Số ca tử vong và mắc COVID-19 gia tăng trở lại trên toàn cầu

15/07/2021 - 06:45

PNO - Các quốc gia tái áp đặt nhiều hạn chế nghiêm ngặt khi số ca tử vong và nhiễm mới SARS-CoV-2 bất ngờ gia tăng trở lại trong tuần qua, sau nhiều tuần giảm liên tiếp.

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo số người chết vì COVID-19 trên toàn cầu bất ngờ tăng trưởng trở lại trong tuần qua sau 9 tuần giảm liên tiếp, ghi nhận hơn 55.000 người thiệt mạng, tăng 3% so với tuần trước. Trong khi đó, số ca mắc tăng 10% lên gần 3 triệu ca, với tỷ lệ tăng cao nhất được ghi nhận ở Brazil, Ấn Độ, Indonesia và Anh.

Sự gia tăng đột ngột này được cho là do tỷ lệ tiêm chủng thấp, cộng với việc nới lỏng các quy định về khẩu trang và các biện pháp phòng ngừa khác, bên cạnh sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta mà WHO cho biết hiện đã được xác nhận ở 111 quốc gia và dự kiến sẽ thống trị toàn cầu trong những tháng tới.

Tiến sĩ David Dowdy, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins cảnh báo: “Điều quan trọng là chúng ta phải nhận ra rằng COVID-19 có khả năng bùng phát”.

Các công nhân mặc đồ bảo hộ hạ quan tài của một nạn nhân COVID-19 xuống một ngôi mộ để chôn cất tại Nghĩa trang Cipenjo ở Bogor, Tây Java, Indonesia
Các công nhân mặc đồ bảo hộ chôn cất nạn nhân COVID-19 tại Nghĩa trang Cipenjo ở Bogor, Tây Java, Indonesia.

Trong bối cảnh toàn cầu đối mặt với đợt tái bùng phát dịch, nhiều quốc gia đang thực sự gặp khủng hoảng khi số người chết và mắc COVID-19 tăng cao kỷ lục. Ở Argentina số người thiệt mạng vì dịch bệnh đã lên tới 100.000 người, trong khi ở Nga cũng ghi nhận số ca tử vong đạt mức cao kỷ lục trong tuần này. Ở Bỉ, các ca nhiễm COVID-19 đã tăng gần gấp đôi trong tuần qua hay lần đầu tiên trong vòng 6 tháng qua, Anh đã ghi nhận hơn 40.000 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 trong một ngày.

Dịch bệnh đặc biệt thảm khốc hơn ở các nước châu Á, tại Myanmar, các lò hỏa táng đang hoạt động từ sáng đến tối. Tại Indonesia, nơi ghi nhận gần 1.000 trường hợp tử vong và hơn 54.000 trường hợp mắc mới trong ngày 14/7, nhân viên hỏa táng kiệt sức khi phải xử lý hàng loạt thi thể.

Còn Tokyo đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp do tình trạng nhiễm trùng tăng nhanh và các giường bệnh chật kín, khi Thế vận hội sẽ diễn ra trong vài ngày tới. Tương tự, Hàn Quốc cũng áp đặt hàng loạt biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất ở thủ đô Seoul, sau khi liên tiếp báo cáo số ca nhiễm SARS-CoV-2 đạt kỷ lục hàng ngày.

Tại Mỹ, một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới, số ca nhiễm virus được xác nhận mỗi ngày đã tăng gấp đôi trong vòng hai tuần qua lên mức trung bình khoảng 24.000 ca, mặc dù số ca tử vong vẫn đang giảm ở mức khoảng 260 ca một ngày.

WHO thừa nhận rằng nhiều quốc gia hiện đang phải đối mặt với "áp lực đáng kể" để dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế sau khoảng thời gian dài chiến đấu với dịch bệnh nhưng cảnh báo rằng nếu không thực hiện đúng cách sẽ chỉ tạo cơ hội cho virus lây lan nhiều hơn.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI