Công nghệ mới giúp giữ gan bên ngoài cơ thể đến 1 tuần trước khi cấy ghép

15/01/2020 - 07:00

PNO - Các nhà khoa học tìm ra cách giữ cho gan sống ngoài cơ thể trong một tuần, đem lại hy vọng cho những người mắc bệnh gan, ung thư cần ghép tạng.

Đó chính là nhờ chiếc máy “Liver 4 Life” có thể kéo dài đáng kể khả năng sinh tồn của gan sau khi rời khỏi cơ thể người hiến so với mức tối đa 24 giờ hiện nay. Sử dụng công nghệ lọc và bơm máu tiên tiến, thiết bị có thể giữ cho gan khỏe mạnh, thậm chí sửa chữa hoặc phục hồi các cơ quan bị hư hỏng trong phòng thí nghiệm.

Phải mất bốn năm để phát triển công nghệ trên. Các nhà khoa học nói rằng đó là bước đột phá lớn trong việc cung cấp thêm nội tạng cho những bệnh nhân tuyệt vọng, mắc kẹt trong danh sách chờ nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Chiếc máy bảo tồn và hỗ trợ hồi phục gan là công trình 4 năm của nhóm các nhà khoa học, bác sĩ và kỹ sư tại Thụy Sĩ.
Chiếc máy bảo tồn và hỗ trợ hồi phục gan là công trình 4 năm của nhóm các nhà khoa học, bác sĩ và kỹ sư tại Thụy Sĩ.

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Zurich và Đại học ETH Zurich (Thụy Sĩ) phát triển máy “Liver 4 Life” dựa trên công nghệ “tưới máu”. Theo bài báo trên Nature Biotechnology, thiết bị hoạt động bằng cách nối một lá gan vừa cắt vào các ống bơm, hỗ trợ đẩy máu giàu oxy vào và hút máu cũ - sau khi oxy được sử dụng - thoát ra ngoài.

Khi máu được loại bỏ, nó tiếp tục lọc qua hệ thống lọc máu để loại bỏ chất thải như cách hoạt động của thận trong một cơ thể khỏe mạnh.

Máy giữ cơ quan ở nhiệt độ cơ thể 37°C và loại bỏ dịch mật từ gan để ngăn chặn nó tích tụ, có thể gây độc. Nó cũng có một cơ hoành nhân tạo - cơ hình tấm giữa phổi, gan và dạ dày - để di chuyển gan xung quanh, ngăn chặn cơ quan bị tổn thương do áp lực tác động quá lâu tại một nơi trong thời gian dài.

Trong các thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học Thụy Sĩ đã có thể giữ cho gan của người "sống" ít nhất một tuần mỗi lần. 6 trong số 10 phần gan được coi là quá tổn thương để sử dụng đã có thể tự tái sinh, hoặc được các nhà khoa học sửa chữa để trở lại sử dụng như bình thường.

Giáo sư Pierre-Alain Clavien - Trưởng khoa Phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Zurich cho biết: “Thành công của hệ thống tưới máu độc đáo này - được phát triển trong thời gian 4 năm bởi một nhóm các bác sĩ phẫu thuật, nhà sinh học và kỹ sư - mở đường cho nhiều ứng dụng mới trong cấy ghép và thuốc ung thư giúp bệnh nhân không có cơ hội ghép gan”.

Tổ chức NHS Blood and Transplant (Anh) cho biết những người có lối sống không lành mạnh - béo phì và uống rượu là tác nhân chính của bệnh gan – ngày càng nhiều, nghĩa là nhu cầu ghép gan sẽ tăng lên trong tương lai.

Các thủ thuật cấy ghép được sử dụng như là phương sách cuối cùng khi mọi người mắc bệnh gan không thể chữa được hoặc ung thư phá hủy nội tạng. Một người không thể sống mà không có gan, nhưng họ có thể sống với một phần gan vì cơ quan này có thể tự tái tạo nếu một phần của nó bị loại bỏ.

Mẫu gan tách ra từ cơ thể người hiến (trái) được duy trì trong trạng thái tốt (phải) và thậm có thể tự phục hồi nhờ chiếc máy mới.
Mẫu gan tách ra từ cơ thể người hiến (trái) được duy trì trong trạng thái tốt (phải), thậm chí có thể tự phục hồi nhờ chiếc máy mới.

Các nhà khoa học từ Zurich còn phát hiện ra rằng những phần gan được giữ bởi máy của họ cũng có thể tái sinh. Điều này có nghĩa, tiêu chuẩn cho gan được tặng có thể được hạ xuống nếu công nghệ của họ có thể sửa chữa hoặc hồi sinh những phần gan xếp vào nhóm bị hỏng.

Giáo sư Clavien cho biết thêm: “Chúng tôi đã thử nghiệm phương pháp trên 10 phần gan tổn thương, bị từ chối cấy ghép bởi tất cả các trung tâm ở châu Âu. Sau bảy ngày tưới máu, 6 trong số 10 mẫu vật cho thấy chức năng được bảo tồn như chỉ định, bao gồm sản xuất mật, tổng hợp các yếu tố đông máu, duy trì năng lượng tế bào và cấu trúc gan nguyên vẹn”.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI