Sở Y tế TPHCM yêu cầu chấn chỉnh việc mua bán test nhanh chẩn đoán COVID-19

30/07/2021 - 17:42

PNO - Trước tình trạng người dân lo lắng, tự tìm đến nhà thuốc mua test nhanh COVID-19, Sở Y tế yêu cầu đơn vị quản lý trên địa bàn chấn chỉnh ngay.

 

Sở Y tế chấn chỉnh về việc mua bán test nhanh
Sở Y tế chấn chỉnh về việc mua bán test nhanh

Để đảm bảo việc sử dụng các sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đúng mục đích và có kết quả chính xác, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản yêu cầu các Phòng y tế quận huyện, TP. Thủ Đức khẩn trương triển khai đến tất cả các nhà thuốc đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn về việc mua, bán thiết bị này.

Theo đó, các nhà thuốc chỉ được bán các sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (ví dụ các test nhanh) đăng ký chức năng kinh doanh trang thiết bị y tế. Nhà thuốc chỉ được mua các loại sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán II vitro xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do Bộ Y tế cấp phép lưu hành và phải mua từ các nhà cung ứng hợp pháp đã được công bố theo quy định. 

Dược sĩ phụ trách chuyên môn nhà thuốc có trách nhiệm hướng dẫn người mua sử dụng đúng mục đích theo hướng dẫn của nhà sản xuất; hướng dẫn người dân liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp chuyên môn kịp thời khi có kết quả nghi ngờ dương tính.

Theo Sở Y tế, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở TPHCM đang diễn biến hết sức phức tạp; có nhiều ca mắc mới mỗi ngày khiến người dân rất lo lắng. Do vậy, nhiều người dân tự tìm đến các nhà thuốc để mua dụng cụ test nhanh để tự thực hiện xét nghiệm. Sở Y tế sẽ lập đoàn kiểm tra về việc thực hiện của nhà thuốc về việc mua bán các loại sinh phẩm trang thiết bị chẩn đoán in vitro xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2, test nhanh tại các nhà thuốc trên địa bàn.

TP.HCM: Sở Y tế hướng dẫn F0 chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà

Nhằm tránh tình trạng quá tải người bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị và tạo tâm lý thoải mái cho F0 mau hồi phục sức khỏe, Sở Y tế TPHCM đã ban hành “Hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc COVID-19 tại nhà”.

Sở Y tế lưu ý, đối với người bệnh COVID-19 hay người chăm sóc, người nhà cần ghi nhớ phải gọi ngay cho nhân viên y tế khi có một trong các dấu hiệu sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi/vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở (khi không thể hít sâu và nín thở đủ 10 giây), khi nhịp thở trên 20 lần/phút để được hướng dẫn xử trí phù hợp.

Trong trường hợp người bệnh có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở, thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi hay đầu các ngón tay, chân, nồng độ oxy dưới 95% (nếu có dụng cụ đo nồng độ oxy tại nhà) phải gọi ngay Tổng đài 115 hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh quận, huyện để được cấp cứu kịp thời.

Trong lần triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc COVID-19 tại nhà, nhiệm vụ của các cơ sở y tế và chính quyền địa phương sẽ được phân công một các cụ thể, rõ ràng nhằm xử lý, hỗ trợ tối đa cho người bệnh.

Theo Sở Y tế, sẽ có 2 trường hợp F0 được chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà gồm:

- Người thuộc đối tượng F0 không triệu chứng lâm sàng đang chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 7 được tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp tục.

- Người thuộc đối tượng F0 mới được phát hiện tại cộng đồng, không triệu chứng lâm sàng, không yếu tố nguy cơ, không có bệnh nền hoặc có bệnh nền đã điều trị ổn định, không béo phì sẽ được cách ly tại nhà trong 14 ngày.


Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI