Chèo xuồng ngắm hoa và nước ở "giếng trời" Bình Thiên

16/10/2020 - 08:28

PNO - Với gần 15 hecta diện tích mặt nước, búng Bình Thiên mùa nước nổi đẹp, thơ mộng với sen, nhút, bông điên điển và cái bao la của nước.

Búng Bình Thiên thuộc khu vực giáp ranh giữa 4 xã: Khánh An, Khánh Bình, Nhơn Hội, Quốc Thái và nằm phía Bắc huyện An Phú, tỉnh An Giang, cách trung tâm thành phố Châu Đốc khoảng 35 km. Để đến đây, từ TP Châu Đốc, bạn chạy xe qua cầu Cồn Tiên theo tỉnh lộ 956 đến thị trấn An Phú, sau đó có thể chọn tỉnh lộ 957 hoặc tỉnh lộ 965 đi thẳng về cửa khẩu Khánh Bình, rẽ trái khoảng 2km là tới.

Ảnh: An Bùi

Theo tiếng địa phương, búng Bình Thiên có nghĩa là hồ nước trời. Tên gọi này có được cho là do nước hồ trong quanh năm song cũng có người cho rằng nó gắn với gắn liền với hai truyền thuyết của chúa Nguyễn Ánh (sau là vua Gia Long) và viên tướng tài của nhà Tây Sơn tên Võ Văn Vương.

Chuyện rằng một trong hai ông từng đến đây, thì gặp trời nắng khô hạn, thiếu nước, nên lập đàn, tế thần, sau đó, cắm cây xuống đất và nước phun ra, thành hồ.

Búng Bình Thiên bao gồm 2 hồ nước đó là Búng Lớn và Búng Nhỏ. Vào mùa nước nổi, hai hồ sẽ hòa làm một, nâng tổng diện tích mặt nước lên vài trăm hecta. 

Hái bông súng mùa nước nổi. Ảnh: An Bùi.
Hái bông súng mùa nước nổi. 

Cách khám phá búng Bình Thiên tốt nhất là thuê thuyền, giá thuê dao động từ 200.000-500.000 đồng tùy số lượng người. Sau khi thuê, thuyền công sẽ chèo thuyền quanh mặt hồ để bạn cảm nhận được vẻ đẹp của một hồ nước rộng mênh mông. Thời gian để chèo thuyền một vòng quanh búng khoảng 60-90 phút.

Bông điên điển mọc khá nhiều quanh búng, vì thế trong thời gian di chuyển, nếu thích, bạn có thể yêu cầu tài công tấp vào để hái hoa. Lưu ý khi hái là bạn chỉ nên hái từng bông hay ngắt những nhành bông điên điển nhỏ, để phần cho du khách đến sau hay người địa phương ra hái về nấu ăn. 

Đừng quên thưởng thức các món ngon mùa nước nổi.
Đừng quên thưởng thức các món ngon mùa nước nổi.
Những cô gái Chăm xinh đẹp. Ảnh: An Bùi
Những cô gái Chăm xinh đẹp.

Ngoài các hoạt động tự do, nếu thích, bạn có thể xin tham gia những hoạt động của người dân địa phương tại búng như thả lưới, kéo lưới, gỡ cá... Người miền Tây khá hào sảng, họ luôn sẵn sàng để bạn tham gia cùng. Sau khi kết thúc hành trình khám phá búng, bạn có thể tạt vào ngôi làng Chăm gần đó, tìm hiểu tập tục, truyền thống của người dân; tham quan và viếng giáo đường Chăm tuyệt đẹp.

An Huỳnh

Ảnh: An Bùi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI