Singapore gây tranh cãi khi tử hình người đàn ông thiểu năng

20/04/2022 - 19:30

PNO - Một người đàn ông Malaysia bị thiểu năng trí tuệ sẽ bị treo cổ ở Singapore vào tuần tới sau khi thất bại trong cuộc kháng cáo cuối cùng, bất chấp sự phản đối kịch liệt của quốc tế.

Các nhà hoạt động cầm áp phích phản đối việc hành quyết Nagaenthran Dharmalingam, bị kết án tử hình vì buôn bán heroin vào Singapore, bên ngoài Cao ủy Singapore ở Kuala Lumpur vào ngày 9 tháng 3 năm 2022. (Ảnh tệp AFP)
Nhiều người phản đối việc hành quyết Nagaenthran Dharmalingam, bị kết án tử hình vì mang heroin vào Singapore - Ảnh: AFP

Nagaenthran K. Dharmalingam bị bắt năm 2009 vì mang trong người một lượng nhỏ heroin khi vào cửa khẩu Singapore. Là quốc gia có bộ luật về ma túy khắt khe nhất thế giới, Singapore đã kết án tử hình Nagaenthran K. Dharmalingam vào năm 2010. 

Tuy nhiên, kế hoạch treo cổ Nagaenthran K. Dharmalingam đã gây ra sự chỉ trích rộng rãi trên toàn thế giới do tình trạng thiểu năng trí tuệ của người phạm tội. Nhiều nước trên thế giới bao gồm Liên minh châu Âu và cả tỷ phú người Anh Richard Branson cũng lên án hình phạt khắt khe dành cho người đàn ông thiểu năng này.

Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm, người đàn ông năm nay 34 tuổi đã thất bại trong lần kháng cáo cuối cùng vào tháng trước, khi các thẩm phán Singapore đã bác bỏ lập luận rằng hành quyết một người đàn ông bị thiểu năng trí tuệ là vi phạm luật pháp quốc tế.

M. Ravi, một luật sư nhân quyền có trụ sở tại Singapore hỗ trợ trong vụ án, cho biết vụ hành quyết Nagaenthran là "một sự đau lòng và thất bại của lòng nhân ái".

Nagaenthran bị bắt ở tuổi 21 khi mang theo một lượng heroin nặng khoảng 43g (tương đương khoảng 3 muỗng canh) buộc vào đùi và tìm cách nhập cảnh vào Singapore.

Những người ủng hộ nói Nagaenthran K. Dharmalingam có chỉ số IQ 69 - mức được công nhận là khuyết tật - và đã bị ép buộc phạm tội.

Singapore duy trì án tử hình đối với một số tội danh, bao gồm buôn bán ma túy và giết người, đồng thời khẳng định với bộ luật khắt khe này, thành phố đã trở thành một trong những nơi an toàn nhất châu Á.

Tháng trước, chính quyền Singapore cũng đã thực hiện vụ hành quyết đầu tiên kể từ năm 2019 khi treo cổ một kẻ buôn ma túy và nhiều người lo ngại về việc sẽ còn nhiều người bị xử tử trong những tháng tới.

Thảo Nguyễn (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI