Taliban nói việc của phụ nữ là “sinh con, không phải làm bộ trưởng”

11/09/2021 - 08:54

PNO - Sayed Zekrullah Hashimi, phát ngôn viên của chính quyền Taliban, đã bác bỏ ý tưởng về việc phụ nữ phục vụ trong chính phủ mới của Afghanistan khi tuyên bố họ nên tập trung vào việc sinh đẻ và nuôi dạy con cái.

Phát ngôn viên của chính quyền Taliban khẳng định phụ nữ không thể đảm đương trọng trách của một bộ trưởng nội các.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Afghanistan TOLOnews, ông Hashimi cho biết việc cho phép một phụ nữ trở thành bộ trưởng chính phủ sẽ không khác gì “đeo một trọng trách nặng nề quá sức chịu đựng của người phụ nữ lên cổ họ”.

Sayed Zekrullah Hashimi phát biểu trên truyền hình Afghanistan rằng phụ nữ không cần thiết phải phục vụ trong chính phủ mới của Taliban - Ảnh: TOLOnews, ảnh chụp màn hình
Ông Sayed Zekrullah Hashimi phát biểu trên truyền hình Afghanistan rằng phụ nữ không cần thiết phải phục vụ trong chính phủ mới của Taliban - Ảnh: TOLOnews, ảnh chụp màn hình

Đoạn video ông Hashimi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TOLOnews có phụ đề tiếng Anh đã được các nhà báo Afghanistan nói tiếng Anh đăng lên Twitter.

Ông Hashimi nói: “Phụ nữ không nhất thiết phải có chân trong nội các, chúng ta có nhất thiết cần một phụ nữ trong chính phủ hay không?”.

Khi trao đổi với người dẫn chương trình thời sự của TOLOnews, Hashimi nói: "Trong 20 năm qua, dù truyền thông, cũng như Mỹ và chính phủ Kabul có nói gì đi nữa, thì họ (phụ nữ) khác gì gái mại dâm trong văn phòng?". Người dẫn chương trình nhắc: "Ngài không thể buộc tội tất cả phụ nữ mại dâm".

Hashimi nói: “Ý tôi không phải là tất cả phụ nữ Afghanistan, 4 người phụ nữ biểu tình trên đường phố không đại diện cho phụ nữ Afghanistan”. “Phụ nữ Afghanistan là những người sinh ra người dân Afghanistan, giáo dục họ về đạo đức Hồi giáo. Những gì một người phụ nữ không thể làm được là trọng trách của một bộ trong chính phủ”.

Phụ nữ Afghanistan đã xuống đường biểu tình phản đối việc Taliban thành lập chính phủ lâm thời toàn nam giới trong tuần này - không có đại diện của phụ nữ hoặc các nhóm thiểu số.

Sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 8, chính quyền Taliban cũng tuyên bố rằng nam và nữ không được học chung một lớp ở các trường phổ thông và đại học. Điều này bất chấp việc Taliban từng nhấn mạnh rằng họ “đã xa rời lập trường cứng rắn của chế độ Taliban cũ”, nắm quyền từ năm 1996 đến năm 2001.

Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho rằng những người biểu tình và các nhà báo đã bị chiến binh Taliban hành hung trên đường phố, và phụ nữ và trẻ em gái bị cấm chơi thể thao.

Các nhà vận động cảnh báo, hơn 200 nữ thẩm phán của chế độ Afghanistan bị lật đổ đang lẩn trốn và có nguy cơ bị trả thù, sau khi Taliban gần đây trả tự do cho hàng ngàn tù nhân, bao gồm cả những kẻ khủng bố và các thành viên cấp cao của al-Qaeda.

Trong khi đó, hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti dẫn nguồn tin giấu tên của Taliban cho biết chính quyền mới đang xem xét tổ chức lễ nhậm chức chính thức của tân chính phủ vào 11/9, trùng hợp với kỷ niệm 20 năm vụ tấn công 11/9 ở Mỹ.

Tô Châu (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI