Số trẻ em tử vong ở Dải Gaza nhiều hơn các cuộc xung đột trên khắp thế giới suốt 4 năm

30/10/2023 - 12:28

PNO - Số trẻ em thiệt mạng ở Dải Gaza kể từ ngày 7/10 đến nay được cho là nhiều hơn do các cuộc xung đột trên khắp thế giới trong 4 năm qua.

 

Người thân của những người Palestine thiệt mạng để tang bên cạnh thi thể của họ tại Bệnh viện Nasser ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, vào ngày 27 tháng 10 năm 2023 [Haitham Imad/EPA]
Người đàn ông Palestine đang ôm thi thể đứa cháu nhỏ bị thiệt mạng ở bên ngoài Bệnh viện Nasser ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, vào ngày 27/10

Con số kỷ lục gây ám ảnh 

Ngày 29/10, Tổ chức phi chính phủ Save the Children cho biết, số trẻ em thiệt mạng ở dải Gaza trong 3 tuần qua đã nhiều hơn tổng số trẻ em thiệt mạng trong các cuộc xung đột trên khắp thế giới mỗi năm kể từ năm 2019.

Số liệu do tổ chức này công bố hôm 29/10, cho thấy ít nhất 3.920 trẻ em đã thiệt mạng ở Dải Gaza kể từ ngày 7/10, và 36 trẻ em đã chết ở Bờ Tây.

Save the Children cho biết, số trẻ em chết ở Dải Gaza thật thảm khốc và nhiều hơn số trẻ trên khắp thế chết chết vì xung đột. Theo báo cáo của Tổng thư ký Liên hợp quốc về trẻ em và xung đột vũ trang, năm 2022,  tổng cộng có 2.985 trẻ em đã thiệt mạng trên 24 quốc gia, năm 2021 có 2.515 trẻ em và năm 2020 có 2.674 trẻ em tử vong trên 22 quốc gia.

Jason Lee, Giám đốc tổ chức Save the Children, cho biết: “Cái chết của một đứa trẻ cũng được cho là quá nhiều, nhưng ở đây là hàng ngàn trẻ em vô tội và con số này vẫn chưa dừng lại. Ngừng bắn là cách duy nhất để đảm bảo an toàn cho chúng. Cộng đồng quốc tế phải đặt con người lên trên tất cả. Nhưng những cuộc xung đột lại khiến trẻ em thiệt mạng và bị thương. Trẻ em phải luôn được bảo vệ, đặc biệt khi các em đang tìm kiếm sự an toàn ở trường học và bệnh viện".

Trẻ em Palestine bị thương trong vụ Israel ném bom Dải Gaza được điều trị tại bệnh viện ở Rafah vào thứ Hai, ngày 23 tháng 10 năm 2023
Trẻ em Palestine bị thương trong vụ Israel ném bom Dải Gaza được điều trị tại bệnh viện ở Rafah 

Theo tổ chức Save the Children, hiện có hơn 1.000 trẻ em được báo cáo mất tích ở Gaza và có thể nằm dưới đống đổ nát. Trẻ em chiếm gần 50% trong số hơn 8.000 người được xác nhận đã thiệt mạng ở Gaza. Hơn 6.000 trẻ em đã bị thương ở Gaza kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Nhìn chung, ít nhất 1.400 người Israel và người nước ngoài cũng đã thiệt mạng ở Israel, phần lớn là trong vụ tấn công bất ngờ của Hamas hôm 7/10.

Việc thiếu điện cũng như khan hiếm nhiên liệu cho máy phát điện đã buộc các bệnh viện phải cắt giảm hoạt động và Bộ Y tế tuyên bố hệ thống y tế của Gaza trong tình trạng “sụp đổ hoàn toàn”, càng gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ em, trong đó có trẻ sơ sinh ở nhu cầu chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh tốn nhiều năng lượng.

Giám đốc WHO cầu xin ngừng bắn

Ngày 30/10, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã chia sẻ “lời cầu xin cho lệnh ngừng bắn và hòa bình”.

Một bé trai bị thương mới đươc đưa đến bệnh viện
Một bé trai bị thương mới được đưa đến bệnh viện

Trong bài đăng mới được chia sẻ cách đây vài giờ, ông Tedros, đến từ Tigray ở Ethiopia, đã chia sẻ nỗi đau và sự ám khi lớn lên trong chiến tranh.

“Là một đứa trẻ bị mắc kẹt trong bóng tối của chiến tranh, tôi biết rõ mùi vị, âm thanh và khung cảnh của nó. Tôi đồng cảm sâu sắc với những người hiện đang vướng vào xung đột, cảm nhận nỗi đau của họ như thể đó là nỗi đau của chính tôi đã trải qua ngày xưa" - ông viết.

Trước đó, ông Tedros nói rằng báo cáo của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine về các mối đe dọa sơ tán tới bệnh viện Al-Quds ở Gaza "rất đáng lo ngại”.

“Chúng tôi xin nhắc lại – không thể sơ tán các bệnh viện đầy bệnh nhân mà không gây nguy hiểm đến tính mạng của họ”.

Trọng Trí (theo Aljazeera, CNN, Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI