Số ca nhiễm COVID-19 ở New Zealand tăng chậm nhờ các biện pháp mạnh mẽ

01/04/2020 - 13:17

PNO - New Zealand báo cáo 61 trường hợp nhiễm COVID-19 mới hôm 1/4, giảm bớt so với tuần trước nhờ vào các biện pháp cứng rắn mà chính phủ đang áp dụng.

Đất nước đã đi vào tình trạng phong tỏa hoàn toàn vào thứ Năm 26/3, khi chính phủ tuyên bố trường hợp khẩn cấp quốc gia nhằm chống lại nguy cơ lây lan COVID-19 tại địa phương.

Văn phòng và trường học đã đóng cửa và tất cả các dịch vụ không thiết yếu, quán bar, nhà hàng, quán cà phê, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, hồ bơi, bảo tàng, thư viện và sân chơi đều bị đóng cửa.

Sáng 1/4, chính phủ cho biết đã có 61 trường hợp mới dương tính COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 708. Hơn một nửa các trường hợp liên quan đến du lịch nước ngoài và các trường hợp lây truyền trong cộng đồng chỉ khoảng 1%.

Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định người dân đang xa cách xã hội, nhưng chắc chắn không cô độc.
Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định người dân đang xa cách xã hội, nhưng chắc chắn không cô độc

Thủ tướng Jacinda Ardern nói: "Mặc dù ngoài mặt, đó có vẻ như là một con số đáng khích lệ so với những dự báo khác mà chúng ta hiện có, tôi muốn nhấn mạnh rằng còn quá sớm để đánh giá liệu các biện pháp của chúng ta có hoàn toàn ngăn cản COVID-19 hay không".

Trong số tất cả các trường hợp được xác nhận, 82 người đã hồi phục và cho đến nay chỉ có một trường hợp tử vong được ghi nhận.

New Zealand, với khoảng 5 triệu dân có tỷ lệ bị lây nhiễm ít hơn so với nhiều quốc gia khác, như nước láng giềng Úc, nơi số ca mắc bệnh hiện đã vượt quá 4.500 với 20 người chết.

Bà Ardern cho biết chính phủ muốn tăng khả năng xét nghiệm vì cần phải xác định ca nhiễm và bảo vệ chống lại sự lây truyền của cộng đồng. Thủ tướng cho biết: "Nếu virus tồn tại trong cộng đồng... thì điều tồi tệ nhất chúng ta có thể làm là thư giãn và tự mãn, từ đó cho phép sự lây lan diễn ra thầm lặng".

New Zealand đang chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó một đợt suy thoái kinh tế theo sau vụ dịch.
New Zealand đang chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó một đợt suy thoái kinh tế theo sau vụ dịch

Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson nói trước ủy ban quốc hội hôm 1/4 rằng ông dự đoán cú sốc kinh tế từ COVID-19 sẽ còn lớn hơn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ông tiết lộ Bộ Tài chính đang lo rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tồi tệ hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009 với mức đỉnh điểm là 6,7%. Kho bạc cho biết các dự báo ban đầu thể hiện tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng từ 5% lên hai con số, trong khi mức giảm GDP rơi vào khoảng từ 10-17%.

Các ngân hàng thậm chí dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng tới 30%. Ông Robertson nói rằng chính phủ vẫn sẽ tiếp tục phát hành dự toán ngân sách hàng năm vào tháng 5/2020, nhưng trọng tâm của nó sẽ khác.

Tấn Vĩ (Theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI