Sống sót hi hữu trong trận cháy rừng ở Oregon nhờ một tảng đá giữa sông

19/09/2020 - 13:01

PNO - Báo Mỹ USA Today thuật lại câu chuyện Don Myron đã sử dụng một chiếc ghế nhựa màu xanh lá cây làm tấm khiên chặn than hồng trong đám cháy Beachie Creek khi ông nhanh trí leo lên một tảng đá giữa sông Little North Santiam ở Oregon.

Myron, 56 tuổi, cư dân cộng đồng Elkhorn Woods ở Little North Canyon đã 11 năm qua cho biết: “Mọi thứ xung quanh tôi đều bốc cháy, “chiếc ghế đó đã cứu tôi không bị bỏng”. Sự cố ông gặp phải khi phần lớn hẻm núi Little North đã chìm trong ngọn lửa. Bốn người trong hẻm núi thiệt mạng, phần lớn các ngôi nhà trong cộng đồng Elkhorn đã bị thiêu hủy.

Myron kể lại với báo giới câu thuyện thoát hiểm trong ranh giới giữa cái chết và sự sống - Ảnh: USA Today
Myron kể lại với báo giới câu thuyện thoát hiểm trong ranh giới giữa cái chết và sự sống - Ảnh: USA Today

Câu chuyện của Myron giúp giải thích tại sao một người bị mắc kẹt trong hẻm núi bởi cây đổ và ngọn lửa lan nhanh với tốc độ gió 70 dặm/giờ (112km/h) mà có thể sống sót. Myron sống sót nhờ sự kết hợp của sự nhanh trí và may mắn, ông nhìn thấy “một tảng đá lý tưởng” ở giữa sông nơi ông có thể trú lại cho đến khi bão lửa tồi tệ nhất đi qua.

Chris Myron, con trai của Don, tự hào nói: “Nếu có ai có thể sống sót trong hoàn cảnh này thì đó là cha tôi. Ông rất thông minh, suy nghĩ mau lẹ và rất tháo vát”.

Ông Myron kể lại, cuối tuần trùng với Ngày Lao động diễn ra hoàn toàn bình thường. Con trai Chris cùng bạn gái đến đến thăm ông và họ cùng nhau “nghỉ ngơi vui vẻ trên sông”. Buổi chiều, con trai và bạn gái ra về. Bầu trời xanh lặng gió, nhưng mọi thứ thay đổi trong chớp mắt.

Mặc dù khu vực của Myron đã được yêu cầu sơ tán buổi chiều hôm đó, nhưng nhiều người chủ quan nghĩ rằng đó chỉ là biện pháp phòng ngừa.

Sự cố của ông xảy ra Ngày Lao động của nước Mỹ (7/9), khi phần lớn hẻm núi Little North đã chìm trong ngọn lửa - Ảnh: USA Today
Phần lớn hẻm núi Little North chìm trong ngọn lửa - Ảnh: USA Today

Đám cháy Beachie Creek vài tuần đầu cháy âm ỉ và còn cách cộng đồng của Myron15 dặm theo đường chim bay. Myron dành vài giờ tiếp theo để tưới nước cho cây cối xung quanh nhà và khu đất của mình và chuẩn bị rời đi khi cần. Khoảng 6g30 tối, cúp điện nhưng ông vẫn bật máy phát điện.

 “Tôi trò chuyện lần cuối với con trai lớn vào khoảng 8g45 tối. Thời điểm đó, tôi vẫn cảm thấy ổn, mặc dù có mùi khói”.

Lửa cháy rực hai bên bờ sông

Cành cây cháy đầu tiên rơi lên mái nhà Myron lúc 9g15 tối. Mười phút sau, một nhánh cây lớn hơn đâm xuống. Myron đi ra ngoài, nhìn lên và thấy bầu trời đã chuyển sang màu cam. “Tôi chạy đến cuối đường rẽ vào nhà, nhìn thấy hẻm núi và cả hai bên sông chìm trong biển lửa”.

Ông chạy vào nhà, tắt máy phát điện, vơ lấy những thứ cần thiết và nhảy lên xe hơi, chiếc xe bị xẹp lốp và còn bị một khúc gỗ lớn cản đường. Myron quay lại nhà đổi lấy chiếc xe tải, nhưng lại bị một khúc gỗ khác chắn ngang đường.

Ngọn lửa chỉ còn cách ngôi nhà gần 100m, ông liều mạng lên xe lái đi nhưng được một đoạn lại gặp nhiều khúc gỗ khác vướng đường, ông bèn vào lề đường để xuống sông, tránh lửa dưới gầm cầu.

Hai bên sông chìm trong biển lửa - Ảnh: USA Today
Hai bên sông chìm trong biển lửa - Ảnh: USA Today

Dưới cây cầu, có một chiếc ghế xanh và một tảng đá. Myron đứng ngập trong nước đến thắt lưng. Ông kể, “tôi loanh quanh ở đó khoảng một giờ, sau đó đến 11 giờ đêm, đột nhiên, tôi bắt đầu nhận thấy toàn bộ thảm thực vật dưới cây cầu bắt đầu bốc cháy, tôi phải chạy ra ngoài”.

Chiếc ghế và thùng bia

Myron đi về phía hạ lưu, đến nơi con sông sông rộng ra và bắt gặp ba chiếc ghế nhựa ngồi bên bờ sông. Ông chộp lấy một cái. Sau đó, ông nhìn thấy một thùng bia. Ông bèn xách thùng bia để dự phòng.

Được trang bị một chiếc ghế màu xanh lá cây và một thùng bia ở giữa sông, Myron tự hỏi hành động tiếp theo của mình sẽ là gì.

Nhìn thấy phía thượng nguồn có một tảng đá nhô ra, ông bèn tiến về phía tảng đá. Rồi trận gió mạnh lao xuống hẻm núi, tung vào người Myron trận mưa than hồng khi toàn bộ khu rừng trở thành một bức tường lửa nhấp nháy. Khi gió nổi lên, ông giơ cao chiếc ghế lên trước mặt mình để chắn than hồng bay vào mặt.

Khi gió dịu đi, ông ngồi lên chiếc ghế trên bán đảo đá của mình, cố gắng tỉnh táo mỗi khi cơn bão lửa bùng lên và tuôn trào. Ông ngồi đó và uống bia để qua cơn khát.

Vấn đề oxy

Một vài giờ đầu Myron cảm thấy ổn, nhưng sau đó ông nhận thấy không khí đặc khói khiến ông lo lắng về việc thở. Ông trùm áo phông lên miệng và nhận thấy không khí có vẻ sạch hơn ngay sát mặt nước. Ông nói, "chìa khóa là ở dưới thấp, bên cạnh nước và thở qua áo phông."

Từ từ, Myron bắt đầu nhìn thấy ánh sáng. Lúc đầu, ông nghĩ đó là một đám cháy mới bùng phát, nhưng đêm đã qua, lúc đó là 7 giờ sáng và bình minh đã ló dạng. Đám cháy cũng lụi tàn.

Myron bèn băng qua sông và leo lên chiếc xe của mình, thật đáng ngạc nhiên, chiếc xe vẫn nguyên vẹn và thậm chí còn nổ máy được. Ông lái xe đến sân gôn Elkhorn, bất chấp chiếc lốp xẹp và bắt đầu hiểu sự tàn phá của đám cháy. “Ngọn lửa đã san bằng mọi thứ, nhà bạn bè và hàng xóm đều bị thiêu rụi”. Ông lái xe về phía nhà mình thì thấy cả ngôi nhà đã bị san bằng.

Myron trở lại xe và nghĩ rằng ông sẽ mắc kẹt một ngày nữa trong hẻm núi vì cây đổ. Đến 2 giờ chiều, ông vui mừng thấy đèn hiệu của xe ủi dọn đường.  

Cả gia đình bắt tay vào hành động

Chris Myron gặp cha chỉ vài giờ trước khi cơn bão lửa bùng nổ. Thời gian kéo dài như vô tận khi anh ngồi chờ tin cha. Anh ngồi qua đêm ở trụ sở hạt Marion và nghĩ về khả năng xấu nhất có thể xảy ra với cha mình.

Đến sáng, hai anh em quyết định ra tay - Ảnh: USA Today
Đến sáng, hai anh em quyết định ra tay - Ảnh: USA Today

Đến sáng, vẫn chưa có thông tin gì, Chris và anh trai Nick quyết định ra tay.

Họ tập hợp một đội và huy động hai xe tải, ba máy cưa và rất nhiều nước. Họ lập kế hoạch vượt qua những chướng ngại vật trên quốc lộ 22 và lao vào hẻm núi Little North Canyon để cứu cha. Chris nói: “Chúng tôi ôm hôn tạm biệt mẹ và bạn gái rồi vừa lái xe rời khỏi” thì nhận được tin cha. Cha anh còn sống. Họ ôm nhau chia vui rồi vội vã lên đường đi gặp cha.

Khi nhớ lại chuyện xảy ra, ông Myron nói rằng đó là một sự may mắn, cộng với hiểu biết về dòng sông và dành nhiều thời gian ở ngoài trời đã cứu ông. May mắn thay, nếu những cái cây cháy không ngăn cản ông, có thể ông đã lao thẳng vào đám cháy thiêu rụi hoàn toàn khu vực. Ở đó người ta tìm thấy thi thể hai người chết cháy trong xe hơi.

Ông cũng nói, trong tương lai ông sẽ chú ý hơn đến những lời cảnh báo cháy của chính quyền. Ông còn nghĩ đến chuyện sẽ trả nợ hàng xóm vì đã mượn đồ đạc trong sân nhà họ. Ông cười nói thêm: “Tôi cho rằng tôi nên mua cho họ một chiếc ghế mới”.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI