Sống cho mình hay cho người?

08/11/2021 - 12:53

PNO - Lập gia đình khi có sẵn tình yêu chưa chắc đã hạnh phúc. Nhưng cưới nhau khi không có tình yêu chắc chắn sẽ nhiều đau khổ.

Tuần trước, nhóm bạn chúng tôi lại có thêm chủ đề để bàn luận. Oanh bảo: “Chuyện kết hôn của Công chúa Mako ở Nhật Bản chính là điển hình cho những đau khổ, bất hạnh mà áp lực dư luận và định kiến xã hội gây ra cho phụ nữ. Cô ấy đã chịu nhiều bi thương vì không có nhiều sự lựa chọn”.

Yến liền đáp lời: “Phụ nữ cũng có nhiều kiểu phụ nữ, bất kỳ ai cũng có ít nhất hai lựa chọn: sống vì mình hay không sống vì mình”.

Suy nghĩ của Yến cũng là suy nghĩ của tôi. Tôi và chồng từng là mối tình đầu của nhau. Chúng tôi quen nhau, cùng trưởng thành dưới mái trường đại học, sau đó vì nhiều lý do nên chuyện tình đành đứt đoạn. Trong vòng ba năm sau khi chia tay, chồng quen một vài người.

Tôi cũng vậy, có mối tình đã gần tiến đến lễ ăn hỏi, nhưng sau đó vẫn ai đi đường nấy. Thế rồi, như duyên số, chúng tôi gặp lại trong một lần đi đám cưới người quen, hai tháng sau, chúng tôi cử hành hôn lễ.

Chúng ta có ít nhất hai lựa chọn: sống vì mình và sống vì người (Ảnh minh họa)
Chúng ta có ít nhất hai lựa chọn: sống vì mình và sống vì người (Ảnh minh họa)

 

Khi nhận thiệp mời, nhiều bạn bè cũ đã “mắt chữ A mồm chữ O”, bởi trước đây họ đã mừng cho tôi khi tôi và T. chia tay. Họ nghĩ T. có nhiều tật xấu, không xứng đáng với tôi. Anh ấy lớn lên trong gia đình khá giả, lại là con Út luôn được cưng chiều nên sẽ khó phù hợp với một chị cả trong gia đình nông dân lúc nào cũng chu toàn và thạo việc.

Bạn bè sợ tôi khổ. Nhưng chẳng còn cách nào khác, tôi đã theo tiếng gọi của trái tim. 

Tôi từng nghe: “Nếu bạn yêu hai người cùng lúc, thì hãy chọn người thứ hai. Bởi nếu như thực sự yêu người thứ nhất thì người thứ hai không có cơ hội”. Câu nói này thoạt nghe có vẻ đúng, nhưng nó không hẳn chính xác trong mọi trường hợp. Đối với tôi, những mối tình trong thời gian chia tay như một phép thử, để tôi biết được, ai là người thật sự sinh ra để dành cho mình.

Tôi có đến ba năm tìm hiểu, hẹn hò với nhiều đối tượng, nhưng tại sao mới gặp lại tình cũ, tôi quyết định kết hôn. T. cũng vậy, anh chẳng cần cân nhắc và chần chừ nữa khi thú nhận: “Gặp lại em, anh như được trở về nhà”. 

Nếu ai đó đủ trải nghiệm sẽ hiểu, câu nói trên cũng như bất kỳ một lý thuyết hay định kiến nào khác về chuyện tình yêu. Không có gì là tuyệt đối sai hoặc tuyệt đối đúng, không có một công thức chung nào để đạt được hạnh phúc, vấn đề nằm ở sự lựa chọn của mỗi người. 

Chồng tôi đã cảm nhận đúng, việc chạm đến tình yêu cũng như lúc ta xây cho mình một nơi dừng chân, một chốn trú ngụ. Chính mình mới là chủ nhà, chứ không phải bạn bè ta, ba mẹ ta, hay ông sếp luôn luôn đúng của ta. Kiến trúc sư được đặt hàng để lên sơ đồ thiết kế, sắp đặt không gian lại càng không phải. Ta không thể giao phó hết cho họ tạo tác ngôi nhà, hoặc nhân bản lên những gian phòng có tiếng là hiện đại, tiện nghi, hợp phong thủy…

Chỉ có bản thân ta mới hiểu điều mình thực sự cần và hướng đến khi xây nhà là gì? Tại sao bậc cửa cần làm thấp, vì sao chậu cây xanh không phải đặt chỗ này mà lại ở chỗ đó? Ngôi nhà hoàn thiện, có thể không hợp mắt với đám đông nhưng nếu nó khiến ta đủ bình yên và hạnh phúc, thì hãy kiên quyết đấu tranh và chọn lựa. 

Oanh tiếp tục nhắn vui vào nhóm: “Ngày nay, người ta có thể không chia tay vì tiền, nhưng sẽ không đến với nhau vì thiếu tiền. Giữa hai chàng trai ngang ngửa nhau về trình độ học vấn, nghề nghiệp và diện mạo bên ngoài, thì chàng trai có bố làm to chắc chắn sẽ được chọn”.

Yến trả lời: “Có lẽ vì xã hội ngày càng nhiều người suy nghĩ như cậu, nên chuyện của Công chúa Mako mới được nâng tầm lên thành cổ tích. Trong hôn nhân, lựa chọn xuất phát điểm từ tình yêu là điều bình thường.

Lấy chồng với mình cũng như việc sắm một đôi giày, chân và giày sẽ luôn bên cạnh nhau trong mọi hành trình. Chân cần đến giày và giày bảo vệ đôi chân. Đừng lựa chọn theo sự tư vấn của chủ shop, mua một món thật lộng lẫy đắt tiền, người từ xa nhìn vào những viên kim sa dễ dàng thốt lên lời ngưỡng mộ, duy chỉ có bản thân phải tự ngậm đắng vì cảm giác bỏng rát, chệch choạc, hối tiếc khi không thể đi hết đường dài”.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Lập gia đình khi có sẵn tình yêu chưa chắc đã đảm bảo hạnh phúc. Nhưng cưới nhau khi không có tình yêu chắc chắn sẽ gây ra nhiều đau khổ và hệ lụy.

Tình yêu là nền móng, là những viên gạch cần thiết để xây nên một cuộc hôn nhân bền vững. Dù ở thời đại nào cũng vậy, lối chọn chồng theo dư luận, theo sự định hướng của đám đông là điều không nên cổ xúy. 

Khi yêu và được yêu, mỗi người phụ nữ sẽ không bao giờ sợ mất đi tước vị của mình, nàng mãi mãi là công chúa trong lòng người thương. 

Diệu Thông

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI