Shangri-La 16: Mỹ ‘đe’ Trung Quốc, trấn an đồng minh

03/06/2017 - 11:56

PNO - Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2017 hôm 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói Hoa Kỳ ghi nhận nỗ lực kiềm chế Triều Tiên của Trung Quốc, nhưng không chấp nhận việc Bắc Kinh quân sự hóa các đảo ở Biển Đông.

Việc Tổng thống Trump sốt sắng đề nghị Bắc Kinh ủng hộ Mỹ trong vấn đề Triều Tiên khiến cho một số đồng minh châu Á của Mỹ nghi ngờ về khả năng Washington cho phép Trung Quốc “tự tung tự tác” ở những nơi khác trong khu vực.

Khi đề cập đến thái độ quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ muốn nhắc nhở Bắc Kinh, đồng thời trấn an các đồng minh châu Á của mình.

Bộ trưởng Mattis nói rằng mối đe dọa Triều Tiên nay "rõ ràng và hiện hữu" và xác nhận Bình Nhưỡng đã gia tăng tốc độ theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

Shangri-La 16: My ‘de’ Trung Quoc, tran an dong minh
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại diễn đàn Shangri-La 16 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói: "Cuối cùng, chúng tôi tin rằng Trung Quốc sẽ nhận ra Triều Tiên là một trách nhiệm chiến lược, chứ không phải là một tài sản”.

Ông cho biết, Hoa Kỳ sẽ làm việc với các nước trong khu vực để tạo áp lực mới về ngoại giao và kinh tế đối với Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 2/6 đã thông qua nghị quyết đầu tiên về Triều Tiên, kể từ khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ, theo đó mở rộng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Triều Tiên sau nhiều lần nước này thử tên lửa.

Các đồng minh của Mỹ trên khắp thế giới rất quan tâm đến cam kết của Hoa Kỳ kể từ khi ông Trump lên nắm quyền, đặc biệt khi ông áp dụng chính sách “Nước Mỹ trước hết”.

Bộ trưởng Mattis tìm cách làm dịu bớt “sự bức xúc” của các đồng minh ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, khi khẳng định khu vực này là một ưu tiên và nỗ lực chính của Mỹ là xây dựng liên minh. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng các nước phải "đóng góp đầy đủ cho an ninh của chính mình".

Ông Mattis nói rằng Hoa Kỳ hoan nghênh sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, nhưng ông cũng lường trước khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cạnh tranh với nhau, thì sự bất đồng, thậm chí là xung đột giữa hai nước, là điều khó tránh khỏi.

Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh, mặc dù muốn làm việc với Bắc Kinh trong vấn đề Triều Tiên, Hoa Kỳ không chấp nhận việc Trung Quốc đưa vũ khí và các khí tài quân sự khác lên các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Ông Mattis tuyên bố: "Chúng tôi phản đối các quốc gia quân sự hóa các đảo nhân tạo và thực thi ‘quá mức’ yêu sách hàng hải ở Biển Đông”. Ông khẳng định Mỹ “không thể và sẽ không chấp nhận việc thay đổi hiện trạng đơn phương và cưỡng ép”.

Liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố, Bộ trưởng Mattis nói rằng "các nhóm cực đoan" phải bị đánh bại không chỉ ở Iraq và Syria, mà còn ở Đông Nam Á, và Hoa Kỳ đang làm việc với các nước trong khu vực để cải thiện việc chia sẻ thông tin tình báo.

Hòa Ninh (Theo Reuters, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI