Số người chết do động đất ở Haiti lên hơn 1.400 người, bệnh viện quá tải

16/08/2021 - 13:02

PNO - Số người chết do trận động đất cuối tuần qua ở Haiti đã tăng lên ít nhất 1.419 người và gần 7.000 người khác bị thương. Tuy nhiên, đất nước này vẫn còn đang chuẩn bị đón một cơn bão mới khiến cho thảm kịch thiên nhiên được dự đoán càng khủng khiếp hơn.

Hôm nay, 16/8, chính quyền Haiti cho biết số người chết do trận động đất 7,2 độ Richter hôm 14/8 đã tăng lên 1.419 khi quốc gia đang gặp khó khăn này chuẩn bị hứng chịu cơn bão nhiệt đới Grace.

Chính phủ Haiti báo cáo hơn 7.000 ngôi nhà bị phá hủy và gần 5.000 công trình bị hư hại trong trận động đất - bao gồm bệnh viện, trường học và nhà thờ. Ngoài ra, Trung tâm Bão Quốc gia nước này còn dự báo sẽ có mưa trong 1 vài ngày tới, làm tăng thêm mối đe dọa về lũ lụt và lở đất đối với đảo quốc vốn đang bị tàn phá này.

Lính cứu hỏa tìm kiếm những người sống sót giữa đống đổ nát ở Haiti.
Lính cứu hỏa tìm kiếm những người sống sót giữa đống đổ nát ở Haiti

Số người chết và bị thương tăng vọt khiến các bệnh viện ở Haiti báo cáo rằng họ đã "quá tải" không thể chăm sóc nổi những bệnh nhân bị thương. Các quan chức ở quốc gia Caribê cho biết gần 7.000 người bị thương trong trận động đất mạnh này.

Tiến sĩ Inobert Pierre, một bác sĩ nhi khoa địa phương của tổ chức phi lợi nhuận Health Equity International, điều hành Bệnh viện St. Boniface, cho biết nhiều bệnh nhân bị nhiễm trùng, chấn thương nặng nhưng hệ thống y tế ở đây yếu kém và không đủ để chữa trị cho nhiều bệnh nhân cùng lúc.

Các nhân viên y tế của Hội Chữ thập đỏ bế một cô gái bị thương trong trận động đất 7,2 độ Richter ở Les Cayes, Haiti ngày 14/8/2021.
Các nhân viên y tế của Hội Chữ thập đỏ cấp cứu một cô gái bị thương trong trận động đất 7,2 độ Richter ở Les Cayes, Haiti ngày 14/8/2021

Thủ tướng của Haiti, Ariel Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng đối với đất nước nhưng cho biết ông sẽ không yêu cầu sự giúp đỡ của quốc tế trước khi đánh giá mức độ thiệt hại.

“Chúng tôi đang huy động tất cả các nguồn lực để hỗ trợ các nạn nhân. Tôi gửi lời cảm thông đến thân nhân của những nạn nhân của trận động đất dữ dội đã cướp đi sinh mạng của nhiều người và tàn phá nặng nề”, ông Henry cho biết.

“Điều quan trọng nhất là giải cứu càng nhiều người còn sống sót dưới đống đổ nát càng tốt”, Thủ tướng nói thêm. “Chúng tôi được biết rằng các bệnh viện địa phương, đặc biệt là ở Les Cayes, quá tải với những người bị thương và gãy xương".

Haiti từng đón nhận trận động đất lịch sử vào năm 2010 mạnh đến 7 độ Richter khiến 300.000 người chết, trong khi một báo cáo của chính phủ Hoa Kỳ thì ước tính con số từ 46.000 đến 85.000 người.

Trọng Trí (theo The Guardian, NY Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI