Sinh con gái sau 26 lần sẩy thai, người mẹ Trung Quốc bị lên án thay vì đồng cảm

10/11/2022 - 09:53

PNO - Ngay sau khi câu chuyện về những lần sẩy thai được công khai, người mẹ đã bị tấn công bởi những bình luận trên mạng, nhiều ý kiến cho rằng hành trình của cô quá cực đoan.

 

Một người phụ nữ vấp phải chỉ trích khi sinh con sau 26 lần sảy thai
Người phụ nữ Trung Quốc bị cộng đồng mạng chỉ trích rằng quá cực đoan khi sinh con sau 26 lần sẩy thai

Việc một phụ nữ 37 tuổi ở miền Trung Trung Quốc bị sẩy thai 26 lần trước khi đón chào cô con gái đầu lòng khỏe mạnh đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi về phụ nữ và việc sinh nở tại Trung Quốc.

Người mẹ mới sinh, không tiết lộ danh tính do lo ngại về quyền riêng tư, đã trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi ngay sau khi câu chuyện được bệnh viện nơi cô điều trị công khai hôm 8/11.

Theo thông cáo báo chí từ Bệnh viện Chăm sóc Sức khỏe bà mẹ và trẻ em tỉnh Hồ Nam ở Trường Sa, câu chuyện nêu bật “ước mơ làm mẹ thành hiện thực” đã gây phản ứng dữ dội ngay khi được đăng trên các nền tảng trực tuyến. Nhiều người chỉ trích người mẹ vì đã “đề cao vai trò làm mẹ hơn sinh mạng”.

Thông cáo báo chí của bệnh viện cho biết, người phụ nữ vừa sinh một bé gái vào tuần trước “luôn mơ ước có một đứa con của riêng mình”. Cô ấy "gần như mất hy vọng" sau khi trải qua lần sẩy thai thứ 26 vào năm 2019, nhưng nhờ can thiệp phẫu thuật từ bệnh viện, cô phát hiện mình mang thai một lần nữa vào tháng 2/2022 và cuối cùng đã sinh con bằng phương pháp đẻ mổ.

“Chúng tôi định tập trung vào nỗ lực và kỹ năng của các nhân viên y tế, nhưng độc giả rõ ràng đã nhìn nhận điều đó ở góc độ khác, điều này đã gây ra sự xáo trộn cho bệnh nhân”, một nhân viên của bệnh viện nói với tờ South China Morning Post và từ chối bình luận thêm.

 

Với tỷ lệ sinh ở mức thấp và tiếp tục suy giảm nhanh chóng, Trung Quốc đang lo ngại về viễn cảnh cơ cấu dân số già hóa cùng gánh nặng xã hội
Với tỷ lệ sinh ở mức thấp và tiếp tục suy giảm nhanh chóng, Trung Quốc đang lo ngại về viễn cảnh cơ cấu dân số già hóa cùng gánh nặng xã hội

Trên Weibo, nhiều người xem câu chuyện cho biết họ kinh hoàng trước nỗi ám ảnh về việc có con của cặp vợ chồng và cái giá mà người phụ nữ phải trả.

“Tôi không hiểu tại sao điều này lại đáng được quảng bá. Mọi người nên tôn trọng cuộc sống của chính mình trên tất cả mọi thứ khác”, đây là một trong những bình luận phổ biến nhất.

“Đây là một tin tức đáng chú ý. Nó có lẽ đã phá kỷ lục Guinness thế giới. Chính phủ có thể trao cho cô ấy giải thưởng cống hiến vì quá tuyệt vời không?”, một người mỉa mai - đề cập đến giải thưởng thường niên do đài truyền hình nhà nước khởi xướng từ năm 2002 để công nhận những hình mẫu truyền cảm hứng nhất trong nước.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa Lancet Global Health vào tháng 5, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, tỷ lệ vô sinh ở phụ nữ Trung Quốc đã tăng trong những năm gần đây (từ 11,9% năm 2007 tăng lên 17,6% vào năm 2020).

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI