Nam nữ sinh viên Afghanistan học trong các lớp bị ngăn đôi

07/09/2021 - 10:50

PNO - Sinh viên khắp Afghanistan đã bắt đầu quay trở lại trường đại học lần đầu tiên kể từ khi Taliban lên nắm quyền hôm 6/9. Ở một số trường, các nữ sinh viên bị ngăn cách với các bạn nam cùng lớp bằng rèm kéo hoặc bình phong chia đôi phòng học.

Một lớp học bị ngăn đôi tại trường Đại học Avicenna ở Kabul, Afghanistan. Ảnh chụp ngày 6/9 - Ảnh: Reuters/Truyền thông xã hội
Một lớp học bị ngăn đôi tại trường Đại học Avicenna ở Kabul, Afghanistan. Ảnh chụp ngày 6/9 - Ảnh: Reuters/Truyền thông xã hội

Những gì xảy ra tại các trường đại học, cũng như các trường phổ thông, trên khắp đất nước Afghanistan đang được theo dõi chặt chẽ từ nước ngoài, những quốc gia muốn phong trào chiến binh Hồi giáo Taliban tôn trọng quyền của phụ nữ để đổi lấy viện trợ thiết yếu và quan hệ ngoại giao.

Khi Taliban nắm quyền lần gần đây nhất - từ năm 1996 đến năm 2001 - đã cấm các bé gái đến trường, cấm phụ nữ học đại học và đi làm.

Những tuần gần đây, mặc dù có những đảm bảo từ phía Taliban rằng quyền của phụ nữ sẽ được tôn trọng theo luật Hồi giáo, nhưng vẫn chưa rõ điều đó sẽ có ý nghĩa như thế nào trong thực tế.

Giáo viên và sinh viên tại các trường đại học ở các thành phố lớn nhất của Afghanistan - Kabul, Kandahar và Herat - cho biết sinh viên nữ đã bị tách biệt trong lớp, họ được dạy riêng hoặc bị hạn chế xuất hiện ở một số khu vực nhất định trong khuôn viên trường.

Anjila, một nữ sinh viên 21 tuổi tại Đại học Kabul, đã rất ngạc nhiên khi thấy lớp học của mình bị ngăn đôi bằng rèm kéo. Cô nói với phóng viên Reuters qua điện thoại: “Việc treo rèm thật không thể chấp nhận được, tôi thực sự cảm thấy kinh khủng khi bước vào lớp, vì chúng tôi đang dần quay trở lại 20 năm trước”.

Ngay cả trước khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan, Anjila cho biết, các nữ sinh ngồi tách biệt với các nam sinh trong lớp, nhưng phòng học không bị ngăn đôi như vậy.

Một tài liệu hướng dẫn việc sinh viên trở lại trường của Hiệp hội các trường đại học tư nhân ở Afghanistan (APU) đã liệt kê các biện pháp như bắt buộc như nữ sinh phải mang khăn trùm đầu và có lối vào trường riêng cho nữ sinh viên.

Quy định cũng nói rằng giáo viên nữ nên được thuê để dạy học sinh nữ và phụ nữ nên được dạy riêng hoặc được ngăn cách bởi một tấm rèm kéo.

Không rõ tài liệu đó có đại diện cho chính sách chính thức của Taliban hay không, nhưng người phát ngôn của nhóm không có bình luận gì về tài liệu hướng dẫn nữ sinh viên, về các bức ảnh lớp học bị ngăn đôi và cách thức điều hành các trường đại học.

Tuần trước, Taliban cho biết việc đi học sẽ tiếp tục, nhưng nam sinh và nữ sinh nên được tách biệt.

Một quan chức cấp cao của Taliban nói rằng các vách ngăn lớp học như rèm kéo là "hoàn toàn có thể chấp nhận được" và điều đó là do "nguồn lực và nhân lực hạn chế" của Afghanistan, để một giáo viên có thể cùng lúc lên lớp cho hai nửa phòng học.

Các bức ảnh được Đại học Avicenna ở Kabul chia sẻ và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một bức màn kéo màu xám ngăn đôi lớp học, các nữ sinh mặc áo choàng dài và trùm đầu, nhưng có thể nhìn thấy khuôn mặt của họ.

Một phòng học ngăn đôi tại Đại học Avicenna ở Kabul - Ảnh: Reuters/ Truyền thông xã hội
Một phòng học ngăn đôi tại Đại học Avicenna ở Kabul - Ảnh: Reuters/ Truyền thông xã hội

Một số giáo viên cho biết hiện vẫn mơ hồ về những quy tắc sẽ được áp đặt dưới thời Taliban, trong khi nhóm chiến binh Hồi giáo hiện vẫn chưa thành lập chính phủ, hơn 3 tuần sau khi họ chiếm được thủ đô Kabul.

Việc Taliban trở lại nắm quyền khiến nhiều phụ nữ Afghanistan lo sợ họ sẽ mất đi những quyền họ đã phải đấu tranh giành được trong hai thập niên qua, trước sự phản đối của nhiều gia đình và quan chức ở đất nước Hồi giáo bảo thủ này.

Một giáo sư khoa báo chí tại Đại học Herat cho biết ông quyết định chia lớp học kéo dài một giờ của mình thành hai phần, nửa đầu dạy riêng cho nữ sinh viên, nửa thứ hai dạy cho nam sinh viên.

Trong số 120 sinh viên đăng ký khóa học của thầy, chưa đến một phần tư đến trường hôm 6/9. Một số sinh viên và giáo viên đã bỏ trốn khỏi đất nước, và số phận của lĩnh vực truyền thông tư nhân đang phát triển mạnh mẽ của Afghanistan trở nên mờ mịt.

“Hôm nay sinh viên rất lo lắng, và tôi đã nói với họ rằng hãy tiếp tục đến trường và học tập và trong những ngày tới, chính phủ mới sẽ đặt ra các quy định”, vị giáo sư nói.

Sher Azam, một giáo viên 37 tuổi tại một trường đại học tư thục ở Kabul, cho biết trường của ông đã cho các giáo viên lựa chọn tổ chức các lớp học riêng cho nam và nữ, hoặc ngăn các lớp học bằng rèm hay bình phong bằng ván.

Nhưng Azam lo lắng về việc rất ít sinh viên sẽ quay trở lại lớp khi đất nước đang trong cuộc khủng hoảng kinh tế sau chiến thắng của Taliban. “Tôi không biết bao nhiêu sinh viên sẽ quay lại trường học, vì có những khó khăn tài chính và một số sinh viên đến từ các gia đình bị mất việc làm”.

Hoàng Diệu (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI