Shipper Hàn Quốc kiếm tiền khủng nhờ thời tiết khắc nghiệt, bất chấp rủi ro

21/12/2022 - 11:49

PNO - Bất chấp thời tiết xấu, tài xế giao hàng chấp nhận rủi ro để kiếm thêm.

 

Mọi người băng qua đường khi tuyết rơi ở Seoul vào ngày 15/12. Korea Times đưa tin
Người dân Hàn Quốc người băng qua đường khi tuyết rơi ở Seoul vào ngày 15/12.

Một nhân viên giao hàng 31 tuổi họ Kang đã kiếm được hơn 300.000 won (232 USD) chỉ sau 7 giờ giao đồ ăn vào cuối tuần trước, khi nhiệt độ giảm xuống âm 15 độ C, trong khi nhiều tài xế khác quyết định ở nhà. "Tôi được trả cao gấp 3-4 lần bình thường vì các nhà hàng thiếu nhân viên giao hàng trong thời tiết lạnh giá như vậy. Ngoài ra, tuyết rơi nhiều nên đường rất trơn và tôi phải chấp nhận rủi ro, nhưng Coupang trả cho tôi rất hậu hĩnh", anh nói.

Một tài xế giao hàng khác tên Lee cho biết anh đã kiếm được gần 500.000 won trong một ngày vào cuối tuần trước. "Các tài xế được trả gấp đôi, gấp ba vào những ngày mưa lớn hoặc tuyết rơi, vì giao đồ ăn bằng xe máy rất nguy hiểm. Nhưng cũng có những người như tôi tận dụng điều đó để kiếm bộn tiền", anh nói.

Một tài xế giao hàng chờ đèn giao thông chuyển sang màu xanh trên một con đường ở Seoul, vào ngày 4/2/2021. Yonhap
Một tài xế giao hàng trên một con đường ở Seoul

Những con đường đầy tuyết và băng giá không chỉ nguy hiểm đối với người đi bộ mà còn đối với những tài xế giao hàng đi xe tay ga để giao đồ ăn. Thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều người ngại ra đường, không thể đi chợ mua thức ăn đã khiến các đơn hàng đồ ăn trực tuyến tăng vọt, trong khi số lượng nhân viên giao hàng sụt giảm khiến phí giao hàng tạm thời tăng vọt. Hiện tại, phí giao hàng cho các đơn đặt đồ ăn trực tuyến với Baedal Minjok hoặc Coupang trung bình dao động trong khoảng 4.000 won đến 5.000 won. Tuy nhiên, khi thời tiết xấu, các công ty giao đồ ăn tăng gấp đôi, gấp ba phí để duy trì hoạt động của các tài xế giao hàng.

Đương nhiên, có những lo ngại được đặt ra về sự an toàn của các tài xế giao hàng làm việc trong điều kiện thời tiết xấu như vậy. "Các tài xế giao hàng phải hết sức thận trọng khi giao đồ ăn vào những ngày tuyết rơi, đặc biệt là trên đồi. Xe tay ga sẽ không dừng lại ngay cả khi chúng tôi đạp phanh khi xuống dốc. Tốt hơn là nên giao đồ ăn bằng ô tô hoặc nghỉ ngơi khi trời mưa hoặc có tuyết bên ngoài", Kang nói.

Một công ty giao hàng địa phương cho biết các nhà tuyển dụng cố gắng hết sức để cung cấp một môi trường làm việc an toàn cho các tài xế giao hàng, nhưng họ không thể ngăn họ làm việc để kiếm thêm tiền. "Họ có quyền tự do làm việc và chúng tôi không có quyền ngăn họ làm điều đó. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến sự an toàn của họ bằng cách khuyến khích họ đi những con đường an toàn hơn và đội mũ bảo hiểm khi lái xe chậm", một quan chức của một nhà điều hành nền tảng giao hàng địa phương cho biết.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI