Tế bào vẫn sống hàng giờ sau khi ngưng tim: Cơ hội mới cho phẫu thuật cấy ghép tạng

04/08/2022 - 10:10

PNO - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale cho biết có thể khôi phục lưu thông máu và các chức năng tế bào khác ở lợn trong vòng 1 giờ sau khi con vật chết. Điều này cho thấy, các tế bào không chết nhanh như các nhà khoa học đã nghĩ.

 

Theo nhận định của CNN, với nhiều nghiên cứu hơn, một ngày nào đó, kỹ thuật tiên tiến này có thể giúp bảo quản các cơ quan nội tạng của con người lâu hơn, và như vậy có thể cấy ghép cho nhiều người hơn.
Theo nhận định của CNN, với nhiều nghiên cứu hơn, một ngày nào đó, kỹ thuật tiên tiến này có thể giúp bảo quản các cơ quan nội tạng của con người lâu hơn, và như vậy có thể cấy ghép cho nhiều người hơn.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một hệ thống mà họ phát triển có tên là OrganEx. Hệ thống này cho phép oxy được tuần hoàn trở lại khắp cơ thể một con lợn đã chết, bảo tồn các tế bào và một số cơ quan sau khi tim của nó ngừng đập.

“Những tế bào này vẫn hoạt động hàng giờ sau khi con lợn đã chết. Và chức năng của chúng được phục hồi trong nhiều cơ quan quan trọng, ngay cả một giờ sau khi chết”, tiến sĩ Nenad Sestan - giáo sư khoa học thần kinh, y học so sánh, di truyền và tâm thần học tại Đại học Yale, người đứng đầu nhóm nghiên cứu - cho biết.

“Đây là một nghiên cứu thực sự đáng chú ý và có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó chứng minh rằng, ở động vật có vú (bao gồm cả con người), sau khi chết, tế bào trong các cơ quan như não sẽ không chết trong nhiều giờ”, tiến sĩ Sam Parnia - phó giáo sư về y khoa chăm sóc đặc biệt, và là giám đốc khoa nghiên cứu chăm sóc đặc biệt và hồi sức tại Trường Y Grossman NYU - nói với Trung tâm Truyền thông khoa học ở London. Tiến sĩ Parnia không tham gia vào nghiên cứu.

Hệ thống OrganEx bơm một chất lỏng gọi là perfusate, được trộn với máu, đi khắp các mạch máu của con lợn đã chết. Perfusate có chứa một dạng tổng hợp của protein hemoglobin và một số hợp chất, phân tử khác, giúp bảo vệ tế bào và ngăn ngừa cục máu đông. 

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, sau 6 giờ điều trị bằng OrganEx, một số chức năng tế bào quan trọng đã hoạt động ở nhiều bộ phận trên cơ thể lợn - trong đó có tim, gan, thận - và một số chức năng đã được phục hồi.

Mặc dù nghiên cứu vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu, các nhà nghiên cứu vẫn hy vọng rằng kết quả thử nghiệm cuối cùng ở lợn có thể được áp dụng cho con người, mở ra thêm nhiều cơ hội cho lĩnh vực phẫu thuật cấy ghép tạng. 

Hiện, nguồn cung nội tạng hiện đang rất hạn chế trong khi có đến hàng triệu người trên thế giới đang chờ được cấy ghép.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI