Số ca mắc COVID-19 và tử vong trên toàn cầu tiếp tục giảm

23/02/2022 - 06:58

PNO - Ngày 22/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca mắc mới COVID-19 trên toàn cầu đã giảm 21% trong tuần trước, đánh dấu tuần thứ 3 liên tiếp số ca nhiễm giảm.

Trong báo cáo đại dịch hàng tuần, WHO cho biết đã có hơn 12 triệu ca nhiễm mới SARS-CoV-2 được ghi nhận trong tuần trước. Số ca tử vong do COVID-19 cũng giảm 8%, xuống còn khoảng 67.000 người, đánh dấu lần đầu tiên số ca tử vong hàng tuần giảm kể từ đầu tháng Một.

Tây Thái Bình Dương là khu vực duy nhất chứng kiến ​​sự gia tăng số ca mắc COVID-19, với mức tăng 29%, trong khi số ca nhiễm ở các nơi khác giảm đáng kể. Số ca tử vong cũng tăng ở Tây Thái Bình Dương và châu Phi trong khi giảm ở các vùng khác. Số ca nhiễm cao nhất được báo cáo ở Nga, Đức, Brazil, Mỹ và Hàn Quốc.

Nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại Vũ Hán, Trung Quốc.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Vũ Hán, Trung Quốc

WHO cho biết Omicron vẫn là biến thể chiếm ưu thế trên toàn thế giới. Các chuyên gia nói thêm, nhiều bằng chứng cho thấy tiêm mũi vắc xin tăng cường có hiệu quả đáng kể trong việc chống lại biến thể Omicron, nhưng vẫn cần thêm thông tin chi tiết về thời gian bảo vệ kéo dài bao lâu.

Ngoài ra, WHO tiếp tục lưu ý Omicron gây bệnh nhẹ hơn so với các biến thể trước đó và ở các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao, biến thể mới đã lây lan rộng rãi nhưng tỷ lệ nhập viện và tử vong không tăng đáng kể. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo nhiều biến thể mới lan truyền và gây chết người có thể xuất hiện nếu virus lây lan mất kiểm soát.

Tuần này, Anh đã gỡ bỏ tất cả các hạn chế COVID-19 còn lại, bao gồm yêu cầu bắt buộc những người mắc bệnh phải tự cách ly, ngay cả khi Thủ tướng Boris Johnson thừa nhận có thể có các biến thể gây chết người trong tương lai. 

Thụy Điển cũng bỏ việc xét nghiệm quy mô rộng đối với COVID-19 cả ở những người có triệu chứng, vì "chi phí xét nghiệm không còn chính đáng nữa".

Trong khi đó, lãnh đạo Hồng Kông thông báo sẽ xét nghiệm toàn bộ dân số 7,5 triệu người vào tháng Ba, khi thành phố này đang phải vật lộn với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất do biến thể Omicron.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI