Disneyland và nguồn cảm hứng sáng tạo từ các địa danh nổi tiếng thế giới

26/08/2020 - 14:13

PNO - Công viên giải trí Disneyland đầu tiên ra đời vào năm 1955 tại thành phố Anaheim thuộc bang California, Hoa Kỳ.

Disneyland là một khu tổ hợp vui chơi rộng lớn do chính Walt Disney lên ý tưởng và đầu tư. Nhưng có lẽ ít ai biết được rằng, để cho ra đời khu vui chơi giải trí nổi tiếng này, Walt đã đi nhiều nơi trên thế giới để tìm kiếm ý tưởng và nguồn cảm hứng cho một công viên giải trí riêng của mình.

Quảng trường New Orleans ở Disneyland: New Orleans thu nhỏ

Tất cả mọi thứ ở Quảng trường New Orleans - các cửa hàng theo phong cách curio, nhạc jazz sống và thậm chí cả ban công bằng sắt rèn phức tạp... tất cả đưa bạn đến với tinh thần của The Big Easy của New Orleans ngoài đời thực.

Một con đường ở khu vực quảng trường New Orleans - Disneyland
Một con đường ở khu vực quảng trường New Orleans - Disneyland

Khu vực này được lấy cảm hứng từ tình yêu Walt dành cho thành phố New Orleans. Ông thường xuyên đến thành phố này vào những năm 1940, nhưng phải đến cuối 1950 ông mới lên kế hoạch biến một phần của Disneyland mang tên Magnolia park (khu vực lấy cảm hứng từ miền Nam nước Mỹ) thành quảng trường New Orleans.

Hoa văn ở các công trình của New Orleans Disneyland
Hoa văn ở các công trình của New Orleans Disneyland

Ngoài cảm hứng từ kiến trúc của thành phố cổ, Walt và vợ của ông đã mang theo rất nhiều vật trang trí, tô điểm cho thành phố như những cột đèn, hoa văn sắt trên lan can, bình hoa trang trí ở các ngôi nhà… vào quảng trường New Orleans ở Disneyland California.

Lâu đài Neuschwanstein ở Schwangau, Đức: Nguồn cảm hứng cho lâu đài ở Disneyland's Fantasyland

Trong một chuyến du lịch cùng gia đình đến châu Âu, lâu đài Neuschwanstein ở Schwangau, Đức đã trở thành nguồn cảm hứng đầu tiên để Walt cho ra đời lâu đài Công chúa ngủ trong rừng ở các công viên Disneyland. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng các công viên Disney, các lâu đài là sự pha trộn của nhiều kiến trúc lâu đài của các quốc gia Walt từng đến như Đức, Pháp…

Trước khi Disney mở cửa đón khách vào năm 1955, Lâu đài công chúa ngủ trong rừng có nhiều tên gọi khác nhau: Lâu đài trung cổ, Lâu đài của Robin Hood, Lâu đài Bạch Tuyết… Disneyland khai trương đúng thời điểm Walt Disney đang sản xuất bộ phim hoạt hình nổi tiếng Người đẹp ngủ trong rừng, lâu đài được chính thức đặt tên cùng bộ phim đang sản xuất để quảng bá cho bộ phim.

Núi Matterhorn trên dãy Alps của Thụy Sĩ: Nguồn cảm hứng của những ngọn núi tuyết ở Disneyland

Walt trở lại Thụy Sĩ vào tháng 7/1958, thời gian này ông ở tại khách sạn Grand Hotel Zermatterhof, nổi tiếng với tầm nhìn ra ngọn núi Matterhorn hùng vĩ.

Sau chuyến đi đó, Walt đã gửi một tấm bưu thiếp là một bức ảnh của Matterhorn cho Giám đốc Nghệ thuật Disney Vic Greene với lời “gởi gắm”: “Hãy xây dựng nó". Dù Disneyland đã hoạt động được ba năm, nhưng cho tới thời điểm này, khu vực xây dựng Matterhorn vẫn còn là một ngọn đồi với nhiều cây cối.

Theo trang web của Disneyland, "Walt đã quyết định phủ tuyết nhân tạo lên một gò rừng cao có tên là Holiday Hill, thêm đường trượt xe trượt băng và đổi tên thành Snow Hill”. Chưa đầy một năm sau chuyến đi của Walt đến Thụy Sĩ, điểm tham quan Matterhorn Bobsleds mở cửa vào ngày 14 tháng 6 năm 1959.

Công viên giải trí Trivoli Gardens (Đan Mạch)

Trong giai đoạn lập kế hoạch xây dựng Disneyland, năm 1951 Walt đến Đan Mạch và ghé thăm công viên giải trí Trivoli Gardens ở thủ đô Copenhagen để tìm kiếm thêm những ý tưởng cho dự án của mình.  Có nhiều ấn tượng với Tivoli Gardens, ông tỉ mỉ ghi chép về những chiếc ghế trong công viên, nhưng con đường nhỏ, những khu ẩm thực…

Ông mô tả sự thú vị của âm nhạc, nét đặc sắc của ẩm thực, sự lịch sự nồng hậu của các nhân viên và nói rằng Disneyland cũng cần những công viên tượng tự, nơi đó sẽ cho du khách những trải nghiệm thú vị. Bốn năm sau chuyến thăm của Walt đến Tivoli, Disneyland đã mở cửa.

Disneyland Monorail là hệ thống giao thông đầu tiên ở Mỹ, được hình thành từ chuyến đi của Walt đến Munich, Đức

Trong chuyến đi đến Munich tháng 9/1957, Walt đã gặp gỡ Joe Fowler, người chỉ huy việc xây dựng Disneyland - để xem một tuyến tàu điện một đường ray mới do công ty Alweg thiết kế. Ngay sau khi nhìn thấy tàu điện một ray, Walt bắt đầu hợp tác với Alweg để xây dựng đường một ray Disneyland. Hệ thống Monorail nguyên bản của Disneyland-Alweg ra mắt vào ngày 14 tháng 6 năm 1959.

Sau hơn 60 năm mở cửa, hiện tại, công viên Disneyland đã có mặt ở 4 quốc gia Mỹ, Pháp, Nhật và Hongkong với 5 địa điểm vui chơi khác nhau, thu hút rất nhiều du khách quốc tế đến tham quan, giải trí.

Tại Mỹ, một công viên Disneyland khác được xây dựng tại Florida, công viên gồm 6 khu vực với nhiều chủ đề giải trí.

Disneyland tại Tokyo (Nhật Bản): Mở cửa năm 1983 và là công viên Disneyland đầu tiên được xây dựng bên ngoài nước Mỹ. Ngoài những khu vui chơi đặc trưng của Disneyland, ở đây còn có khu vực đặc biệt khác là DisneySea.

Disneyland Hongkong: Mở cửa năm 2005, Disneyland ở Hồng Kông, là một trong những công viên nhỏ nhất nhưng thu hút rất đông du khách đến vui chơi hàng năm.

Disneyland Paris (Pháp): Là một trong những địa điểm thu hút khách bậc nhất tại thành phố tình yêu – Paris, Pháp. Mở cửa đón khách năm 1992 với tên gọi Euro Disneyland. Sau này công viên đổi tên thành Disneyland Paris. Từ năm 2002 công viên được đổi tên một lần nữa thành công viên Parc Disneyland.

Khánh Vân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI