Singapore tất bật chuẩn bị trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

05/06/2018 - 06:41

PNO - Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, nhiều khách sạn ở đảo quốc sư tử đã kín phòng, với hàng trăm phóng viên đến tác nghiệp. Đồng thời, lực lượng an ninh được triển khai chặt chẽ.

Trong số tất cả các khách sạn lớn của Singapore, có một khách sạn kín chỗ vào ngày 12/6, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau.

Khu nghỉ mát – khách sạn Capella, nằm giữa vùng đồng cỏ và rừng nhiệt đới trên đảo Sentosa, phía nam Singapore, là nơi chuẩn bị cho một trong những hội nghị gây quan trọng nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Singapore tat bat chuan bi truoc them Hoi nghi Thuong dinh My - Trieu
Khu nghỉ mát – khách sạn Capella nằm trên đảo Sentosa có thể là nơi gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo.

Ông Kim Chang Son, giám đốc ủy ban đối ngoại Triều Tiên, và Joe Hagin, phó giám đốc Nhà Trắng, đã gặp nhau tại khách sạn này vào cuối tháng 5 để thống nhất biện pháp an ninh và hậu cần.

Các phóng viên bị cấm vào khu khách sạn gồm 112 phòng và biệt thự, do kiến ​​trúc sư người Anh, Sir Norman Foster, thiết kế với kết cấu bằng gỗ và kính uốn cong bao bọc xung quanh các tòa nhà từ thời thuộc địa.

Tại Singapore, hàng trăm phóng viên từ khắp mọi nơi đã đến và hơn 5.000 người đăng ký tác nghiệp chính thức với chính phủ Singapore.

Việc thay đổi ý kiến vào giờ chót của ông Trump tạo ra sự đau đầu về vấn đề hậu cần, ngay cả đối với một hòn đảo nổi tiếng về công tác an ninh chặt chẽ, lực lượng binh lính và cảnh sát đào tạo chuyên nghiệp.

Vẫn còn nhiều câu hỏi mà Singapore cần giải quyết, chẳng hạn về nơi mỗi nhà lãnh đạo sẽ ở lại, hay hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tại các khác nhau, làm thế nào để quản lý các phương tiện truyền thông và giữ người dân địa phương tò mò tránh xa khu vực quan trọng.

Singapore tat bat chuan bi truoc them Hoi nghi Thuong dinh My - Trieu
Người dân và các doanh nghiệp tại Singapore rất mong đợi cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo, vì đây cũng là một cơ hội kinh doanh tốt.

Đối với các doanh nghiệp địa phương, dòng khách đổ xô đến trong thời gian diễn ra hội nghị là cơ hội "béo bở".

Nhiều nơi tận dụng sự kiện này để tung ra các chương trình khuyến mại, chẳng hạn như hai món đồ uống pha chế của Escobar được đặt tên theo các nhà lãnh đạo: cocktail từ rượu bourbon xanh tượng trưng cho ông Trump và cocktail từ rượu soju mang tên ông Kim.

Ngoài ra, nhiều cơ sở còn chuẩn bị để chào đón World Cup và các trung tâm mua sắm tại Orchard Road đã sẵn sàng cho hai tháng bán hàng khuyến mãi nhân dịp Great Singapore hàng năm.

Trong khi đó, lực lượng vũ trang quốc gia Singapore cũng chuẩn bị sẵn sàng, với các máy bay trực thăng Apache do Mỹ chế tạo và máy bay chiến đấu F-16 tuần tra trên bầu trời nơi diễn ra hội nghị.

Đây sẽ là chuyến đi xa nhất mà ông Kim thực hiện kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011. Cha ông Kim Jong Un, là Chủ tịch Kim Jong Il, hầu như không thực hiện chuyến đi nước ngoài nào, và chỉ di chuyển bằng tàu hỏa vì sợ ám sát.

Đây cũng là lý do Singapore sẽ đẩy mạnh công tác an ninh cho hội nghị thượng đỉnh. Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen nói với các phóng viên vào cuối tuần: "Đó là khoản chi phí mà chúng tôi sẵn sàng chi trả để góp một phần nhỏ vào hội nghị".

Singapore tat bat chuan bi truoc them Hoi nghi Thuong dinh My - Trieu
Công tác an ninh là vấn đề quan trọng nhất mà Singapore phải thực hiện. Tuy vậy, chẳng ai biết được điều gì sẽ xảy ra vào giờ chót.

Ngoài Capella, các địa điểm cư trú khác có thể làm nơi dừng chân cho phái đoàn Triều Tiên hoặc diễn ra hội nghị bao gồm khách sạn Shangri-La cao cấp ở trung tâm thành phố, và một vài khu nghỉ dưỡng khác gần Orchard Road như Fullerton và St Regis.

Ông Ng nói tại diễn đàn an ninh Shangri-La vào ngày Chủ Nhật: "Singapore có những rủi ro gì khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên?"

"Trong tâm trí của tôi, nguy cơ lớn nhất là các khách sạn kín chỗ và hàng ngàn phóng viên đổ xô đến SIngapore. Vì vậy, nếu bởi lý do nào đó, hội nghị không diễn ra, có lẽ chúng tôi sẽ tiếp tục triệu tập Đối thoại Shangri-La vào tuần tới".

Linh La (Theo Bloomberg, TODAY)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI