Thành phố cổ Atlantis mất tích nằm ở đâu?

21/10/2015 - 08:10

PNO - Thành phố huyền thoại Alantis là một điều bí ẩn trong lịch sử nhân loại trong nhiều thế kỷ qua.

Thanh pho co Atlantis mat tich nam o dau?

Mặc dù Atlantis được xem là đạt tới đỉnh cao vinh quang hơn 11 nghìn năm trước, nhưng nó chỉ xuất hiện trong thư tịch khoảng 2.350 năm trước, từ 359 đến 347 năm trước Công nguyên. Nhiều người tin rằng, Atlantis là ngọn nguồn của mọi thành tựu văn hóa và mọi nền văn minh tại Ai Cập, Tây Á, Ấn Độ và châu Âu, cũng như Nam và Bắc Mỹ. Và những cuộc tìm kiếm lục địa mất tích vẫn chưa bao giờ kết thúc.

Bản đồ thành phố Atlantis

Athanasius Kircher (1602-1680) là linh mục dòng Tên, nhà khoa học người Đức. Kircher được so sánh ngang tầm với Leonardo da Vinci và nhận được tôn danh Bách Nghệ Nhân, tức bậc thầy của hàng trăm môn nghệ thuật.

Năm 1669, Kircher đã vẽ một tấm bản đồ, trong đó, thành phố Atlantis nằm ngay trung tâm của Đại Tây Dương. Tấm bản đồ có phương hướng đặc biệt, hướng Nam đặt trên cùng. Điều này giúp dễ dàng tìm ra thành phố bí ẩn hơn.

Thanh pho co Atlantis mat tich nam o dau?

Tuy nhiên, dù đã có tấm bản đồ cùng sự phát triển nhất định của ngành hải dương học và địa trắc bản đồ biển trong những thập kỷ qua, nhưng chưa ai tìm thấy thành phố Atlantis. Đã gần 2 thiên niên kỷ trôi qua, không ngạc nhiên khi nhiều người đặt nghi vấn về sự tồn tại của thành phố trù phú, phát triển nhất thế giới một thời và một lục địa đã bị nhấn chìm.

Dẫu còn nhiều bí ẩn nằm dưới đáy đại dương, có lẽ các nhà hải dương học, tàu ngầm và tàu thăm dò đáy biển đã bỏ sót vùng đất “còn rộng hơn cả Lybia và châu Á gộp lại”.

Atlantis có thật đã tồn tại?

Theo như triết gia vĩ đại Dude Plato thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, ông miêu tả vị trí của Atlantis khá mơ hồ, chỉ cung cấp thông tin phương hướng chung chung.

Ông miêu tả đó là một hòn đảo lớn bằng cả một lục địa nằm đâu đó phía tây Địa Trung Hải. Đó là một vùng đất yên bình, giàu có nhờ buôn bán, nắm giữ những tri thức và công nghệ tối tân, và đặc biệt là quyền lực. Sau nhiều năm thịnh vượng, kẻ trị vì trở nên kiêu ngạo, người dân tự mãn. Các vị thần đã tức giận và chỉ trong một ngày đêm, nhấn chìm Atlantis hoàn toàn xuống đáy biển bằng một trận lũ thảm khốc.

Thanh pho co Atlantis mat tich nam o dau?

Vị trí của Atlantis

Không đâu cả

Nhiều nhà sử học và học giả cho rằng, Atlantis chỉ là một câu chuyện.

Ngược lại, nhiều nhà nghiên cứu khác lại cương quyết khẳng định về sự tồn tại của Atlantis và thậm chí họ còn cho biết, có thể thành phố vẫn đang bị nhấn chìm.

Tây Ấn hoặc Bahamas

Một trong những bằng chứng được trích dẫn nhiều nhất về sự tồn tại của Atlantis là phát hiện năm 1969. Một công trình đá bí ẩn được tìm thấy dưới đáy biển ở Bimini, Bahamas. Nhiều người nghi ngờ, đó là do tự nhiên tạo ra. Nhưng cũng có nhiều người ủng hộ, tin tưởng những tảng đá là một phần của một con đường hay một ngôi đền ở Atlantis vĩ đại.

Nam Cực

Một giả thuyết gần đây cho rằng, Atlantis nằm ở Nam Cực. Theo đó, Atlantis không phải là một vùng đất phủ kín trong băng tuyết ở tận cùng thế giới như bây giờ. Mà lục địa nằm ở ngay xích đạo và có khí hậu nhiệt đới. Sau đó, nó đã bị di chuyển do sự tách trôi của vỏ Trái Đất.

Mexico

Có một cảng hình xoắn với bờ cao và đường đê làm nổi bật thủy lộ từng tồn tại gần San Lorenzo Tenochtitlan, Mexico. Kiến trúc này rất giống với thành phố cảng của Atlantis mà Plato miêu tả.

Ngoài khơi Cuba

Tháng 5 năm 2001, kỹ sư hàng hải tên Paulina Zelitsky trong khi đang thực hiện nghiên cứu ở ngoài khơi Cuba đã phát hiện ra một điều đáng kinh ngạc. Cô trả lời báo Reuters: “Chúng tôi là những người đầu tiên xuống đáy biển Cuba. Thật hồi hộp. Đặc biệt là khi chúng tôi phát hiện ra một thành phố cổ bị nhấn chìm. Và chúng tôi tin rằng đó chính là Atlantis”.

Đỗ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI