Bệnh viện Gaza không điện nước khiến trẻ em cận kề cái chết

23/10/2023 - 16:35

PNO - Nguồn cung cấp nhiên liệu cho máy phát điện ở bệnh viện Gaza cạn kiệt khiến hàng trăm trẻ sinh non trong lồng ấp cũng như những đứa trẻ trúng đạn bị thương khác gặp nguy hiểm.

 

Một em bé sinh non vặn vẹo trong lồng ấp thủy tinh ở khu sơ sinh của Bệnh viện al-Aqsa ở trung tâm Dải Gaza. Cậu bé kêu lên khi đường truyền tĩnh mạch được nối vào cơ thể nhỏ bé của mình. Máy thở giúp anh thở trong khi ống thông truyền thuốc và màn hình hiển thị các dấu hiệu sinh tồn mong manh của anh.  Cuộc sống của anh phụ thuộc vào dòng điện liên tục, có nguy cơ cạn kiệt trừ khi bệnh viện có thể bổ sung thêm nhiên liệu cho máy phát điện. Khi máy phát điện ngừng hoạt động, giám đốc bệnh viện Iyad Abu Zahar lo ngại rằng những đứa trẻ trong phòng bệnh không thể tự thở sẽ tử vong.  Ông nói: “Trách nhiệm đối với chúng tôi là rất lớn.
Bên trong Bệnh viện al-Aqsa ở trung tâm Dải Gaza những ngày qua luôn trong tình trạng vô cùng hỗn loạn. Người bị thương, tiếng la hét, lời van xin, kêu cứu cứ vang lên. Chỉ duy nhất một nơi còn khá im ắng chính là khu dành cho trẻ sinh non đang nằm trong lồng ấp. Nơi đó có hơn 130 em bé thiếu tháng đang được các y bác sĩ theo dõi từng hơi thở một. Dù bên ngoài tiếng đạn pháo ì đùng, tiếng rên la, than khóc đầy tang thương nhưng các nữ y tá dường như không để mình bị cuốn vào những tác động bên ngoài. Họ nhẹ nhàng hết sức có thể khi nâng niu, chăm sóc những thân hình nhỏ bé, mong manh.
 Một em bé sinh non vặn vẹo trong lồng ấp thủy tinh ở khu sơ sinh củaCậu bé kêu lên khi đường truyền tĩnh mạch được nối vào cơ thể nhỏ bé của mình. Máy thở giúp anh thở trong khi ống thông truyền thuốc và màn hình hiển thị các dấu hiệu sinh tồn mong manh của anh. Cuộc sống của anh phụ thuộc vào dòng điện liên tục, có nguy cơ cạn kiệt trừ khi bệnh viện có thể bổ sung thêm nhiên liệu cho máy phát điện. Khi máy phát điện ngừng hoạt động, giám đốc bệnh viện Iyad Abu Zahar lo ngại rằng những đứa trẻ trong phòng bệnh không thể tự thở sẽ tử vong. Ông nói: “Trách nhiệm đối với chúng tôi là rất lớn.
Một em bé sinh non vặn vẹo trong lồng ấp thủy tinh ở khu sơ sinh. Tiếng khóc non nớt cất lên khi bác sĩ truyền thuốc vào cơ thể nhỏ bé. Máy thở giúp em thở trong khi ống thông truyền thuốc và màn hình hiển thị các dấu hiệu sinh tồn vô cùng mong manh. Cuộc sống của em phụ thuộc vào dòng điện liên tục, có nguy cơ cạn kiệt trừ khi bệnh viện được bổ sung thêm nhiên liệu cho máy phát điện. Giám đốc bệnh viện - Iyad Abu Zahar lo ngại rằng những đứa trẻ trong phòng bệnh không thể tự thở và sẽ tử vong nếu máy ngưng vì hết nhiên liệu. “Trách nhiệm đối với chúng tôi là rất lớn" - ông nói.
Các bác sĩ điều trị trẻ sinh non ở Gaza cũng đang vật lộn với nỗi sợ hãi tương tự. Các nhân viên cứu trợ cho biết ít nhất 130 trẻ sinh non đang gặp “nguy cơ nghiêm trọng” tại sáu đơn vị sơ sinh. Tình trạng thiếu nhiên liệu nguy hiểm là do Israel phong tỏa Gaza, bắt đầu - cùng với các cuộc không kích - sau khi phiến quân Hamas tấn công các thị trấn của Israel vào ngày 7 tháng 10.
Nhiều bác sĩ điều trị trẻ sinh non ở Gaza cũng đang vật lộn với nỗi sợ hãi tương tự. Các nhân viên cứu trợ cho biết ít nhất hàng trăm trẻ sinh non đang gặp “nguy cơ nghiêm trọng” tại 6 đơn vị sơ sinh. Tình trạng thiếu nhiên liệu nguy hiểm là do Israel phong tỏa Gaza cùng với các cuộc không kích không ngừng sau khi phiến quân Hamas tấn công các thị trấn của Israel vào ngày 7/10 đã khiến nơi này hoang tàn và tang thương chưa từng có.
Melanie Ward, giám đốc điều hành của Nhóm viện trợ y tế cho người Palestine, cho biết: “Thế giới không thể chỉ nhìn những đứa trẻ này bị giết trong cuộc bao vây ở Gaza… Việc không hành động là kết án tử hình những đứa trẻ này”.

Melanie Ward, Giám đốc điều hành của Nhóm viện trợ y tế cho người Palestine, cho biết: “Thế giới không thể chỉ nhìn những đứa trẻ này bị giết trong cuộc bao vây ở Gaza… Việc không hành động ngay bây giờ là kết án tử hình những đứa trẻ này”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ít nhất 50.000 phụ nữ mang thai ở Gaza không thể tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu và khoảng 5.500 phụ nữ sẽ sinh con trong tháng tới. Ít nhất 7 trong số gần 30 bệnh viện đã buộc phải đóng cửa do thiệt hại do các cuộc tấn công không ngừng của Israel cũng như tình trạng thiếu điện, nước và các vật tư khác. Các bác sĩ ở các bệnh viện còn lại cho biết họ đang trên bờ vực. Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine hôm Chủ nhật cho biết họ có đủ nhiên liệu dùng trong ba ngày để phục vụ các nhu cầu thiết yếu.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất 50.000 thai phụ ở Gaza không thể tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu và khoảng 5.500 phụ nữ sẽ sinh con trong vòng 1 tháng tới. Ít nhất 7 trong số gần 30 bệnh viện đã buộc phải đóng cửa do các cuộc tấn công không ngừng của Israel cũng như tình trạng thiếu điện, nước và các vật tư khác. Hôm 22/10, Cơ quan Liên hiệp quốc về người tị nạn Palestine cho biết họ còn chỉ đủ nhiên liệu dùng trong 3 ngày để phục vụ các nhu cầu thiết yếu.

 

Không có chiếc nào trong số những chiếc xe cứu trợ đi vào Gaza chứa nhiên liệu. Nguồn cung cấp nhiên liệu hạn chế bên trong Gaza đãarik Jašarević, phát ngôn viên của WHO, cho biết cần 150.000 lít (40.000 gallon) nhiên liệu để cung cấp các dịch vụ cơ bản tại 5 bệnh viện chính của Gaza. Abu Zahar lo lắng không biết cơ sở của ông có thể trụ được bao lâu. Ông nói: “Nếu máy phát điện ngừng hoạt động, điều mà chúng tôi dự kiến ​​​​trong vài giờ tới do nhu cầu lớn của các khoa khác nhau trong bệnh viện, thì các lồng ấp trong phòng chăm sóc đặc biệt sẽ rơi vào tình trạng rất nguy kịch”.
2 ngày qua, vài chiếc xe cứu trợ đã được đưa vào Dải Gaza nhưng không có chiếc xe nào chứa nhiên liệu. Tarik Jašarević, phát ngôn viên của WHO, cho biết 5 bệnh viện chính của Gaza đang cần 150.000 lít nhiên liệu để cung cấp các dịch vụ cơ bản. Ông Abu Zahar thì lo lắng không biết bệnh viện của ông có thể trụ được bao lâu. Ông nói: “Nếu máy phát điện ngừng hoạt động thì các lồng ấp trong phòng chăm sóc đặc biệt sẽ rơi vào tình trạng rất nguy kịch”.

 

Guillemette Thomas, điều phối viên y tế của Tổ chức Bác sĩ không biên giới ở vùng lãnh thổ Palestine, cho biết một số trẻ sơ sinh có thể chết trong vòng vài giờ, và những trẻ khác có thể chết trong vài ngày, nếu chúng không nhận được sự chăm sóc đặc biệt và thuốc men mà chúng rất cần. Cô nói với hãng tin AP: “Chắc chắn những đứa trẻ này đang gặp nguy hiểm”. “Việc chăm sóc những đứa trẻ này thực sự là một trường hợp khẩn cấp, vì đây là một trường hợp khẩn cấp để chăm sóc người dân Gaza đang phải hứng chịu những vụ đánh bom này kể từ hai tuần qua.” Ông nói, bệnh viện phải chăm sóc bệnh nhân ở miền bắc và miền trung Gaza vì một số bệnh viện đóng cửa, buộc bệnh viện phải tăng gấp đôi công suất bệnh nhân. Điều đó cũng gây căng thẳng cho nguồn điện hạn chế.
Guillemette Thomas - điều phối viên y tế của Tổ chức Bác sĩ không biên giới ở vùng lãnh thổ Palestine - cho biết một số trẻ sơ sinh có thể chết trong vòng vài giờ, và những trẻ khác có thể chết trong vài ngày, nếu chúng không nhận được sự chăm sóc đặc biệt và thuốc men cần thiết. Cô nói: “Chắc chắn những đứa trẻ này đang gặp nguy hiểm. Việc chăm sóc những đứa trẻ này thực sự là một trường hợp khẩn cấp".
Guillemette Thomas, điều phối viên y tế của Tổ chức Bác sĩ không biên giới ở vùng lãnh thổ Palestine, cho biết một số trẻ sơ sinh có thể chết trong vòng vài giờ, và những trẻ khác có thể chết trong vài ngày, nếu chúng không nhận được sự chăm sóc đặc biệt và thuốc men mà chúng rất cần.  Cô nói với hãng tin AP: “Chắc chắn những đứa trẻ này đang gặp nguy hiểm”. “Việc chăm sóc những đứa trẻ này thực sự là một trường hợp khẩn cấp, vì đây là một trường hợp khẩn cấp để chăm sóc người dân Gaza đang phải hứng chịu những vụ đánh bom này kể từ hai tuần qua.”  Ông nói, bệnh viện phải chăm sóc bệnh nhân ở miền bắc và miền trung Gaza vì một số bệnh viện đóng cửa, buộc bệnh viện phải tăng gấp đôi công suất bệnh nhân. Điều đó cũng gây căng thẳng cho nguồn điện hạn chế.
Không chỉ cạn kiệt nguyên liệu, thuốc men, nhiều bệnh viện ở Dải Gaza còn phải gánh thêm bệnh nhân từ các bệnh viện nhỏ khác vì nơi đó không thể hoạt động nữa. "Những bệnh viện đó đã đóng cửa, bệnh nhân chuyển về các bệnh viện trung tâm và điều này buộc bệnh viện phải tăng gấp đôi công suất. Điều đó cũng gây căng thẳng cho nguồn điện và thuốc men, y bác sĩ vốn đang bị hạn chế".

 

Giám đốc bệnh viện Ahmed Muhanna cho biết tại bệnh viện al-Awda, một cơ sở tư nhân ở phía bắc Jabalia, có tới 50 trẻ sơ sinh được sinh ra mỗi ngày. Bệnh viện nhận được lệnh sơ tán từ quân đội Israel nhưng vẫn tiếp tục hoạt động.  Ông nói: “Tình hình thật bi thảm theo mọi nghĩa của từ này. “Chúng tôi đã ghi nhận sự thiếu hụt lớn về thuốc cấp cứu và thuốc gây mê,” cũng như các vật tư y tế khác.
Giám đốc bệnh viện phụ sản Ahmed Muhanna cho biết, mặc dù bệnh viện nhận được lệnh sơ tán từ quân đội Israel nhưng vẫn phải tiếp tục hoạt động. Ông nói: “Tình hình thật bi thảm. Chúng tôi bị thiếu hụt lớn về thuốc cấp cứu và thuốc gây mê cũng như các vật tư y tế khác. Chúng tôi không có nguồn nào hỗ trợ, sự sống của các em bé và bà mẹ được tính bằng từng phút. Chúng tôi chỉ biết cố gắng hết sức của mình và kéo dài được chừng nào hay chừng ấy".

 

Để hạn chế nguồn cung cấp đang cạn kiệt, Muhanna cho biết tất cả các hoạt động theo lịch trình đã bị dừng lại và bệnh viện dành toàn bộ nguồn lực cho các trường hợp cấp cứu và sinh nở. Những trường hợp sơ sinh phức tạp được gửi đến al-Aqsa.  Muhanna cho biết Al-Awda có đủ nhiên liệu để hoạt động nhiều nhất là bốn ngày. Ông nói: “Chúng tôi đã kêu gọi nhiều tổ chức quốc tế, Tổ chức Y tế Thế giới, cung cấp nhiên liệu cho các bệnh viện, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả”.
Để hạn chế nguồn cung cấp đang cạn kiệt, Muhanna cho biết tất cả các hoạt động của bệnh viện bị dừng lại và toàn bộ nguồn lực chỉ dành cho các trường hợp cấp cứu và sinh nở. “Chúng tôi đã kêu gọi nhiều tổ chức quốc tế, Tổ chức Y tế Thế giới... cung cấp nhiên liệu cho các bệnh viện, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả” - ông nói.

 

Guillemette Thomas cho biết phụ nữ đã sinh con tại các trường học do Liên hợp quốc điều hành, nơi hàng chục nghìn người phải di dời đã tìm nơi trú ẩn. Cô nói: “Những người phụ nữ này đang gặp nguy hiểm và những đứa trẻ hiện đang gặp nguy hiểm”. “Đó thực sự là một tình huống nguy cấp.”
Guillemette Thomas cho biết hàng trăm phụ nữ đã sinh con tại các trường học do Liên hiệp quốc điều hành - nơi hàng chục ngàn người đã tìm đến để trú ẩn. “Những người phụ nữ và trẻ em đang gặp nguy hiểm. Đó thực sự là một tình huống nguy cấp" - cô nói.
Hàng nghìn trẻ em tiếp tục phải đối mặt với bạo lực ở Gaza trong bối cảnh Israel ném bom khiến hơn 4.000 người thiệt mạng. Dân số Gaza chủ yếu là trẻ với khoảng 65% dân số dưới 24 tuổi.
Hàng ngàn trẻ em tiếp tục phải đối mặt với bạo lực ở Gaza trong bối cảnh Israel ném bom khiến hơn 4.000 người thiệt mạng. Theo WHO, số trẻ em chết vì cuộc xung đột cho đến nay đã hơn 1.500 em và những ngày tới, con số này sẽ còn lớn hơn. Dân số ở Dải Gaza chủ yếu là trẻ với khoảng 65% dân số dưới 24 tuổi.

Trọng Trí (theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi