấn đề một số cơ sở kỹ thuật không chấp nhận nạp khí cho các bình chưa kiểm định vì vi phạm quy định an toàn, phòng cháy.

Từ các thực tế trên, nhằm bảo đảm cung cấp đầy đủ và chất lượng khí y tế cũng như bảo đảm an toàn khi đưa vào phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19, Sở Y tế kiến nghị UBND thành phố có công văn chỉ đạo một số vấn đề cấp bách liên quan.

Đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh khí y tế, phải cung cấp kết quả kiểm nghiệm khí oxy dùng trang y tế cho cơ sở sử dụng. Kết quả kiểm nghiệm khí oxy dùng trong y tế là kết quả kiểm nghiệm chất lượng khí của nhà sản xuất hoặc của các cơ quan có chức năng, theo tiêu chuẩn cơ sở của nhà sản xuất đối với từng lô khí y tế cung cấp vào các cơ sở y tế.

Hàm lượng khí oxy và các hợp chất khác như CO, C02, dầu, hơi nước phù hợp quy định tại Dược điển Việt Nam, Dược điển Anh và Tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành TCVN 7742:2007 hệ thống làm giàu oxy để sử dụng với hệ thống ống dẫn khí y tế.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh khí oxy dùng trong y tế phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả kiểm nghiệm từng lô khí y tế cung cấp vào các cơ sở y tế.

Đối với cơ sở sử dụng khí y tế, trước khi tiến hành kết nối khí oxy để điều trị cho bệnh nhân, phải yêu cầu đơn vị cung cấp khí oxy tiến hành kiểm nghiệm hàm lượng khí oxy tại ngõ ra của hệ thống cung cấp khí oxy.

Khi hàm lượng khí oxy không thấp hơn hàm lượng quy định (đã dẫn ở trên), cơ sở y tế cho phép bên cung cấp khí tiến hành đấu nối hệ thống cung cấp khí oxy để phân phối khí tới từng giường bệnh.

Về vấn đề kiểm định an toàn vỏ chai khí oxy, Sở Y tế kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Công Thương và các sở ngành liên quan hướng dẫn các đơn vị thực hiện kiểm định vỏ chai oxy đúng quy định để vừa phục vụ người bệnh kịp thời, vừa đảm bảo an toàn.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI