Mỹ bác bỏ thông tin máy bay quân sự bị Taliban bắn rơi

21/10/2015 - 15:57

PNO - Mỹ đưa ra lập luận phủ nhận việc máy bay quân sự bị Taliban bắn rơi, nhưng lại làm dấy lên những nghi vấn về hoạt động tài trợ khủng bố.

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban, vào hồi đầu tháng 10 đã tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay vận tải quân sự C-300 của Mỹ tại Đông Afghanistan, gây thiệt mạng 6 lính Mỹ và 5 nhân viên quân sự.

My bac bo thong tin may bay quan su bi Taliban ban roi

Tuy nhiên, quân đội Mỹ mới đây đã phủ nhận thông tin trên và cho biết: "Không hề có chuyện máy bay quân sự Mỹ bị bắn rơi bởi Taliban. Chiếc máy bay C-300 đã bị không hỏa tại Paktia (Afghanistan) nhưng đã tránh được.

Song đường đạn xoẹt qua đã ảnh hưởng đến độ cân bằng của máy bay và làm hư hỏng đạn dược. Phi công đã phải thả 5 thùng nhiên liệu và đạn dược trước khi trở về căn cứ. Anh ta đã trở về an toàn và không bị thương tích nào".

Máy bay C-300 của Mỹ với công nghệ tối tân có thể bay tới độ cao 15.000m. Vì vậy, nó không dễ gì trở thành mục tiêu của hỏa lực mặt đất loại nhỏ của Taliban. Do đó, thông tin máy bay Mỹ không hề bị bắn hạ của quân đội đưa ra hoàn toàn có thể tin được.

Tuy nhiên, một nghi vấn khác đặt ra là, liệu Mỹ có đang "cố tình" cung cấp nhiên liệu và đạn dược cho Taliban khi bỏ lại chúng?

Trước đó, Mỹ đã từng bị Đức cáo buộc "tài trợ khủng bố" khi cấp 43 xe bán tải Toyota cho Al-Qaeda.

Washington cho rằng, những chiếc xe Toyota Hilux là cần thiết để hỗ trợ "phiến quân ôn hòa" Al-Nusra Front do Mỹ đào tạo nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS. Tuy nhiên, sau đó lại có một loạt những đoạn video quay lại cảnh phiến quân IS đi chính những mẫu xe Toyota Hilux trên đường phố Syria.

Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đã công kích Mỹ nhằm vào điểm này.

Sau việc máy bay quân sự Mỹ "vô tình" để lại nhiên liệu và đạn dược cho Taliban, có thể thấy, những cáo buộc của Nga và Đức không phải là không có cơ sở. Và nếu đó là sự thật thì nó chỉ khiến Mỹ thêm sa lầy với những kế hoạch quân sự của mình tại khu vực Trung Đông.

  • Đỗ Nam
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI