Tám con tê giác quý hiếm chết đuối vì lụt ở Ấn Độ

20/07/2020 - 20:16

PNO - Hơn 100 động vật hoang dã, trong đó có ít nhất tám tê giác quý hiếm, đã chết trong trận lụt gần đây tại Ấn Độ. Sự việc diễn ra tại vườn quốc gia Kaziranga, phía đông bắc Ấn Độ.

Vườn quốc gia Kaziranga ở bang Assam, một di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận, là khu vực cư trú của ít nhất 2.400 con tê giác một sừng - chiếm 2/3 số lượng cá thể tê giác một sừng trên thế giới. Đây là một trong những loài tê giác quý hiếm bị đe doạ tuyệt chủng vào đầu thế kỷ này.

Tê giác một sừng đang bơi giữa dòng nước lũ trong Vườn quốc gia Kaziranga
Tê giác một sừng đang bơi giữa dòng nước lũ trong Vườn quốc gia Kaziranga - Ảnh: ANI

Hiện nay, gần 85% vườn quốc gia Kaziranga đang bị chìm dưới nước lũ. Hàng chục động vật hoang dã khác, gồm hươu, trâu rừng và nhím cũng bị chết đuối, một số khác bị xe đụng khi chúng cố gắng thoát khỏi dòng nước lũ. Tê giác một sừng lớn (tên khoa học là Rhinoceros unicornis), còn gọi là tê giác Ấn Độ, là loại động vật bơi lội giỏi. Tuy vậy, theo báo Ấn Độ Hindustan Times, các nhà quản lý Vườn quốc gia Kaziranga xác nhận có tám con tê giác đã chết đuối trong những cơn mưa gần đây, và một con khác chết vì nguyên nhân tự nhiên hồi tháng trước. 

Lũ lụt và lở đất xuất hiện phổ biến trong mùa gió mùa ở đông bắc Ấn Độ và các nước láng giềng. Trận lũ lụt năm nay đã ập đến khi Ấn Độ đang chật vật ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, với hơn một triệu trường hợp bị lây nhiễm trên cả nước, khiến Ấn Độ trở thành nước có tỷ lệ lây nhiễm nhiều thứ ba trên thế giới, chỉ xếp sau Hoa Kỳ và Brazil.

Một số tê giác một sừng đã di chuyển lên vùng đất cao giữa đợt lũ lụt hiện nay ở bang Assam, Ấn Độ (Reuters)
Một số tê giác một sừng đã di chuyển lên vùng đất cao giữa đợt lũ lụt hiện nay ở bang Assam, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Ở bang Bihar (Ấn Độ), nằm phía nam Nepal, vừa bị phong toả trở lại vì COVID-19 vào đầu tuần này, nhiều ngôi làng đã bị ngập lụt và giao thông bị gián đoạn vì mưa lớn. 

Các trận mưa lớn cũng đã nhấn chìm hàng ngàn ngôi làng trên khắp bang Assam. Tính riêng bang Assam, đã có ít nhất 79 người chết trong những tuần gần đây. Trong khi đó, Nepal đã xác nhận có 117 người chết; còn Bangladesh cho biết ít nhất 67 người đã chết và 2,6 triệu người khác bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong hai tuần qua.

Nhựt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI