Người Afghanistan chạy trốn vì lo sợ con gái bị ép cưới chiến binh Taliban

10/09/2021 - 19:59

PNO - Nhiều gia đình Afghanistan đã chạy trốn sang nước láng giềng Pakistan để thoát khỏi cuộc sống dưới chế độ Taliban, quyết định rời bỏ quê hương của họ có lý do lớn là nỗi sợ hãi về việc các chiến binh Taliban cưỡng bức hôn nhân phụ nữ và các bé gái ở nông thôn.

Nhiều gia đình Afghanistan đã phải chịu đựng hành trình gian khổ để thoát khỏi nanh vuốt của Taliban - Ảnh: DW
Nhiều gia đình Afghanistan đã phải chịu đựng hành trình gian khổ để thoát khỏi nanh vuốt của Taliban - Ảnh: DW

Khalid Shinwari, 25 tuổi, cảm thấy nhẹ nhõm sau khi cố gắng thoát khỏi Afghanistan do Taliban kiểm soát và đến được Pakistan trong những ngày gần đây. Là cha của 3 con, gia đình của Shinwari lần đầu di cư đến Pakistan khi cuộc nội chiến Afghanistan hồi thập niên 1990 đưa Taliban lên nắm quyền.

"Lúc đó cha tôi nghĩ rằng Pakistan là một nơi an toàn, trong khi Afghanistan đang có nhiều biến động”,  anh nói và cho biết thêm rằng gia đình anh đã định cư ở thành phố Kohat, Pakistan. "Chúng tôi đã ở thành phố này mấy năm, làm việc chăm chỉ cả ngày lẫn đêm”, anh kể lại.

Đến năm 2007, tình hình ở Afghanistan ổn định và nhiều khoản tiền đầu tư bắt đầu đổ vào nước này, dẫn đến tăng trưởng kinh tế nhanh hơn và bùng nổ kinh doanh, Shinwari nói.

“Lúc đó, chúng tôi quyết định quay trở lại đất nước của mình”, anh nói với phóng viên kênh truyền hình Đức DW. Gia đình anh đã rất vui khi được trở về quê hương, bất chấp tình hình hỗn loạn còn diễn ra ở nhiều nơi trên đất nước.

Shinwari nói: "Tôi bắt đầu làm nghề nướng bánh mì trong một nhà hàng ở thủ đô Kabul và kiếm đủ tiền để nuôi gia đình hiện đang sống ở tỉnh Nangarhar. Gia đình tôi làm ăn khá giả, tiền tiết kiệm của mấy anh em đủ để xây một ngôi nhà".

“Ai cũng đều lo lắng cho con gái của mình”

Nhưng sự sụp đổ nhanh chóng của chính phủ dân sự Afghanistan và sau đó Taliban hung hãn tiếp quản đất nước vào tháng 8 năm nay đã khiến gia đình Shinwari lo sợ.

"Có tin đồn ở những khu vực giáp ranh với nơi chúng tôi sinh sống rằng Taliban sẽ “triệu tập” các cô gái. Tôi có bốn chị em gái, hai người trong số họ chưa lập gia đình, và chúng tôi đã thực hiện cuộc hành trình gian nan này để cứu hai người chưa chồng trong gia đình”, Shinwari nói.

Anh nói: “Tôi không muốn họ bị ép kết hôn với các chiến binh Taliban”. Vì lợi ích của chị em gái trong nhà, anh đã cùng mọi người tìm đường sang Pakistan.

"Chúng tôi đã đi bộ 3 ngày ròng rã, sau khi trả tiền cho những kẻ vận chuyển nhưng chúng đều ôm tiền trốn mất. Chúng tôi bỏ lại mọi tài sản ở nhà và nay bắt đầu cuộc sống ở thành phố Rawalpindi của Pakistan. Ở đây, tôi làm việc trong một nhà hàng, trong khi những người anh em khác của tôi cũng tìm được việc làm. Chúng tôi rất vui vì các chị em gái của mình hiện đã an toàn”, Shinwari kể lại hành trình đau khổ của gia đình anh.

Người bán rau Tariq Khan, cũng đến từ tỉnh Nangarhar của Afghanistan. Anh cho biết gia đình mình rời khỏi đất nước vì lo lắng cho sự an toàn của cô con gái 10 tuổi. "Tôi không muốn những chiến binh để mắt đến con gái mình”, Khan nói.

"Giờ đây, nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của tôi đang trở thành sự thật", anh nói và cho biết anh trai Mir Bacha của anh có 3 con gái từ 12 đến 17 tuổi, anh trai khác của anh, Majid Khan, có 4 con gái từ 10 đến 16 tuổi.

“Ai cũng đều lo lắng cho con gái của mình, họ sợ rằng Taliban chắc chắn sẽ đòi họ gả con gái cho các chiến binh Taliban”, Khan nói. Anh cho biết gia đình anh bên Afghanistan vẫn gọi điện cho anh, họ muốn anh tổ chức chuyến đi cho các thành viên gia đình, "nhưng biên giới đã đóng cửa, tôi còn có thể làm được gì nữa?”, Khan chia sẻ.

“Ánh mắt quỷ dữ nhìn phụ nữ”

Syed Muhammad Ullah, một thanh niên đến Pakistan từ huyện Jaghori thuộc tỉnh Ghazni, anh từng có thời điều hành một phòng tập gym tại quê nhà. Ullah nói với DW rằng có nhiều tin đồn cho biết Taliban đang thu thập thông tin về các cô gái và góa phụ chưa tái hôn.

"Đó không chỉ là tin đồn. Taliban đúng là đã thu thập thông tin về các cô gái và góa phụ. Điều này khiến nhiều gia đình hết sức lo lắng”, Anwar Hussaini, một người dân tộc Hazara ở cùng huyện, xác nhận. Hussaini nói rằng bản thân anh không chứng kiến ​​điều này, “vì chúng tôi phải chạy trốn khi Taliban tiến vào”.

Con gái của Hussaini, Fariba Hussaini, cho biết vì cô là một giáo viên làm việc cho một tổ chức phi chính phủ, cô đã phải bỏ trốn cùng với các thành viên trong gia đình để tránh sự phẫn nộ của các chiến binh Taliban.

Ali Raza, một người định cư ở thành phố Quetta, miền tây Pakistan, nói với DW rằng Taliban đang cố gắng tạo ấn tượng ở các khu vực đô thị Afghanistan “rằng họ đã thay đổi”. "Nhưng ở các vùng nông thôn, họ không chỉ nhắm vào các cựu nhân viên chính phủ, mà “ánh mắt quỷ dữ nhìn phụ nữ”, buộc họ phải rời bỏ nhà cửa”, Raza nói.

Ngày càng nhiều người lên kế hoạch chạy trốn

Những công dân Afghanistan chạy sang Pakistan nói rằng họ không thể tin tưởng vào sự đảm bảo của Taliban.

Syed Muhammad Ullah cho biết: “Người dân nói chung và những người không phải dân tộc Pashtun sợ hãi vì họ biết rõ quá khứ của các chiến binh”.

Anwar Hussaini và các thành viên trong gia đình đã bật khóc khi kể về đứa con trai bị mất tích mà gia đình tin rằng cậu đã bị Taliban bắt đi. Cả gia đình Hussaini sáu người hiện sống chật chội trong một căn phòng nhỏ ở một quận của Islamabad (Pakistan).

Các nhà hoạt động người Hazara cho biết hơn 7.000 thành viên cộng đồng của họ đã đến Pakistan trong vài tuần qua, nhiều người trong số đó có kế hoạch đi tiếp đến một nước thứ ba.

Thanh Hải (theo DW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI