Nhà Trắng dự báo nước Mỹ sẽ có từ 100.000 đến 240.000 người chết vì COVID-19

01/04/2020 - 09:19

PNO - Tổng thống Donald Trump hôm 31/3 cảnh báo người Mỹ cần chuẩn bị cho “hai tuần đầy khó khăn” sắp tới khi Nhà Trắng đưa ra dự báo mới rằng nước Mỹ có thể có 100.000 đến 240.000 ca tử vong do đại dịch COVID-19 mặc dù vẫn duy trì quy định “dãn cách xã hội”.

Tổng thống Trump phát biểu về COVID-19 trong phòng họp báo tại Nhà Trắng hôm 31/3 - Ảnh: AP
Tổng thống Trump phát biểu về COVID-19 trong phòng họp báo tại Nhà Trắng hôm 31/3 - Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết, các quan chức y tế Mỹ nhấn mạnh rằng con số dự báo có thể ít hơn nếu người dân thay đổi hành vi trong mùa dịch.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên Ban phòng, chống COVID-19 của Nhà Trắng cho biết, “chúng tôi thực sự tin rằng chúng ta có thể làm tốt hơn thế nhiều". Cô nhấn mạnh, muốn vậy tất cả mọi người Mỹ cần thực hiện nghiêm túc vai trò của mình trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus gây dịch bệnh.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump kêu gọi người Mỹ nỗ lực làm chậm sự lây lan của COVID-19, “một vấn đề sinh tử”, ông yêu cầu công chúng chú ý đến các hướng dẫn của chính quyền. Tổng thống tiên đoán đất nước sẽ sớm nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm trong trận đại dịch đã giết chết hơn 3.800 người Mỹ và lây nhiễm hơn 187.000 người.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của chính phủ về bệnh truyền nhiễm, cho biết các con số đưa ra “là tỉnh táo” và kêu gọi người Mỹ tăng tốc với các nỗ lực tập thể để giảm thiểu tác hại của dịch bệnh. Ông nói về ước tính 100-240.000 ca tử vong rằng “chúng ta không chấp nhận con số đó, đó là những gì có thể xảy ra, nhưng chúng ta muốn làm tốt hơn thế”.

Tiến sĩ Birx cho biết dự báo đại dịch ban đầu ước tính 1,5 triệu đến 2,2 triệu ca tử vong ở Mỹ, nhưng đó là trường hợp xấu nhất, nếu không có nỗ lực làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2 thông qua biện pháp “dãn cách xã hội” (tránh tụ tập đông người ở nơi công cộng). Cô cho biết các tiểu bang chưa ghi nhận sự tăng đột biến các ca nhiễm khi New York đã có thể có hành động để “san phẳng đường cong” con số nhập viện và tử vong.

Các ý kiến ​​trên được đưa ra sau khi Tổng thống tuyên bố hôm 29/3 rằng ông sẽ gia hạn đến ngày 30/4 các quy định dãn cách xã hội, bao gồm cả làm việc tại nhà, học sinh tạm ngưng đến trường và những nỗ lực mới trên quy mô toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus. Ông Trump cũng gọi dữ liệu đưa ra là “rất tỉnh táo”, nói rằng hiểu biết của ông về 100.000 ca tử vong là mức tối thiểu khó có thể tránh khỏi.

Nhiều tiểu bang và chính quyền địa phương, theo kinh nghiệm của Washington và California, đã ban hành những biện pháp kiểm soát cứng rắn hơn đối với việc di chuyển và tụ tập. Động thái này mang đến hy vọng nước Mỹ sẽ từng bước kiềm chế được bước chân chết chóc của COVID-19.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố mới về đại dịch sau một ngày đầy biến động của thị trường chứng khoán Mỹ vốn đang “rơi tự do” khi COVID-19 khiến nền kinh tế đất nước đình trệ và khiến hàng triệu người thất nghiệp. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm hơn 400 điểm, tương đương 1,9%, đánh dấu sự kết thúc quý một tồi tệ nhất trong lịch sử 135 năm của nước Mỹ.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI